Vĩnh Phúc: Giáo dục với nhiều điểm sáng

GD&TĐ - Sáng nay (23/8), Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2016 – 2017, triển khai nhiệm vụ năm học 2017 – 2018. Dự Hội nghị có ông Vũ Văn Việt – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Bích Hợp – Phó Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam.

 Vĩnh Phúc: Giáo dục với nhiều điểm sáng
 Vĩnh Phúc: Giáo dục với nhiều điểm sáng ảnh 1 Vĩnh Phúc: Giáo dục với nhiều điểm sáng ảnh 2 Vĩnh Phúc: Giáo dục với nhiều điểm sáng ảnh 3 Vĩnh Phúc: Giáo dục với nhiều điểm sáng ảnh 4 Vĩnh Phúc: Giáo dục với nhiều điểm sáng ảnh 5
 Những kết quả nổi bật…
 Năm học 2016 – 2017, Vĩnh Phúc có 10 học sinh được dự thi vòng 2 chọn đội tuyển thi Olympic quốc tế, trong đó có học sinh Đỗ Văn Quyết – Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, là 1 trong 6 học sinh xuất sắc nhất bộ môn Toán của Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế và đoạt Huy chương Đồng.

Theo báo cáo của Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc, năm học 2016 – 2017, ngành Giáo dục của địa phương đã thực hiện tốt công tác rà soát, quy hoạch phân bổ, sắp xếp mạng lưới, quy mô trường lớp các cơ sở giáo dục. Đến nay, mạng lưới giáo dục và quy mô trường lớp tiếp tục ổn định.

Thực hiện tốt việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên. Chất lượng phổ cập giáo dục luôn ở mức cao; công tác phân luồng học sinh sau THCS, THPT đạt kết quả tốt. Kỉ cương, nền nếp trong các hoạt động gáo dục được nâng cao, thực hiện đánh giá đúng chất lượng của học sinh, chất lượng công tác giảng dạy của giáo viên.

Đồng thời, tích cực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và nghiên cứu. Khai thác và sử dụng có hiệu quả các phần mềm, thiết bị công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo dạy và học.

Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tiếp tục được trang bị đồng bộ, theo hướng chuẩn hóa, đảm bảo yêu cầu phục vụ cho công tác dạy – học đạt chất lượng cao. Chất lượng dạy và học ở các bậc học tiếp tục được nâng lên. Học sinh của tỉnh luôn đạt được thứ hạng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và các sân chơi trí tuệ.

Quyết tâm thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Năm học 2017 – 2018, ngành Giáo dục Vĩnh Phúc quyết tâm chỉ đạo triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ trọng tâm, trong đó chú trọng tăng cường công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Tiếp tục thực hiện tốt phân luồng sau THCS và liên thông giữa các chương trình giáo dục, cấp học và trình độ đào tạo; xây dựng xã hội học tập, đa dạng hóa phương thức học tập đáp ứng nhu cầu nâng cao hiểu biết và tạo cơ hội học tập suốt đời cho người dân.

Bên cạnh đó, tăng cường tự chủ trong GD-ĐT. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công khai với các cơ sở giáo dục, giám sát chặt chẽ việc thu chi và xử lý nghiêm các vi phạm.

Riêng đối với giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT đề cao trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong các hoạt động giáo dục tại các nhà trường. Đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên.

Sở cũng chủ trương áp dụng linh hoạt, sáng tạo việc thực hiện Mô hình trường học mới (VNEN) phù hợp với thực tiễn của các nhà trường để đạt hiệu quả, không áp dụng máy móc theo khuôn mẫu.

Phấn đấu 100% các trường tiểu học đạt Chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2018, đẩy mạnh xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2 và tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tăng tỷ lệ học sinh bán trú.

Đối với bậc trung học, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của bậc học này là tiếp tục triển khai tốt Đề án Ngoại ngữ 2020. Nâng cao chất lượng và mở rộng triển khai dạy học song ngữ ở một số môn Khoa học Tự nhiên. Làm tốt công tác khảo thi, kiểm định chất lượng giáo dục.

Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau THCS và THPT. Tiếp tục thực hiện giảm tải chương trình giáo dục phổ thông bằng việc giao quyền chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục cho các cơ sở giáo dục trung học.

Đối với giáo dục thường xuyên, dạy nghề, ngành giáo dục tiếp tục triển khai, đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã đối với 100% các xã, phường, thị trấn. Năm học 2017 – 2018, thu hút từ 30% - 35% học sinh tốt nghiệp THCS vào học chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT và trung cấp nghề.

Ghi nhận và biểu dương những thành tích mà ngành Giáo dục đã đạt được trong năm học vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Việt - nhấn mạnh: Tỉnh Vĩnh Phúc đang đẩy mạnh thực hiện CNH-HĐH, phấn đấu để sớm trở thành tỉnh công nghiệp và thành phố Vĩnh Phúc giàu mạnh, văn vinh trong tương lai.

Do vậy, phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là một trong những yêu cầu rất bức thiết, trở thành một trong những nhiệm vụ chiến lược vừa có tính cấp bách, vừa có tính lâu dài trong quá trình xây dựng và phát triển của tỉnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Văn Việt – đề nghị: Mỗi cán bộ, nhà giáo cần nhận thức đầy đủ nhiệm vụ của mình trước những yêu cầu mới để tiếp tục nỗ lực, phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, khắc phục những tồn tại, hạn chế, đưa sự nghiệp giáo dục đào tạo của tỉnh ngày càng phát triển.

Theo đó, các nhà trường cần đẩy mạnh phòng trào thi đua “dạy tốt, học tốt”, lấy học sinh làm trung tâm. Chú trọng giáo dục học sinh phát triển toàn diện và đổi mới phương pháp dạy – học theo hướng phát huy năng lực, sở trường của học sinh.

Mặt khác, cần giảm bớt các cuộc thi, các thủ tục hành chính không cần thiết. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học trong quản lý, chỉ đạo điều hành và triển khai Chính phủ điện tử ở các sở giáo dục theo hướng đồng bộ, kết nối liên thông. Đổi mới và nâng cao năng lực quản lý nhà nước, tự chủ, tự chịu trách nhiệm về giáo dục và đào tạo tại các nhà trường.

Phát huy những thành tích đã đạt được, tăng cường các giải pháp để giữ vững và nâng cao hơn nữa chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ở các vùng, miền, các ngành học, bậc học. Có những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng mũi nhọn học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế.

Sớm phát hiện bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, tạo điều kiện để các em thể hiện năng lực cá nhân trong học tập, nghiên cứu khoa học; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục hướng nghiệp, giúp học sinh có nhận thức rõ về định hướng nghề nghiệp, thực hiện tốt công tác phân luồng, hướng nghiệp dạy nghề để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của tỉnh.

Tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã trao, tặng thưởng cho Trường THPT Nguyễn Viết Sơn được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; đồng chí Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyên Đức Trọng được Thủ tướng tặng Bằng khen; 20 tập thể được nhận Cờ thi đua của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh. 9 tập thể và 41 cá nhân tiêu biểu được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đổi mới, sáng tạo dạy và học.

Ngoài ra, UBND tỉnh cùng tặng Bằng khen cho học sinh Đỗ Văn Quyết – Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc đã xuất sắc đoạt Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế. Tặng Bằng khen cho Hiệu trưởng, 2 Phó hiệu trưởng và giáo viên trực tiếp hướng dẫn em Đỗ Văn Quyết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ