Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển và lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc trao thưởng cho các em HS mầm non tại lễ tuyên dương |
Phát huy thành tích của những năm học trước, năm học 2009-2010, ngành giáo dục – đào tạo Vĩnh Phúc đã đề ra nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ; Tiếp tục thực hiện 3 cuộc vận động và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đặc biệt là giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách và kỹ năng sống cho học sinh; Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý giáo dục; Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở tất cả các ngành học, cấp học; Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục, tạo thêm cơ hội chính sách thu hút nguồn nhân lực đầu tư phát triển giáo dục – đào tạo, củng cố và tăng cường CSVC, thiết bị giáo dục; Chăm lo và đầu tư cho phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; phát huy năng lực sáng tạo của thầy và trò gắn yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, giáo dục toàn diện và giáo dục mũi nhọn cho học sinh trong hệ thống nhà trường phổ thông.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển tặng hoa cho lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc |
Vì vậy, kết quả học sinh giỏi của Vĩnh Phúc tiếp tục được duy trì ổn định và có sự phát triển mới ở mức cao, mở rộng ra nhiều đối tượng học sinh. Số lượng và chất lượng học sinh giỏi cấp tỉnh tăng ở cả 3 cấp học phổ thông: Bậc Tiểu học có 761 học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp tỉnh, chiếm 34,3% tổng số học sinh dự thi. Trong đó huyện Yên Lạc dẫn đầu với 100% số trường có học sinh dự thi và đã có 221 giải (15 giải nhất). Bậc THCS có 1439 học sinh lớp 9 tham dự kỳ thi 10 môn văn hoá (Toán, Lý, Hoá, Sinh, Tin học, Văn, Sử, Địa, tiếng Anh, Pháp) học sinh giỏi toàn tỉnh, trong đó có 754 em đoạt giải, chiếm 52,4%, trong đó có 26 giải nhất, 91 giải nhì, 253 giải ba và 384 giải khuyến khích. Khối THPT kết quả học sinh giỏi các khối (lớp 10, 11, 12) tiếp tục được duy trì và có bước phát triển (có 695 học sinh lớp 10, chiếm 39,6% thí sinh dự thi đoạt giải; 840 học sinh lớp 11 chiếm 46,6% và 821 học sinh lớp 12 chiếm 51,12% được công nhận học sinh giỏi). Các trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc; Lê Xoay; Trần Phú, Ngô Gia Tự, Yên Lạc, vẫn giữ vững truyền thống về chất lượng học sinh giỏi ở cả 3 khối lớp. Một số trường THPT khác như Nguyễn Viết Xuân, Bình Sơn là những trường tăng nhanh về số lượng và chất lượng giải ở cả ba khối lớp.
Ông Nguyễn Văn Chức - Phó Bí thư tỉnh uỷ tặng hoa cho lãnh đạo Sở GD&ĐT Vĩnh Phúc |
Tại kỳ thi giải toán trên máy tính bỏ túi của các khối THCS, THPT và bổ túc THPT, Vĩnh Phúc có 503 học sinh dự thi và đã có 261 em đoạt giải (16 giải nhất, 51 giải nhì, 69 giải ba và 125 giải khuyến khích) chiếm 52%. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12, Vĩnh Phúc có 60 em dự thi 10 môn văn hoá và có 55 em đoạt giải (6 giải nhất, 12 giải nhì, 27 giải ba và 10 giải khuyến khích), chiếm tỷ lệ 91,67% so với tổng số học sinh dự thi. Tại cuộc thi Trạng Nguyên nhỏ tuổi do báo Nhi Đồng và Vụ Tiểu học tổ chức tại Văn Miếu, Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh dẫn đầu với 20 em dự thi và tất cả đều đoạt giải, trong đó có 2 em đoạt Trạng Nguyên (trong tổng số 4 giải Trạng Nguyên của hội thi) và 2 em đoạt Bảng Nhãn,6 em đoạt giải Thám khoa và 10 em đoạt giải khuyến khích. Cuộc thi giải Toán trên máy tính bỏ túi CASIO toàn quốc khu vực các tỉnh đồng bằng tổ chức tại Nam Định, Vĩnh Phúc đoạt giải ba toàn đoàn với 21/30 học sinh dự thi đoạt giải (1 giải nhất, 3 giải nhì, 8 giải ba và 9 giải khuyến khích). Còn tại kỳ thi Olympic Toán dành cho sinh viên các trường ĐH, CĐ toàn quốc, Vĩnh Phúc có 02 sinh viên đoạt giải (1 giải ba và 1 giải khuyến khích).
TS Nguyễn Danh Bình – TBT Báo GD&TĐ trao thưởng cho các em HS giỏi của tỉnh Vĩnh Phúc |
Phát biểu tại lễ tuyên dương học sinh giỏi tỉnh Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển đã ghi nhận và biểu dương những thành tích đạt được trong việc dạy và học của Ngành giáo dục - đào tạo Vĩnh Phúc trong năm học 2009 - 2010, nhất là việc phát hiện chăm lo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng học sinh giỏi các cấp. Ngoài ra, Thứ trưởng cũng mong muốn Ngành giáo dục - đào tạo Vĩnh Phúc tiếp tục quan tâm, phát huy kết quả đã đạt được, tích cực đổi mới phương pháp dạy và học, không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh; giáo dục văn hoá phải đi đôi với giáo dục cho các em về thể chất, nhân cách, đạo đức, lối sống, phấn đấu có thêm nhiều hơn nữa học sinh tham dự các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế... Đồng thời, mong muốn các em học sinh đã đạt thành tích cao sẽ tiếp tục phát huy tấm gương sáng trong quá trình học tập, rèn luyện, tu dưỡng lên cao hơn trong những năm tiếp theo để trở thành những nhà khoa học trên nhiều lĩnh vực công tác giúp ích cho xã hội, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội và đóng góp tích cực vào sự nghiệp giáo dục – đào tạo của cả nước...
Năm 2009-2010, Vĩnh Phúc có 10 HS đoạt giải tại Hội thi Trạng nguyên nhỏ tuổi được tổ chức tại Văn Miếu |
Trung Toàn