Vinh danh cán bộ Đoàn đầu tàu trong thoát nghèo, khởi nghiệp

GD&TĐ - Năm nay, 15 cán bộ đến từ các địa phương trong cả nước đã được vinh danh tại Giải thưởng 15/10 bởi những cống hiến của mình trong công tác Đoàn, Hội và nhiều phong trào ý nghĩa, thiết thực mang lại lợi ích cho cộng đồng.

15 cán bộ Hội tiêu biểu được tuyên dương.
15 cán bộ Hội tiêu biểu được tuyên dương.

Cán bộ của các phong trào sôi nổi

Vũ Chí Công - Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang là một trong những cán bộ Hội sôi nổi từ các phong trào.

Anh đã vận động thành lập và phát triển hoạt động mạnh mẽ các CLB thanh niên trực thuộc Hội LHTN huyện: với 11 CLB sở thích, nghề nghiệp như: Doanh nhân trẻ; Thanh niên khởi nghiệp trong nông nghiệp; Thầy thuốc trẻ; Ngân hàng máu sống; Chung một tấm lòng; Tóc, Exciter, Wave A, Phượt B+,...

Chỉ nghe tên những Câu lạc bộ và Hội do anh phát triển và lập ra, đã thấy được sự trẻ trung, năng động của người đứng đầu.

Anh cũng từng là người khai mở cho các cơ sở Hội trong huyện chuyển đổi từ mô hình tập hợp thanh niên theo chi hội sang mô hình câu lạc bộ, tổ, đội, nhóm thanh niên.

Nổi bật nhất là mô hình CLB thanh niên công nhân “Ly nông bất ly hương”, năm 2016 được chọn làm điểm của tỉnh, đến nay cơ bản các xã, thị trấn đều thành lập và duy trì hiệu quả hoạt động của CLB với đa dạng các nội dung như giao lưu giải bóng chuyền hơi, bóng đá, văn nghệ... giữa các CLB, Ngày hội Thanh niên Công nhân Ly nông bất ly hương, khám, tư vấn sức khỏe cho thành viên các CLB.

Anh Công cũng chính là người đưa ra ý tưởng thành lập CLB Thanh niên khuyết tật huyện và mô hình tổ nghề cho thanh niên khuyết tật huyện Hiệp Hòa. Đây là huyện đầu tiên trong tỉnh thành lập CLB Thanh niên khuyết tật, hỗ trợ Thanh thiếu niên có hoàn cảnh yếu thế.

Chú trọng các mô hình khởi nghiệp của thanh niên

Trần Hải Phú, sinh năm 1989 - Bí thư Huyện đoàn, chủ tịch Hội LHTN VN huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An là người quan tâm tới các mô hình thanh niên khởi nghiệp ở địa phương.

Anh đã đưa ra sáng kiến thành lập CLB tình nguyện, xây dựng lực lượng nòng cốt và kết hợp hoạt động đội hình các câu lạc bộ thanh niên tình nguyện.

Anh Phú cũng là người thành lập mô hình Cà phê sách. Đây là mô hình khởi nghiệp đầu tiên của Huyện đoàn Cần Giuộc, qua đó tạo điều kiện cho các thanh niên có làm việc ngoài giờ. Đặc biệt tại đây còn có khu vui chơi miễn phí dành cho các em thiếu nhi, tổ chức các buổi sinh hoạt đoàn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, Hội thi…và là nơi để đoàn viên thanh niên đến gặp gỡ và giao lưu với các doanh nhân thành đạt.

Quan tâm tới các mô hình thanh niên khởi nghiệp, anh Phú đã tích cực tuyên truyền, nhân rộng nhiều mô hình thanh niên khởi nghiệp có hiệu quả như HTX Tâm – Nông – Việt trồng dưa lưới trồng nhà kín, nuôi heo rừng, nuôi tôm, đồ gỗ mỹ nghệ, trồng lan, nuôi dê, hoa sứ...

Đồng hành cùng thanh niên đồng bào dân tộc

Hà Duy Thái – Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn là cán bộ luôn muốn giúp thanh niên đồng bào dân tộc vươn lên thoát nghèo và tự tin vào bản thân.

Động viên và khuyến khích thanh niên vươn lên làm giàu, từ năm 2014 đến nay, đã có 9 lượt thanh niên có mô hình phát triển kinh tế được vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và tạo việc làm cho 45 lượt hội viên thanh niên địa phương.

Hiểu được khó khăn của thanh niên dân tộc là hạn chế tiếp nhận thông tin, trình độ văn hóa còn thấp, năm 2018, anh đã tổ chức giải bóng đá cho Thanh niên dân tộc Mông ở vùng đồng bào có đạo. Kết quả thu hút được 120 thanh niên có đạo tham gia. Từ đó, anh cũng lồng ghép tuyên truyền về chính sách pháp luật cho thanh niên ở địa phương.

Mong muốn thanh niên ở cơ sở của mình phải tự tin để phát triển bản thân, anh Thái đã tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, thu hút hơn 5.000 lượt hội viên thanh niên tham gia.

Ngoài ra anh còn, tổ chức lao động tình nguyện cấy lúa, gặt lúa giúp đỡ gia đình người có công và người già neo đơn.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ