Vinh danh 12 sáng kiến xuất sắc vì cộng đồng

GD&TĐ - Những cá nhân, tập thể được vinh danh với những công trình, ý tưởng sáng tạo vì cộng đồng chính là biểu hiện sinh động nhất cho tinh thần thi đua yêu nước.

Vinh danh 12 sáng kiến xuất sắc vì cộng đồng

Sáng nay 2/6, tại Hà Nội diễn ra Lễ trao giải Cuộc thi "Sáng kiến vì cộng đồng năm 2018" và phát động phong trào thi đua sáng tạo. Dự lễ trao giải có Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh, Bộ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ Chu Ngọc Anh.

 Phát biểu tại Lễ trao giải, ông Đoàn Minh Huấn - Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản nhấn mạnh: "Sáng kiến vì cộng đồng” là chương trình thường kỳ được tổ chức hai năm một lần với mục tiêu tìm ra những sáng kiến, ý tưởng, những dự án sáng tạo.

Chương trình nhằm góp phần thúc đẩy và phát huy vai trò, đóng góp của nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, tham gia các hoạt động phát triển cộng đồng, góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, xây dựng nét đẹp văn hóa...

Sau 9 tháng phát động cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” lần thứ 2 (từ ngày 25/5/2017 đến 28/2/2018), Ban tổ chức đã nhận được gần 400 sáng kiến dự thi của các tác giả và nhóm tác giả trong cả nước.

Các sáng kiến năm nay tập trung nhiều ở các lĩnh vực môi trường, giáo dục, văn hóa-xã hội; tiếp đến là các lĩnh vực giao thông, nông nghiệp, kinh tế, y tế, du lịch…

Trong đó, các sáng kiến nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào các vùng khó khăn và các sáng kiến trong lĩnh vực môi trường chiếm tỷ lệ cao. Các tác giả có sáng kiến dự thi không phân biệt độ tuổi cũng như tầng lớp nhân dân.

Đặc biệt, năm nay, Ban tổ chức nhận được bài dự thi viết tay của tác giả Phạm Nở, 82 tuổi ở Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên) và nhiều ý tưởng, bài dự thi của các em học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông trên cả nước, được thể hiện một cách sinh động, linh hoạt với nhiều hình thức khác nhau.

Tại Lễ trao giải, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao việc tổ chức cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng", cho rằng đây là sự kiện có ý nghĩa trong giai đoạn Việt Nam tiếp tục sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay.

Hơn lúc nào hết chủ chương “Giáo dục cùng Khoa học công nghệ là quốc sách hàng đầu” cần phải được các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân triển khai và thực hiện có hiệu quả.

Phó Chủ tịch nước ghi nhận sự nỗ lực và biểu dương tinh thần vì cộng đồng của các tác giả, nhóm tác giả 400 sáng kiến tham gia chương trình; chúc mừng 12 tổ chức, tập thể, cá nhân được hội đồng tuyển chọn tuyên dương và trao giải thưởng “Sáng kiến vì cộng đồng".

Kết thúc Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đánh giá cao giải thưởng “Sáng kiến vì cộng đồng", đồng thời khẳng định sẽ tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý hoạt động KH&CN để tạo môi trường, chính sách thuận lợi cho lực lượng cán bộ nghiên cứu cũng như cộng đồng người dân yêu khoa học.

Kết thúc buổi Lễ, các đại biểu đã tham quan triển lãm gian các sản phẩm, ý tưởng đạt giải thưởng "Sáng kiến vì cộng đồng" năm 2018.

Qua 2 vòng thẩm định, Ban tổ chức đã trao giải cho 12 sáng kiến tiêu biểu nhất, gồm 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 6 giải khuyến khích.

Giải Nhất được trao cho sáng kiến “Cải tiến dàn quạt tạo oxy để tiết kiệm điện trong nuôi tôm”;

Giải Nhì được trao cho 2 sáng kiến “Bếp lò đun tạo nước nóng phục vụ sinh hoạt cho học sinh bán trú vùng cao” và “Đèn học tiết kiệm đa năng”.

Giải Ba được trao cho các sáng kiến “Vì cuộc sống hòa nhập cho người khuyết tật”; “Sản xuất muối sạch tự động và tận thu nước ngọt với Lều sấy lắp ghép bẫy nhiệt năng lượng mặt trời” và “Ứng dụng truyền tải thông tin ngập (UDI Maps) tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Sáu giải Khuyến Khích được trao cho các sáng kiến “Đẩy mạnh công tác giáo dục vùng biên và phối hợp giải quyết việc làm cho  đồng bào biên giới”; “Thắp sáng cộng đồng”; “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên”; “Lan can cầu thang thoát hiểm cháy nổ”; “Tuyên truyền bảo vệ môi trường nguồn nước và hành lang hồ chứa thủy điện”; “Thu thập và cung cấp số liệu về độ mặn nguồn nước góp phần phục vụ nông nghiệp, phát triển đời sống nông thôn và đời sống con người”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ