Vietnam Airlines: "Cứu khách bị nạn là nghiệp vụ thường xuyên"

Đại viện VNA khiêm tốn trước nhiều ngợi ca về việc chậm bay 80 phút để cứu hành khách người Hàn Quốc gặp nạn và cho rằng đó là nghiệp vụ đơn vị thường làm.

Vietnam Airlines: "Cứu khách bị nạn là nghiệp vụ thường xuyên"

Mấy ngày gần đây câu chuyện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines hoãn bay 80 phút để cứu một hành khách người Hàn Quốc gặp nạn được dư luận ca ngợi. Không chỉ báo chí trong nước mà giới báo chí Hàn Quốc cũng “cảm kích” và giành nhiều khen ngợi vì hành động rất nhân văn này.

Vietnam Airlines:

Cáng cứu thương được lắp trên chuyến bay VN956 để chở bệnh nhân nặng về Hà Nội, nối chuyến đi Hàn Quốc - (Ảnh: Facebook).

Theo đó, vị hành khách đặc biệt được Vietnam Airlines chở là ông Kim (54 tuổi, công dân Hàn Quốc). Ông Kim làm quản lý công nhân tại tòa nhà mới của Lotte Amrah tại Yangon (Myanmar). Vào ngày 25/6, trong lúc ông Kim cùng một số đồng nghiệp đang dừng chờ đèn đỏ thì một xe ô tô SUV do tránh va chạm một xe khác đã lao thẳng vào nhóm của ông. Ông Kim bị thương nặng trong tình trạng nguy kịch.

Việc chuyên chở ông Kim về Hàn Quốc cấp cứu vấp phải nhiều khó khăn và có hãng bay đã từ chối phục vụ. Lúc này, Vietnam AiTrrlines đã nhận lời chuyên chở vị khách đặc biệt.

Trước quyết định đầy tính nhân văn của Vietnam Airlines tờ Nhật báo Chosun của Hàn Quốc đã mô tả lại hành động đầy ý nghĩa khi làm tất cả những gì có thể để đảm bảo cho bệnh nhân an toàn trở về Hàn Quốc để được cứu chữa kịp thời.

Chia sẻ về việc này với PV báo Người đưa tin, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines cho hay đây là hành động nghiệp vụ và hãng đã nhiều lần làm như vậy. “Đây là nghiệp vụ và Vietnam Airlines đã làm rất nhiều trường hợp như vậy”, đại diện Hãng hàng không Vietnam Airlines nói và cho rằng cũng “không ngờ” trước sự cảm kích của khách hàng.

Thông tin chi tiết về chuyến bay đặc biệt Vietnam Airlines cho hay, vị hành khách người Hàn Quốc bị tai nạn nặng phải nằm cáng được vận chuyển ngày 29/6, trên chuyến VN956 hành trình Yangon (Myanmar) – Hà Nội.

Trưa ngày 29/6 sau khi nhận đủ thông tin y tế của khách, đại diện Vietnam Airlines tại Myanmar (CNMM) đã ngay lập tức phối hợp triển khai dịch vụ nằm cáng. Thông thường, cáng phải được lắp sẵn từ trước khi đến sân bay đón khách, tuy nhiên, chuyến bay VN 957 HAN-RGN đầy khách nên không thể lắp sẵn từ Hà Nội và VNA quyết định tiến hành lắp cáng khi máy bay đến Yangon, đồng nghĩa với việc phải làm chậm giờ khởi hành chuyến bay để có thời gian lắp đặt. 2 thợ máy được cử theo chuyến bay để thực hiện việc lắp cáng. Chuyến bay VN 957 từ Hà Nội đến Yangon lúc 18H15.

Với sự giúp đỡ của đại diện và tổ bay, từ 18h30 cho đến 19h45, cáng thương đã được 2 thợ máy đã được lắp đặt xong. Sau đó, bệnh nhân được chuyển lên tầu bay an toàn.

Sau khi lên tầu bay thì bác sỹ đi theo bệnh nhân phát hiện ra là bệnh nhân bị lệch kim truyền dịch khỏi ven nên gây đau đớn cho bệnh nhân phải tiến hành tìm lại ven cho bệnh nhân để đặt lại kim truyền dịch.

CNMM và tiếp viên trưởng đã giúp đỡ bác sỹ thực hiện việc này nhưng do bệnh nhân quá yếu nên không thể tìm ra ven. Cuối cùng, bác sỹ quyết định không cho truyền dịch nữa. CNMM và tiếp viên trưởng trò chuyện và an ủi người nhà bệnh nhân đi cùng. Người nhà bệnh nhân tỏ ra yên tâm và cảm kích khi thấy bệnh nhân đã được VNA chăm sóc tận tình.

Chuyến bay khởi hành vào lúc 20:00. CNMM đã gửi điện về Nội Bài thông báo sự việc và nhờ đại diện VNA tại Nội Bài thông báo cho bác sỹ ra trợ giúp bệnh nhân khi máy bay đến HAN.

Chuyến VN956 hạ cánh NBA lúc 22:35 và nối chuyến đi Seoul lúc 0:40 ngày 30/6 VN416. Khi VN956 hạ cánh, đại diện VNA đã mời bác sỹ của Cảng HKQT Nội Bài kiểm tra sức khỏe của khách.

Qua trao đổi sơ bộ với đại diện trưởng CNMM đại diện VNA ở Nội Bài thì đây là một hoạt động hỗ trợ khách theo hình thức dịch vụ đặc biệt, vẫn diễn ra trong quá trình khai thác, được tiến hành theo quy trình nghiệp vụ với sự phối hợp nhịp nhàng.

Ngay từ khi tiếp nhận thông tin, các đơn vị trong VNA đã phối hợp kiểm tra các điều kiện khai thác,phục vụ và lên phương án xử lý. Các nhân viên của VNA đều rất vui mừng khi bệnh nhân đã về đến nơi an toàn, chuyển vào bệnh viện phẫu thuật thành công, đã bình phục và ra viện.

Mặc dù được khen ngợi rất nhiều vì hành động đầy nhân văn trên song VNA vẫn gửi lời xin lỗi tới các hành khách đi trên chuyến bay VN956 từ Yangon về Hà Nội hôm 29/6 vừa qua vì sự chậm chễ do phải xử lý tình huống đặc biệt này.

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.