Việt Nam hưởng lợi gì khi đạo diễn "Kong" làm Đại sứ Du lịch?

Không chỉ có danh tiếng của một đạo diễn Hollywood, Jordan còn có thể mời nhiều bạn bè là ngôi sao quốc tế đến Việt Nam du lịch và tạo ra những video quảng bá đẳng cấp.

Việt Nam hưởng lợi gì khi đạo diễn "Kong" làm Đại sứ Du lịch?

Dưới đây là chia sẻ của ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc công ty Oxalis (khai thác tour Sơn Đoòng, phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Bình.

Cảnh đẹp nhưng khách nước ngoài khó biết

Bộ phim Kong: Skull Island ra mắt ngày 10/3 được khán giả Việt Nam đón nhận nồng nhiệt, phản hồi của khán giả nước ngoài cũng rất tích cực. Không nói đến nội dung phim, nhìn vào phong cảnh trong đó mọi người đều chung nhận định thật hoành tráng và hùng vĩ.

Ở Việt Nam, nhiều khán giả thậm chí nhận ra cảnh chú trâu khổng lồ trồi lên mặt nước ở hồ Yên Phú, cảnh đuôi chiếc máy bay rơi tại khúc sông Rào Nan thuộc khu hang động Tú Làn, ngôi làng thổ dân ở Ninh Bình, hay dễ hơn là cảnh vịnh Hạ Long. Đó là do đã có nhiều người Việt Nam từng đặt chân đến những nơi này. Các nơi đã quay phim được báo chí trong nước truyền thông nhiều trong một năm qua.

Viet Nam huong loi gi khi dao dien

Cảnh đẹp Việt Nam trên phim Kong.

Trong chiến dịch truyền thông của hãng phim trên toàn cầu trong suốt hai tháng qua, tên Việt Nam đã được nhắc nhiều lần là nơi thực hiện những cảnh quay đẹp của bộ phim. Legendary và Wanner Bros đã tung ra nhiều trailer, thậm chí làm một clip ngắn giới thiệu về cảnh quan Việt Nam, kèm theo đó là những lời khen có cánh của đạo diễn, các diễn viên trong phim. Những hoạt động này đã khiến cái tên Việt Nam đang được nhiều người xem phim trên thế giới chú ý.

Tuy nhiên, người nước ngoài không thể dễ dàng nhận ra cảnh đẹp Việt Nam. Ai cũng hiểu rằng những cảnh quay trong phim Hollywood thường dùng nhiều kỹ xảo, mặc dù trên phim cảnh đẹp nhưng nhiều người xem xong đôi khi tặc lưỡi ngoài đời thực làm gì có những nơi đẹp như thế. Và Kong là bộ phim giải trí, mọi thứ cứ trôi dần đi và chìm vào quên lãng.

Đại sứ du lịch

Có nhiều lý do để Tổng cục Du lịch mời đạo diễn Jordan Vogt-Roberts làm đại sứ du lịch Việt Nam ở hai thị trường là Mỹ và Anh, và được Bộ TT-VH-DL đồng ý.

Theo tôi nghĩ lý do thứ nhất, Kong: Skull Island là bộ phim Hollywood lớn đầu tiên được quay tại Việt Nam, sẽ được công chiếu cho đến khi phòng vé vắng người, có thể một hay 2 tháng. Nhưng sau đó bộ phim sẽ dần đi vào quên lãng. Việc mời đạo diễn Jordan làm Đại sứ Du lịch sẽ giúp nhiều người gợi nhớ đến bộ phim sau khi kết thúc công chiếu. Điều này sẽ cho Việt Nam thêm nhiều cơ hội hơn để thực hiện các chiến dịch quảng bá du lịch ra thế giới cùng với Jordan đóng vai trò là đại sứ du lịch.

Viet Nam huong loi gi khi dao dien

Jordan (thứ 3 từ trái sang) cùng dàn diễn viên nổi tiếng trong buổi ra mắt phim tại London. Ảnh: Jordan Vogt-Roberts.

Lý do thứ 2, Jordan là đạo diễn nổi tiếng ở Hollywood, anh từng đạt nhiều giải thưởng cao cho những bộ phim anh viết kịch bản và đạo diễn. Anh còn có mối quan hệ rộng trong giới điện ảnh thế giới, do đó sẽ là cầu nối hiệu quả nhất giúp Việt Nam xích lại gần hơn với các nhà làm phim lớn trên thế giới. Không những thế, Jordan có nhiều bạn bè là những ngôi sao điện ảnh nổi tiếng thế giới. Anh ấy có thể lấy tư cách cá nhân hoặc đại sứ du lịch mời bạn bè là những ngôi sao hàng đầu thế giới đến Việt Nam du lịch, góp phần quảng bá đất nước và con người Việt Nam. Việc này có thể là dễ dàng đối với Jordan nhưng nếu ngành du lịch tự mình mời các ngôi sao đến thì có thể phải chi trả rất lớn.

Lý do thứ ba, Jordan là một đạo diễn tài ba, có thể về mặt hình thức và fan hâm mộ không có nhiều như những ngôi sao điện ảnh hay hoa hậu, nhưng anh ấy có thể giúp Việt Nam tạo ra những sản phẩn quảng bá du lịch đẳng cấp thế giới.

Ngành du lịch cần phải làm gì?

Không ít người cho rằng phải có đạo cụ phim trường của đoàn phim để lại, hay phục dựng thì mới dùng để quảng bá được. Tôi cho rằng chúng ta cần nghĩ khác đi vì chắc chắn đoàn làm phim không để lại đạo cụ gì, hoặc không cho phép chúng ta dựng lại phim trường của bộ phim để kinh doanh mà chưa mua bản quyền từ họ.

Nhiệm vụ của ngành du lịch Việt Nam là giới thiệu cho khách quốc tế biết thế giới của Kong ngoài đời thực thế nào. Tôi từng xem nhiều video rất đẹp của Hạ Long, Tràng An, Sa Pa, Hà Giang và nhiều nơi nữa, có thể những video clip này trước đây đã sử dụng để quảng bá du lịch.

Nhân cơ hội cả thế giới đang xem phim Kong, tên Việt Nam đang được báo chí và truyền thông quốc tế nhắc đến một cách dày đặc, việc tung các hình ảnh, video clip, nội dung quảng bá ra thế giới thời điểm này sẽ gặt hái được thành công. Một clip quảng cáo bình thường có thể người ta không xem, nhưng vì phim Kong đang chiếu và có một video clip quảng cáo về nơi quay phim Kong tiếp cận họ, chắc chắn nhiều người sẽ xem. Điều này sẽ tác động tới việc họ quyết định đến Việt Nam du lịch.

Chúng ta có thể dùng khẩu hiệu tạm thời như "Vietnam: Home of Kong: Skull Island movie" cho chiến dịch quảng bá dựa vào phim Kong ra thế giới. Các nơi có những cảnh đẹp thiên nhiên như Hạ Long, Sa Pa, Hà Giang, Cao Bằng, Nha Trang, Đà Lạt, Huế hay Hội An, Quảng Bình đều có thể dùng khẩu hiện này để tung các chiến dịch quảng bá, thu hút khách du lịch đến Việt Nam, không nhất thiết chỉ những nơi có quay phim mới được quảng bá du lịch dựa vào phim Kong. Cũng như không chỉ Jordan Vogt-Roberts mới là Đại sứ Du lịch, mà tất cả chúng ta, hãy là một đại sứ du lịch đắc lực của Việt Nam. Hãy cùng nhau giới thiệu đất nước, con người Việt Nam ra bạn bè thế giới.

Theo Vnexpress.net

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ