Việt Nam có yếu tố đặc biệt để trở thành nơi diễn ra thượng đỉnh Trump - Kim

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.
Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Kim Jong-un gặp nhau tại Singapore vào tháng 6 năm ngoái.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Palladino nói tại một cuộc họp báo rằng, đại diện đặc biệt của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun đã ở Bình Nhưỡng để chuẩn bị cho thượng đỉnh vào ngày 27-28/2, đồng thời thúc đẩy thực hiện những cam kết đưa ra trong cuộc gặp đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore hồi tháng 6.

Những vấn đề trên bao gồm phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chuyển đổi quan hệ Mỹ - Triều và xây dựng một cơ chế hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên – ông Palladino nói và tái khẳng định rằng việc nới lỏng lệnh trừng phạt mà Triều Tiên mong muốn sẽ diễn ra sau quá trình phi hạt nhân hóa.

Ông Palladino cho rằng lịch sử Mỹ - Việt Nam “phản ánh khả năng về hòa bình và thịnh vượng”.

“Chúng tôi vượt qua quá khứ xung đột và chia cắt và hướng tới sự hợp tác thịnh vượng có được ngày hôm nay” – ông Palladino nói.

Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc trước đó đã dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, ông Biegun dự kiến sẽ bay trở về Hàn Quốc vào hôm nay để chia sẻ kết quả sau chuyến thăm Bình Nhưỡng, mặc dù việc ông ở lại Triều Tiên sẽ được kéo dài nếu cần có thêm các cuộc thảo luận.

Trong thông điệp liên bang hôm thứ 3 vừa qua, Tổng thống Trump đã tuyên bố kế hoạch cho thượng đỉnh thứ 2 với Lãnh đạo Kim Jong-un.

Ông nói rằng, cần có nhiều việc cần thực hiện để thúc đẩy hòa bình với Triều Tiên, tuy nhiên, ông dẫn ra việc Triều Tiên dừng thử hạt nhân và không phóng tên lửa trong 15 tháng là bằng chứng của sự tiến triển.

Tổng thống Mỹ đã mong muốn có thượng đỉnh thứ 2 mặc dù Triều Tiên thiếu các động thái quan trọng nhằm từ bỏ chương trình hạt nhân. Ông và ông Biegun đã nhấn mạnh, lợi ích kinh tế mà Triều Tiên có được nếu từ bỏ chương trình này.

Việt Nam là đất nước có mối quan hệ ngoại giao tốt với cả Mỹ và Triều Tiên, đồng thời sẵn sàng tổ chức thượng đỉnh Mỹ Triều lần hai nhằm thể hiện sự bình thượng hóa quan hệ với Mỹ kể từ sau chiến tranh năm 1975.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ