Việt Nam cam kết đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng

GD&TĐ - Tiếp tục Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIV, sáng 2/11 dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội nghe Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Tờ trình về việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và các văn kiện liên quan.  

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Tờ trình về việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định CPTPP (Ảnh: Lâm Hiển)
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày Tờ trình về việc đề nghị Quốc hội phê chuẩn Hiệp định CPTPP (Ảnh: Lâm Hiển)

Nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế

Theo Tờ trình của Chủ tịch nước, về cơ bản Hiệp định CPTPP giữ nguyên nội dung của Hiệp định TPP nhưng cho phép các nước thành viên tạm hoãn 20 nhóm nghĩa vụ gồm 11 nghĩa vụ liên quan đến chương sở hữu trí tuệ, chương mua sắm của Chính phủ, chương quản lý hải quan và tạo thuận lợi thương mại, đầu tư, thương mại dịch vụ xuyên biên giới, dịch vụ tài chính, viễn thông, môi trường, minh bạch hóa và chống tham nhũng. Để bảo đảm cân bằng về quyền lợi và nghĩa vụ của các nước thành viên trong bối cảnh Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp định TPP.

Hiệp định quy định nhiều vấn đề từ thương mại truyền thống như: Mở cửa thị trường hàng hóa, dịch vụ, đầu tư đến các vấn đề ít truyền thống hơn như mua sắm của các cơ quan Chính phủ, thương mại điện tử, doanh nghiệp Nhà nước và mở rộng đến các vấn đề phi truyền thống trong đàm phán, kí kết các hiệp định tự do thương mại như lao động, môi trường, chống tham nhũng trong thương mại và đầu tư. Hiệp định CPTPP được đánh giá là một hiệp định tự do thương mại chất lượng cao và toàn diện với mức độ cam kết sâu nhất từ trước đến nay.

Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung các Luật có quy định liên quan đến quy hoạch. Dự thảo Luật gồm 32 điều trong đó có 31 điều quy định việc sửa đổi, các luật. Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung những nội dung liên quan đến cấp, loại quy hoạch, thẩm quyền lập, thẩm định, phê duyệt, công bố và điều chỉnh quy hoạch, nội dung quy hoạch và các nội dung kỹ thuật đơn giản khác. 

Phát biểu trước Quốc hội, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, việc tham gia và sớm phê chuẩn Hiệp định CPTPP giúp ta thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với đổi mới và hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng; khẳng định vai trò và vị thế địa - chính trị quan trọng của Việt Nam trong khu vực Đông Nam Á cũng như Châu Á – Thái Bình Dương, thực sự nâng cao vị thế của nước ta trong khối ASEAN cũng như trên trường quốc tế.

Việc tham gia CPTPP vừa giúp ta có điều kiện nâng cao nội lực ứng phó trong bối cảnh tình hình chính trị - an ninh thế giới và khu vực đang thay đổi nhanh chóng, diễn biến phức tạp, khó lường, vừa giúp củng cố vị thế để thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa đi đôi với củng cố, tăng cường sự đan xen lợi ích, làm sâu sắc mối quan hệ giữa ta và các nước thành viên CPTPP, đặc biệt là các nước thành viên có quan hệ đối tác chiến lược với ta.

Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới chất lượng cao

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội do ông Nguyễn Văn Giàu – Chủ nhiệm Ủy ban trình bày, hầu hết các đại biểu tán thành sự cần thiết phê chuẩn Hiệp định CPTPP và cho rằng, đây là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới chất lượng cao và khá toàn diện với mức độ cam kết sâu nhất từ trước tới nay. Quá trình đàm phán và ký kết Hiệp định TPP trước đây cũng như CPTPP được chuẩn bị kỹ lưỡng qua nhiều năm, đã xin ý kiến Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Bộ Chính trị.

Bên cạnh đó, việc phê chuẩn Hiệp định CPTPP là thể hiện cam kết hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, khẳng định vai trò, vị trí của nước ta trong khu vực Đông Nam Á, châu Á - Thái Bình Dương và sẽ là cơ sở gia tăng sự tin cậy, tạo tiền đề quan trọng để Việt Nam thúc đẩy đàm phán, ký kết thành công các Hiệp định thương mại tự do khác, nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam -EU (EVFTA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Về cam kết của Việt Nam trong các văn kiện liên quan của Hiệp định CPTPP bao gồm 2 thư về vấn đề kinh tế thị trường, 64 thư trao đổi song phương và 2 bản ghi nhớ. Đây là những cam kết song phương mà Việt Nam đã thống nhất với các nước thành viên Hiệp định CPTPP về một số nội dung được phép linh hoạt áp dụng hoặc có thời gian chuyển đổi nhất định để thực hiện cam kết.

Theo ông Nguyễn Văn Giàu, các đại biểu cũng đề nghị, hồ sơ trình cần làm rõ căn cứ để đưa ra các ngoại lệ trong các cam kết song phương, đánh giá tác động của việc áp dụng các cam kết này. Trong trường hợp các cam kết song phương không thể áp dụng trực tiếp, cơ quan trình cần thuyết minh rõ lộ trình sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật trong nước có liên quan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ