Viện Kiểm sát không thay đổi các cáo buộc trong vụ “Bầu” Kiên

"Chúng tôi không làm xấu đi tình trạng của các bị cáo" - Công tố viên nói trước khi vào phần đối đáp với quan điểm không ai có tội của nhiều luật sư.

Đại diện VKS tham gia đối đáp. Ảnh chụp qua màn hình.
Đại diện VKS tham gia đối đáp. Ảnh chụp qua màn hình.

Ngày 30/5, tại phiên tòa xét xử Nguyễn Đức Kiên, Viện KSND Hà Nội bác bỏ ý kiến của luật sư cho rằng cơ quan công tố đã vượt quá quyền hạn khi truy tố. "Chúng tôi không làm xấu đi tình trạng của các bị cáo" - Hai công tố viên khẳng định.

Công tố viên Đỗ Thị Thu Yến cho biết 6 công ty do bị cáo Kiên làm Chủ tịch Hội đồng Quản trị có đăng ký kinh doanh nhưng đều không có ngành nghề kinh doanh tài chính. Do vậy không được kinh doanh mua cổ phần, cổ phiếu và góp vốn vào doanh nghiệp khác.

Viện KS cho rằng ngày 10/12/2009, ông Lê Quang Trung (Tổng Giám đốc Công ty Thiên Nam, một trong các công ty trên) và Lý Xuân Hải (Tổng Giám đốc Ngân hàng ACB) ký thủ tục về hợp đồng kinh doanh với nội dung: Bên A - Công ty Thiên Nam đồng ý mua trạng thái vàng, Bên B – Ngân hàng ACB đồng ý bán trạng thái vàng.

Căn cứ hợp đồng này, ông Kiên chỉ đạo công ty Thiên Nam kinh doanh vàng trạng thái trên tài khoản nước ngoài. "Hoạt động này không được ngân hàng nhà nước cấp giấy phép, vì vậy các bị cáo đã vi phạm Điều 159 Bộ luật Hình sự" - Công tố viên nêu quan điểm buộc tội bị cáo Kiên kinh doanh trái phép.

Về hành vi trốn thuế, công tố viên Yến cho rằng, Công ty B&B ký hợp đồng uỷ thác đầu tư tài chính với ACB, tổng khối lượng giao dịch vàng, sau khi trừ các chi phí, công ty thu lãi hơn 100 tỷ đồng. 

Số tiền này sau đó đã được chuyển cho bà Nguyễn Thúy Hương (em gái bị cáo Kiên), người góp vốn cùng B&B đầu tư vàng. Số tiền bà Hương nhận được 99%, 1% trích trừ cho B&B chi phí ủy thác. Điều này cho thấy, B&B kinh doanh có lãi, chứ không lỗ như lời khai của bị cáo Kiên và bản bào chữa của các luật sư.

Về ý kiến các luật sư cho rằng hợp đồng ủy thác kinh doanh vàng giữa B&B và bà Hương, pháp luật không cấm, chưa có cơ quan nhà nước nào quy định hợp đồng trên là vô hiệu…. Viện KS thấy, công ty B&B không có phép kinh doanh ủy thác đầu tư và kinh doanh vàng. 

Bà Hương không được ủy thác ký kinh doanh vàng nước ngoài, cũng không đăng ký kinh doanh vàng theo quy định Nhà nước. Trên thực tế, bà Hương là người ký hợp đồng ủy thác với B&B, đặt cọc tiền để kinh doanh song không thực hiện bất kỳ giao dịch nào.

Viện dẫn Nghị quyết 32 về việc toàn bộ thu nhập cá nhân phải nộp thuế, Viện KS cho biết B&B đã vi phạm pháp luật khi chuyển tiền cho bà Hương và không kê khai để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. 

Sau khi nhận tiền, bà Hương lại chuyển cho anh trai, điều này tiếp tục trái với quy định luật thuế thu nhập cá nhân, thực chất là hành vi trốn thuế.

Kiểm sát viên Đào Thịnh Cường trong phần đối đáp về hành vi cố ý làm trái của nhóm 6 cựu lãnh đạo cao cấp của ACB cho biết tổ chức tín dụng là loại hình doanh nghiệp đặc biệt, liên quan đến vấn đề an ninh tài chính quốc gia. 

Các doanh nghiệp ngoài việc tuân thủ các luật đầu tư, thương mại còn phải làm theo Luật Các tổ chức tín dụng. Các bị cáo biết rõ quy định của pháp luật nhưng vì lợi ích nhỏ của ngân hàng ACB vẫn làm trái vì vụ lợi.

Khi thực hiện chỉ đạo, Kiên đã chỉ đạo Công ty ACBS hợp tác đầu tư với hai công ty của mình ACI và ACI Hà Nội. Các hợp đồng mà ACB và ACBS ký với các đối tác, nếu tách riêng thì tuân thủ theo các quy định pháp luật. Nhưng gộp lại thì là trái vì tiền của ACB về chính ACB.

Để tránh bị phát hiện, dòng tiền này được núp đưới các hợp đồng, liên ngân hàng, hợp tác đầu tư. Như vậy, các nhà đầu tư chứng khoán sẽ không biết ACB mua chứng khoán của chính mình.

kien3-3123-1401438279.jpg

Bầu Kiên tại toà sáng 30/5

Về việc ACB ủy thác gửi 718 tỷ đồng vào Vietinbank và bị Huỳnh Thị Huyền Như chiếm đoạt, Viện Kiểm sát cho biết trong giấy phép của ACB không có ủy thác cho vay và ủy thác gửi tiền mà chỉ có nội dụng tiếp nhận ủy thác.

Khi các nhân viên nhận ủy thác chỉ là hình thức, họ không làm gì ngoài việc đến ký để nhận thưởng, không có trách nhiệm nào về mặt thực tế. 

Việc cung cấp chứng minh thư... để gửi tiền đều không phải do các cá nhân được uỷ thác làm. "Hoạt động gửi tiền này bị Nhà nước cấm" - Viện Kiểm sát nêu quan điểm.

Theo Viện Kiểm sát, chủ trương và việc thực hiện gửi tiền không đúng quy định dẫn đến việc số tiền bị Huyền Như chiếm đoạt. "Như vậy việc làm trái của lãnh đạo ngân hàng ACB và hành vi chiếm đoạt của Huỳnh Thị Huyền Như là mối quan hệ biện chứng, nhân quả" - Viện Kiểm sát đối đáp.

Theo VnExpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ