Vỉa hè Quốc lộ 47 xuống cấp trầm trọng do... mưa?

Qua kiểm đếm, ít nhất có tới 19 điểm sụt lún, mất đá lát ở hai bên vỉa hè tuyến Quốc lộ 47 từ TP Thanh Hóa - Sầm Sơn...

Vỉa hè Quốc lộ 47 xuống cấp trầm trọng do... mưa?
1
Đá lát vỉa hè mất đi chỉ còn trơ chọi đất và cát như thế này

Thời gian vừa qua, trên tuyến QL47 kéo dài từ TP.Thanh Hóa – Sầm Sơn đang xảy ra tình trạng sụt, lún và mất đá lát vỉa hè dọc hai bên tuyến đường. 

Nguyên nhân ban đầu được các cơ quan chức năng cho rằng là do mưa và việc thực hiện xây dựng các công trình nhà ở và công trường dự án khác hai bên đường đã ảnh hưởng tới vỉa hè (?!). Tuy nhiên, dư luận lại đang hoài nghi về chất lượng của công trình cũng như công tác quản lý trên tuyến đường này.

Theo phản ánh của nhiều người dân sống hai bên QL47, PV Báo Giao thông đã có cuộc khảo sát dọc hai bên đường của tuyến QL1A ( thuộc dự án nâng cấp đoạn Km 0+00 - Km 15+00) chạy dài từ TP.Thanh Hóa xuống Tx. Sầm Sơn.

Dưới lớp đá lát là… vữa giòn như bánh

Suốt chiều dài hơn 10km, đi từ hướng TP.Thanh Hóa xuống đến địa phận Tx Sầm Sơn, qua quan sát của chúng tôi, dọc hai bên tuyến đường là những dải dài lát đá xẻ nhám được thiết kế làm vỉa hè cho tuyến QL47. 

Thế nhưng, ở những vị trí đi qua khu vực cánh đồng thì cỏ mọc um tùm, vỉa hè bị sụt lún, có những nơi thì mất cả đá lát trơ trọi chỉ còn lớp cát hoặc những mảng vữa lổn nhổn. Cầm trên tay mảng vữa, chúng tôi thử bóp thì tơi như đất xốp, gãy giòn, ở những nơi có khu dân cư thì cũng không ngoại trừ tình trạng trên; có những đoạn tại miệng cống thoát nước sụt lún sâu...

2
Bên dưới đá lát vỉa hè là lổm nhổm những hồ vữa giòn bẽ gãy như bánh

Qua kiểm đếm thực tế ghi nhận cho thấy có tới 19 điểm (dọc hai bên tuyến đường) xảy ra tình trạng sụt, lún và mất đá lát.

Được biết, phần thi công vỉa hè này nằm trong dự án nâng cấp đoạn Km 0+00-Km 15+00 thuộc Tiểu dự án 1 nâng cấp QL47 (đoạn Km 0+00 –Km 31+260) qua tỉnh Thanh Hóa được khởi công xây dựng từ năm 2009 do Sở GTVT Thanh Hóa làm Chủ đầu tư với tổng dự toán điều chỉnh trên 500 tỷ đồng. Đến tháng 12/2012 tuyến đường được nghiệm thu, đưa vào sử dụng và bàn giao cho Cty QLĐB 1 Thanh Hóa quản lý. Thời gian bảo hành của tuyến QL47 có thời hạn đến tháng 6/2014.

Do thời tiết, chất lượng hay công tác quản lý?

Trước thực trạng trên, PV Báo Giao Thông đã có cuộc trao đổi với Cty QLĐB 1 Thanh Hóa thì được ông Phạm Khắc Cử - Phó giám đốc Cty cho biết, đơn vị này chỉ có chức năng quản lý tuyến đường và tiếp nhận từ Sở GTVT Thanh Hóa vào hồi tháng 12/2012. 

Trả lời thắc mắc của PV liên quan đến việc tiếp nhận công trình ông Cử cho hay: “Chúng tôi chỉ nghiệm thu một cách tổng thể, bằng trực quan toàn tuyến, việc kiểm định, đánh giá đã có đơn vị Tư vấn giám sát”.

4
Đây là một trong rất nhiều điểm sụt, lún, mất đá lát trên hai dọc tuyến QL47

Theo như hồ sơ thiết kế, vật liệu lát vỉa hè hai bên dọc tuyến QL47 là đá xẻ đục nhám mặt, kích thước 30x30x5cm; Đệm cát tạo phẳng 5cm và đệm vữa xi măng M50 dày 2cm. Tổng khối lượng phải lát đá vỉa hè dọc hai bên tuyến là 26.926m2, đơn giá 432.000 đồng/m2.

Liên quan đến tình trạng sụt, lún và mất đá lát ông Cử cũng cho biết sự việc này được phát hiện vào mùa mưa năm năm 2014. Khi mưa xuống thì nước chảy xuống các kẻ hở rồi làm trôi đất phía dưới mặt đá nên dẫn tới tình trạng sụt lún như bây giờ. Cũng theo ông Cử, hiện ở một số đoạn trên tuyến người dân đang thực hiện việc xây dựng các công trình hoặc các đơn vị thực hiện dự án khác khi xe tải đi ngang qua cũng đã gây ảnh hưởng đến kết cấu của hai bên tuyến đường.

“Người dân thì cam kết bằng miệng còn các đơn vị doanh nghiệp thì cam kết bằng văn bản sau khi hoàn thành các công trình xây dựng sẽ hoàn trả lại nguyên trạng. Hiện nay chúng tôi cũng đã có báo cáo sự việc lên Sở GTVT Thanh Hóa để xin kinh phí thực hiện việc khắc phục sữa chữa lại những điểm sụt, lún và mất đá lát”, ông Phạm Khắc Cử cho biết thêm.

Theo baogiaothong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ