Vì sao TT Putin muốn mua chính xác 76 chiến đấu cơ Su-57?

GD&TĐ - TT Putin đã tuyên bố rằng ông hy vọng Nga sẽ có 76 chiến đấu cơ Su-57 thế hệ thứ 5 vào năm 2028. Nhưng tại sao lại mua chính xác con số này? Chuyên gia quân sự Viktor Murakhaovsky giải thích nguyên nhân đằng sau con số 76.  

Vì sao TT Putin muốn mua chính xác 76 chiến đấu cơ Su-57?

TT Putin hy vọng một hợp đồng sẽ sớm được phê chuẩn để đưa 76 chiến đấu cơ Su-57 mới vào các lực lượng vũ trang Nga. “Tôi hy vọng rằng các kế hoạch đã được sửa chữa sẽ được thực hiện và một hợp đồng sẽ sớm được tiến hành để giao 76 chiến đấu cơ trang bị vũ khí hiện đại” – ông Putin nói tại một cuộc họp quân sự 15/5.

“Chương trình vũ khí 2028 yêu cầu mua 16 chiến đấu cơ như vậy” – Ông Putin nói – “Chúng tôi đã nhất trí mua 76 chiến đấu cơ mà không bị tăng giá trong cùng thời gian”.

Trong lúc đó Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu lưu ý rằng giá mỗi máy bay và các thiết bị đi kèm giảm xuống 20%.

Theo TT Nga, chưa có hợp đồng nào cho 76 chiến đấu cơ Su-57 được ký.

“Trong tương lai gần nhất, chúng tôi sẽ ký hợp đồng trọn gói để cung cấp 76 máy bay như vậy có trang bị vũ khí hủy diệt hiện đại kèm theo cơ sở hạ tầng cần thiết” – Ông Putin nói.

Theo tổng biên tập Viktor Murakhovsky của tạp chí Nga Arsenal Otechestva, 76 chiến đấu cơ, trong Lực lượng Hàng không vũ trụ Nga, là con số xấp xỉ với số máy bay tạo nên 3 trung đoàn. Ngoài ra, chuyên gia này nhấn mạnh rằng con số trên là phù hợp với khả năng ngân sách quân sự Nga và khả năng của ngành công nghiệp máy bay Nga.

“Con số này cũng được chọn để không làm ngân sách quân sự Nga ‘quá tải’ bởi vì chi phí của một chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 được xem là cao so với các chiến đấu cơ thế hệ trước” – ông Murakhovsky nói.

Hiện có thể nói rằng việc chế tạo máy bay này đã hoàn thành với việc sử dụng mẫu hiện đại hóa của động cơ AL-41 thời Xô viết. Phiên bản cuối cùng của Su-57 sẽ được trang bị một động cơ tiên tiến có tên Izdelie 30, giúp tăng cường mạng mẽ cho hiệu suất vốn đã rất ấn tượng của máy bay này.

Theo Fort-russ

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.