Vì sao thai nhi bắt buộc phải đạp trong bụng mẹ?

GD&TĐ - Cảm nhận được sinh linh bé bỏng trong bụng mình chuyển động là một niềm hạnh phúc vô bờ của mẹ. Nhưng liệu mẹ có biết con vì sao lại chuyển động và tác dụng của những chuyển động ấy là gì không?

Vì sao thai nhi bắt buộc phải đạp trong bụng mẹ?

Những hình ảnh 4D bên trên ghi lại những tư thế khác nhau của thai nhi khi còn trong bụng mẹ tại những thời điểm khác nhau. Nghiên cứu mới nhất cho rằng, khi thai nhi 20 tuần tuổi, sức đạp của chân sẽ tương đương khoảng 2kg, đến 30 tuần tuổi thì sức đạp của chân sẽ phát triển tương đương với 4kg, thế nhưng trong những tuần phát triển tiếp theo thì sức đạp của chân thai nhi sẽ giảm xuống chỉ còn 2kg.

vi-sao-thai-nhi-dap-trong-bung-me-ly-do-moi-duoc-tiet-lo-se-khien-me-bat-ngo
 Theo Sina ghi lại, một người phụ nữ đang mang thai cảm thấy vô cùng vui mừng và xúc động khi lần đầu cảm nhận được sự chuyển động của đứa con trong bụng mình, cô vui mừng vì con mình đang dần lớn lên từng ngày, thế nhưng cũng tự thắc mắc vì sao thai nhi lại có thể đạp vào bụng mẹ nhỉ? Đây chắc chắn không phải là thắc mắc của riêng bà mẹ này.

Trong cuộc phỏng vấn về vấn đề này với một chuyên gia trong ngành y cho biết, mặc dù không gian vận động của trẻ trong bụng mẹ rất chật hẹp, thế nhưng thai nhi vẫn không ngừng hoạt động, những cử động như vậy sẽ có tác dụng vô cùng quan trọng trong việc phát triển cơ, xương, khớp của trẻ sau này.

Trong một nghiên cứu của một tạp chí khoa học khác cho thấy, sự hoạt động của thai nhi trong bụng mẹ bắt đầu rất sớm, từ khi chúng mới được 7 tuần tuổi, khi đó, chúng vận động từ từ và nhẹ nhàng các đốt sống cổ. Những tổ hợp động tác cũng sẽ nhiều hơn cùng với sự phát triển của trẻ, ví dụ như: nấc, hắt xì hơi hoặc thậm chí là mút ngón tay.

955

Thế nhưng, mãi đến khi thai nhi được 16-18 tuần tuổi chúng sẽ trở nên mạnh mẽ vô cùng và tại thời điểm này, các mẹ mới cảm nhận được rõ rệt các cử động của trẻ.

Sự hoạt động của thai nhi trong bụng mẹ bắt đầu rất sớm, từ khi chúng mới được 7 tuần tuổi.

Thời điểm thai nhi đạp trong bụng mẹ.

Theo những quan sát thực tế của bác sĩ thì thai nhi trong tuần thứ 8 đã có thể nhào lộn trong bụng mẹ nhưng trong 3 tháng đầu kỳ bạn không thể cảm nhận được, đến 3 tháng giữa kỳ bạn mới có thể cảm nhận một cách nhẹ nhàng và 3 tháng cuối là những tháng bạn có thể có thể cảm nhận được một cách rõ ràng nhất. Bạn cũng có thể kiểm tra xem bé có hoạt động khỏe mạnh hơn bằng những lúc thư giãn và nghỉ ngơi mẹ bầu có thể cảm nhận được sự vận chuyển của con.

 Thai nhi cũng cần được “tập thể dục”

Chuyên gia sinh vật học đến từ London – Niamh Nowlan cho biết: “Đã có một nhóm nghiên cứu về vấn đề liệu “Thai nhi có khả năng kiểm soát hành động của mình hay không? Hay những hành động của trẻ trong bụng mẹ có phải là một chuỗi phản xạ có điều kiện?”

Có thể trong giai đoạn đầu, những hành động của trẻ vẫn mang tính chất là những chuỗi phản xạ có điều kiện, thế nhưng về sau thì sự phối hợp giữa một chuỗi các hành động đó nhịp nhàng hơn, rất có thể do trí não phát triển đã giúp kiểm soát được thời gian hoạt động và chất lượng hoạt động.

Những nhà khoa học cũng chưa dám khẳng định những chuỗi hành động này là tự phát hay không, thế nhưng Niamh Nowlan cho biết, kết quả nghiên cứu của cô thể hiện rằng: “Sự vận động rất cho lợi cho sự phát triển của thai nhi ngay từ khi còn ở trong bụng mẹ, ngay kể cả sau khi đã chào đời cũng đòi hỏi các rèn luyện không ngừng mới đảm bảo được quá trình phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là sự phát triển của hệ cơ, xương, khớp.”

51-3-696x364

Đối với phụ nữ mang thai, họ luôn hồi hộp, ngóng chờ đứa con trong bụng mình phát triển khỏe mạnh, linh hoạt hay không? Niamh Nowlan cho biết: “Trong quá trình mang thai, không có một lựa chọn nào phù hợp để kiểm soát đối với những thay đổi hành động của trẻ khi còn trong bụng mẹ.”

Lc ca thai nhi khi đp vào bng m là tương đi ln

Niamh Nowlan cho biết, khi thai nhi trong bụng mẹ bắt đầu đạp thì các bà mẹ đều có những cảm giác khác nhau. Ví dụ như: khi người phụ nữ đó mang thai lần hai, thì so với lần mang thai trước, lần này họ sẽ nhạy cảm hơn đối với mỗi vận động của con trong bụng. Cô nói: “Tôi luôn cảm nhận được đôi bàn chân nhỏ bé của con tôi ở đâu, thế nhưng khi mang thai lần đầu lại không có được kinh nghiệm như vậy.”

Cô đoán rằng sự khác này là do khi mang thai lần đầu thì sự co bóp của tử cung gây nên, đây cũng trở thành một chủ đề nghiên cứu hữu ích của cô.

Các bà mẹ cảm nhận rõ nhất là khi con đạp vào bụng, Niamh Nowlan cùng đồng nghiệp gần đây đã tuyên bố một công trình nghiên cứu, nghiên cứu này cho biết khi thai nhi 30 tuần tuổi thì sức đạp của chân sẽ phát triển tương đương với 4kg, thế nhưng trong những tuần phát triển tiếp theo thì sức đạp của chân thai nhi sẽ giảm xuống chỉ còn 2kg, các nhà khoa học gọi đây là sự trưởng thành trong sự hình thành và phát triển của thai nhi, sự vận động của chúng ít dần đi khi cơ thể của chúng ngày một lớn dần lên.

Sự vận động trong bụng mẹ không đơn thuần chỉ có đạp, thai nhi còn biết nắm quả đấm, mở miệng và khép miệng, di chuyển cái đầu, mút tay khi mới 15 tuần. Sau vài tuần, thai nhi bắt đầu biết chớp mắt. Thế nhưng các mẹ chỉ cảm thấy rõ rệt nhất là khi con đạp, nắm đấm, và cả khi con nấc.

Cảm giác đứa con của mình đang di chuyển và đạp bụng mẹ khi còn ở trong tử cung sẽ khiến nhiều người cảm thấy kì lạ thế nhưng đó chỉ là một tiêu chí đánh giá sự phát triển bình thường của trẻ.

Theo dõi thai đạp để biết sức khỏe em bé

Sau 5 tháng, nếu chưa thấy thai cử động là dấu hiệu đáng ngại. Ngược lại, thai máy quá nhiều (hơn 20 lần trong một giờ), coi chừng em bé đang bị stress hoặc mẹ căng thẳng quá mức.

Thai được 8 tuần tuổi đã bắt đầu có cử động. Tuy nhiên, những cử động này nhẹ và khối lượng thai quá nhỏ nên các thai phụ chưa thể cảm nhận. Thông thường người mẹ bắt đầu cảm thấy cử động của thai khi bầu vào khoảng 3-4 tháng. Các bà mẹ sinh con rạ (con thứ) đã có kinh nghiệm nên nhận ra dấu hiệu của thai máy sớm hơn chị em lần đầu mang thai.

Những thai phụ có thành bụng dày sẽ khó cảm nhận thai máy hơn người có thành bụng mỏng. Lượng nước ối quá nhiều hay quá ít cũng làm thay đổi khả năng cảm nhận. Cảm nhận đầu tiên về thai máy thường nhẹ nhàng, giống như tôm búng, cá quẫy, có cái gì nhúc nhích trong bụng. Về sau thai càng lớn sẽ cảm nhận rõ hơn cử động đạp, quẫy của bé.

Cử động thai máy là dấu ấn đặc biệt, cho người mẹ cảm nhận rõ ràng mầm sống hiện hữu trong cơ thể. Cảm nhận thai máy không chỉ giúp thai phụ gia tăng cảm xúc tích cực, mà việc chia sẻ nên cảm xúc này với chồng càng làm tăng thêm sự gắn bó gia đình. Người ta thường ví von rằng “Cảm xúc khi nhận được cử động thai cũng giống như cảm nhận của cặp nghệ nhân cùng sáng tạo sản phẩm và nhận ra sản phẩm đó đã thành hình và phát triển tốt”.

Theo Khoevadep

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.