Vì sao phải phòng chống tác hại của rượu, bia?

Rượu bia nếu uống chừng mực, trong vòng kiểm soát thì không có vấn đề gì phải quan ngại.

Rượu bia gây rối loạn nghiêm trọng tới hoạt động bình thường của não bộ.
Rượu bia gây rối loạn nghiêm trọng tới hoạt động bình thường của não bộ.

Rượu bia nếu uống chừng mực, trong vòng kiểm soát thì không có vấn đề gì phải quan ngại. Nhưng rượu bia sẽ trở thành mối quan tâm của xã hội khi người ta lạm dụng, uống theo kiểu sáng say chiều xỉn.

Rượu bia không làm cho người uống ngộ độc tức khắc (trừ trường hợp ngộ độc nặng như kiểu uống rượu dỏm chứa độc chất methanol đưa đến tử vong) mà phá hủy cơ thể người dùng một cách ngấm ngầm, để đến lúc nào đó trở thành người nghiện rượu và gục xuống trong cơn bạo bệnh không thể cứu chữa được.

Hệ lụy của lạm dụng rượu, bia

Cơ quan chịu tác động nhiều nhất của rượu là hệ thần kinh trung ương (uống rượu lâu dài sẽ bị nghiện rượu là bệnh được xếp vào nhóm “bệnh tâm thần” ngang hàng nghiện ma túy), kế đến là gan (dễ bị xơ gan và sau đó có thể là ung thư gan), rồi đến dạ dày tá tràng (bị viêm loét dạ dày - tá tràng, xuất huyết tiêu hóa),... 

Riêng đối với hệ thần kinh trung ương, rượu bia gây tác hại ở nhiều mức độ khác nhau và đặc biệt ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe tâm thần.

Nhiều người trông thấy kẻ uống rượu bia như bị “kích thích”, nói năng có khi bất chấp, có những hành động mà bình thường không dám làm nên tưởng rằng rượu có tác dụng “kích thích”. 

Thực ra, rượu bia chỉ có tác dụng “ức chế” (trong dược lý học, rượu được xếp vào nhóm thuốc gây mê tức nhóm thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương). 

Rượu bia ức chế vùng vỏ não điều khiển sự tự chủ, kiềm chế của chúng ta. Nếu vùng vỏ não này bị ức chế, ta sẽ tung hê, dám làm những việc trước đây không dám làm và cứ tưởng là bị kích thích. Uống nhiều rượu bia sẽ làm tê liệt hệ thần kinh tự chủ, sự phán đoán và ý thức đạo đức.

Hậu quả tất yếu của lạm dụng rượu bia là hành vi bạo lực, tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội. Đã xảy ra nhiều vụ “rượu vào... dao ra” làm chấn động dư luận. Rất nhiều vụ bạo lực gia đình diễn ra với sự “giúp sức” của rượu bia.

Uống nhiều rượu bia, người ta dễ buông thả trong tệ nạn “bia ôm” và bất kể trong vấn đề “an toàn tình dục”. 

Không an toàn trong hoạt động tình dục chắc chắn vào cửa tử là nhiễm HIV/AIDS. Tệ nạn rượu uống người chứ không phải người uống rượu nữa cứ xảy ra hàng ngày.

Đối với sức khỏe tâm thần

Về tác hại của rượu đối với sức khỏe tâm thần, ở nước ta trong năm 2010 đã có thống kê tại Viện Sức khỏe tâm thần TW cho thấy, cứ 100 bệnh nhân nhập viện trị bệnh tâm thần thì có 14 người có liên quan đến rượu. 

Các biểu hiện thường gặp của bệnh nhân có vấn đề sức khỏe tâm thần liên quan đến rượu là loạn thần, có biểu hiện hoang tưởng hoặc bị ảo giác, bạo lực với người thân, dễ gây gổ với gia đình và người xung quanh. 

Có thể cắt cơn nghiện rượu tại bệnh viện nhờ sử dụng các thuốc an thần dạng nhẹ. Trong vòng một tuần bệnh nhân có thể cắt được cơn nghiện, nhưng tỷ lệ tái nghiện rượu có thể lên đến 100% do yếu tố dễ mua rượu, giá rẻ và bệnh nhân không có ý chí bỏ rượu.

Theo Sức khoẻ và Đời sống

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ