Vì sao người Trung Quốc cực thích số 8 nhưng luôn tránh né số 4?

Không khó để du khách khi đến Trung Quốc có thể nhận ra rằng người dân nơi đây rất thích số 8 và luôn muốn tránh số 4.

Người Trung Quốc luôn muốn tránh số 4 đen đủi.
Người Trung Quốc luôn muốn tránh số 4 đen đủi.

Nhiều người nước ngoài khi lần đầu đặt chơi tới Trung Quốc sẽ cảm thấy lạ khi nhiều khách sạn không có phòng số 4, hay đánh số tầng 4 là 3A hoặc một chữ cái nào đó. Đơn giản là vì cách đọc số 4 trong tiếng Hán có cùng phiên âm chữ "tử" - nghĩa là chết, một ý nghĩa không hề tốt chút nào. Ngược lại với số 8 lại được là một con số may mắn.

Vào năm 2003, số điện thoại +86 28 8888 8888 đã được hãng hàng không Tứ Xuyên mua trong một cuộc đấu giá đặc biệt với giá 280.000 USD. Số hiệu chuyến bay của nhiều hãng hàng không đi và đến quốc gia này thường mang theo số 8.

Ví dụ số hiệu trên chuyến Thượng Hải - Toronto của Air Canada là AC88, chặng San Francisco - Bắc Kinh của United Airlines là UA888...

Trung Quốc lựa chon đăng cai Thế vận hội mùa hè Bắc Kinh 2008, thời gian khai mạc là 8h tối 8 phút 8 giây ngày 8/8 (theo giờ địa phương).

Vì sao người Trung Quốc cực thích số 8 nhưng luôn tránh né số 4? - Ảnh 2

Lý do người Trung Quốc thích số 8 như vậy cũng xuất phát từ cách phát âm trong tiếng Hán của họ. Số 8 có cách phát âm gần giống chữ "phát" - nghĩa là phát tài, phạt lộc. Nếu địa chỉ nhà ai đó, hoặc biển số xe, số điện thoại có hai số tám đứng cạnh nhau, nó được coi là "nhân đôi may mắn, hạnh phúc".

Ngoài ra, lý do còn là số 8 có hình dạng đối xứng hoàn hảo. Trong Chiêm tinh học của người Trung Quốc, sự cân bằng hoàn hảo được coi là lý tưởng.

Một du khách Việt từng 5 lần đến Trung Quốc du lịch chia sẻ: "Khi muốn bắt wifi trong nhà hàng hay một khu vực nào đó, tôi thường tự điền các số 8 vào và thường đúng mật khẩu. Điều này thật thú vị".

Vì sao người Trung Quốc cực thích số 8 nhưng luôn tránh né số 4? - Ảnh 3

Số 8 còn là tượng trưng cho sự hoàn hảo.

Thế nhưng liệu các con số này có thật sự đem đến sự may rủi. Ông Chang Sheng-shu, nhà chiêm tinh học cho rằng: "Bản thân các con số không tốt cũng chẳng xấu, tất cả đều do quan niệm mà ra.

Ví dụ, với người Trung Quốc, số 9 tượng trưng cho vua, 9 đi cùng với 5 nghĩa là hoàng đế lên ngôi. 6 tốt, 8 tốt, 9 tốt, 3, 7, 5 cũng tốt, chỉ ngoại trừ số 4".

Còn với nhà nhân chủng học Zhang Jing, con số này có thể xuất phát từ thực tế cuộc sống. "Trong suốt thời kỳ tái thiết và mở cửa, tức là những năm 1980, những thương nhân thành đạt đã lan truyền nhau về sự ám ảnh của các con số.

Và thế là từ đó, người ta mới quan tâm đến chúng. Vì vậy, số 8 có thể sẽ không mang đến sự giàu có hay thành công, nhưng nếu bỏ qua nó, có thể công việc sẽ chẳng suôn sẻ. Giống như người ta vẫn tin là có kiêng có lành".

Trên thực tế, không chỉ Trung Quốc mà nhiều quốc gia châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản, Malaysia, Singapore,... cũng đều không thích số 4. Việc tránh số 4 của người châu Á cũng giống như quan niệm số 13 đen đủi của người dân các nước phương Tây.

Theo doisongphapluat.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.