Vì sao người béo không nên dùng bát đĩa màu trắng?

Những chiếc đĩa trắng sẽ khiến bạn nhìn rõ sự hấp dẫn của món ăn và kích thích vị giác nhiều hơn.

Vì sao người béo không nên dùng bát đĩa màu trắng?

Nhiều người phải đấu tranh để giảm cân, với những thực đơn ăn kiêng nghiêm ngặt và những bài tập thể dục cường độ mạnh. Tuy nhiên, bạn chỉ cần thay đổi màu sắc của bát đĩa, bao bì đựng thực phẩm cũng có thể làm giảm cảm giác thèm ăn.

Vi sao nguoi beo khong nen dung bat dia mau trang? - Anh 1

Những chiếc đĩa màu đỏ được cho có hiệu quả nhất trong việc làm giảm ham muốn ăn của bạn. Ảnh: Shutterstock/Images Source Trading ltd.

Theo Charles Spence, giáo sư tâm lý học thực nghiệm, tại Đại học Oxford (Anh), màu đỏ thường xuất hiện trong những tín hiệu cảnh báo nguy hiểm, nó khiến các món ăn trở nên kém hấp dẫn trong mắt người dùng. Trong khi đó, những chiếc đĩa trắng lại làm cho thức ăn trông có vẻ ngon hơn, đặc biệt với các món ngọt như bánh, kem.

Năm 2011, một nhóm nhà nghiên cứu từ Đại học Valencia (Tây Ban Nha) đã tiến hành thử nghiệm những ảnh hưởng của màu sắc đĩa đựng thực phẩm đối với cảm giác thèm ăn. Họ yêu cầu 51 tình nguyện viên cùng ăn một món tráng miệng là bánh mousse dâu tây trên hai loại đĩa màu trắng và màu đen.

Kết quả cho thấy, 7% số người ăn trên đĩa trắng cảm thấy chiếc bánh ngọt ngào hơn, 13% cảm thấy ngon hơn và 9% cho rằng việc này mang lại cảm giác thích thú hơn so với dùng đĩa đen.

Điều này có thể là do đĩa trắng thường có màu sắc tương phản với màu của thức ăn, vì vậy chúng ta có thể nhìn thấy thức ăn của mình một cách rõ ràng và dễ dàng lưu lại những ấn tượng về món ăn trong mắt.

Đây cũng không phải là nghiên cứu duy nhất liên quan đến bát đĩa màu trắng được các nhà khoa học tiến hành phân tích. Một nghiên cứu khác của các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Stirling (Scotland) thực hiện đối với những bệnh nhân bị mất trí nhớ.

Họ nhận thấy rằng việc thay thế những chiếc đĩa màu xanh trong bệnh viện bằng những chiếc đĩa trắng khiến mỗi bệnh nhân ăn nhiều hơn khoảng 200 g thực phẩm mỗi ngày. Sau hơn 4 tháng, cân nặng của mỗi bệnh nhân tăng trung bình từ 2,7-3,2 kg.

Các nghiên cứu này chứng tỏ sự tương phản giữa màu sắc của thực phẩm và bát đĩa càng cao thì càng kích thích cảm giác thèm ăn.

Theo Zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ