Vì sao Nga không thể trao Iran bất kỳ chiến cơ Su-30 nào?

GD&TĐ - Đại sứ Nga tại Iran Levan Dzhagaryan nói với hãng tin Tehran Times rằng do Nghị quyết 2231 của Liên hợp quốc (LHQ) nên Iran rất khó có thể có được chiến đấu cơ Sukhoi Su-30SM.

Chiến đấu cơ Sukhoi Su-30SM.
Chiến đấu cơ Sukhoi Su-30SM.

Trên thực tế, đầu năm nay, Iran đã đàm phán với Nga về việc mua chiến đấu cơ đa chức năng Sukhoi Su-30SM.

Tuy nhiên, tháng 4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ về chính trị Thomas Shannon giải thích rằng việc mua Su-30 (cũng như những thứ liên quan tới các loại vũ khí khác) đòi hỏi cần có sự cho phép của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ông Dzhagaryan cũng cho biết “sau khi JCPOA (Thỏa thuận Hạt nhân Iran) được ký, Hội đồng Bảo an LHQ đã áp dụng Nghị quyết 2231, đề ra các hạn chế”.

Hơn nữa, Đại sứ Nga cũng nói thêm rằng, thậm chí nếu nước ông sẵn sàng “hợp tác với Iran về vấn đề nhạy cảm này”, Nga cũng có ý định tuân thủ theo những hạn chế do Hội đồng Bảo an LHQ quy định.

JCPOA có hiệu lực tháng 1/2016, theo đó giới hạn chương trình hạt nhân của Iran để đổi lấy việc loại bỏ lệnh cấm vận quốc tế áp đặt lên đất nước này.

Chiến cơ Su-30 được xem là máy bay chiến đấu hàng đầu của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga, nó có thể được trang bị một loạt tên lửa không đối không, không đối đất và có thể nâng cấp hơn nữa. Nhờ khả năng này, phiên bản đa chức năng của Su-30 sẽ là máy bay lý tưởng để thay thế cho phi đội chiến đấu cơ cũ kỹ của Không lực Iran vốn đa số là máy bay F-4D/E Phantom II (hiện có 50 chiếc đang hoạt động).

Theo National Interest

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ