Học sinh PTTH (ảnh: Internet) |
Các đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương đã làm nóng kỳ họp HĐND đến mức ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Dương đã 3 lần nhắc tới việc "xin rút" - tức là từ chức Giám đốc! Đó không phải do ông Phương lâm vào thế bí, không giải đáp được mọi chất vấn của HĐND, hoặc là tự ái, "nổi đóa" mà xin từ chức. Hãy tỉnh táo để thấy rằng vị giám đốc này đã thất vọng khi nhiều vị "hội đồng" đã thiếu sự chia sẻ, cảm thông, không nhận thức được bản chất của vấn đề và từ đó đánh giá không chuẩn xác, thiếu công bằng đối với giáo dục.
Dựa vào việc tỷ lệ tốt nghiệp THPT - BT THPT của Bình Dương vừa qua chỉ tăng có 9% (trong khi có tỉnh thành tăng tới 40%) để cho rằng GD Bình Dương yếu kém, phát triển không "xứng tầm" với một địa phương được "công nghiệp hóa" với tốc độ chóng mặt! Dựa vào một hiện tượng bạo hành trong HS tỉnh nhà mà quy kết cho sự buông lỏng quản lý. Và đưa việc thiếu nhà vệ sinh trong nhà trường (dù không nhiều) mà cho rằng GD yếu kém thì quả là các vị "không sờ tay vào gáy" trước khi nói. Mức thu hút do mở rộng đầu tư của Bình Dương vào loại cao nhất cả nước, và từ đó mà Bình Dương có sự phát triển thần tốc.
Chỉ 2 ví dụ: Một là Bình Dương mạnh dạn xây dựng một thành phố - trung tâm VH-KT-CT hoàn toàn mới cho tỉnh. Hai là đầu tư không tiếc tiền cho đội bóng đá Bình Dương Becamex. Hai "điểm nhấn" bề nổi này làm nở mày nở mặt cho nhiều quý vị, không như là một sự âm thầm phát triển, mà theo nhận định đúng đắn thì chất lượng GD Bình Dương đang được nâng lên. Một thời gian 4 năm, lãnh đạo GD Bình Dương hứa với lãnh đạo tỉnh sẽ nâng dần chất lượng GD lên bằng việc thực hiện "Hai không" đưa GD về với thực chất và không thể nâng chất lượng một cách "tăng vọt" được, cần có thời gian và phải đảm bảo thực chất.
Vì vậy mà ông Phương khẳng định "Dù có từ chức tôi vẫn siết chặt thi cử". Hiện tượng ông Phương ở Bình Dương là một ví dụ rất rõ việc "tương xứng hay không tương xứng", khi mà cả tỉnh xốc tới một sự nhảy vọt mà thiếu quan tâm đầu tư, bắt đầu từ những phòng vệ sinh trong nhà trường.
Sự đối mặt trong đánh giá nhận định về GD ở Bình Dương khiến chúng ta càng cảm ơn cách nhìn nhận của ông Nguyễn Bá Thanh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng khi nghe một số ĐB của HĐND tỉnh nhà chất vấn về việc "chạy trường" trong TP này. Ông khẳng định rằng nếu đầu tư lớn hơn, phát triển đồng đều, tạo ra nhiều cơ sở GD với đội ngũ GV giỏi đều và tương đương thì sẽ chấm dứt được nạn chạy trường của người dân, và đấy là trách nhiệm chung của toàn XH”. Có lẽ không chỉ là sự phát triển về con số trong đầu tư mà cần có sự nhận thức đánh giá đúng đắn về GD mới thực sự tạo được động lực cho sự phát triển bền vững "sự nghiệp trồng người".
Vì sao lại có sự đánh giá thiếu công bằng đối với giáo dục?.
Bích Ngọc