Vì sao điện thoại Trung Quốc bị cấm bán tại các căn cứ quân sự Mỹ?

GD&TĐ - Lầu năm góc vừa ra lệnh cho các căn cứ quân sự Mỹ không được bán điện thoại ZTE và Huawei của Trung Quốc vì lo ngại chúng có thể đe dọa an ninh quốc gia.  

Logo của công ty điện thoại Huawei (Trung Quốc)
Logo của công ty điện thoại Huawei (Trung Quốc)

Theo một lệnh cấm, quân nhân Mỹ sẽ không thể mua điện thoại Huawei và ZTE tại cửa hàng bán lẻ ở các căn cứ quân sự Mỹ. Lệnh cấm này bắt nguồn từ mối đe dọa tình báo của các thiết bị do Trung Quốc sản xuất.

Theo chỉ thị mới được tờ Wall Street Journal công bố hôm qua (2/5), các cửa hàng bán lẻ ở nhiều căn cứ khác nhau sẽ phải dừng việc bán những điện thoại trên do có thể tồn tại mối quan hệ giữa các công ty công nghệ khổng lồ này và chính phủ Trung Quốc.

“Các thiết bị Huawei và ZTE có thể gây ra một sự rủi ro không thể chấp nhận được cho nhân sự, thông tin và nhiệm vụ của Bộ (Quốc phòng)” – Phát ngôn viên Lầu năm góc Major Dave Eastburn nói trong một tuyên bố hôm qua.

Các quân nhân sẽ không bị cấm sử dụng các thiết bị trên ngay lập tức hay bị cấm mang đi làm, tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nhấn mạnh rằng họ “nên cẩn thận với các mối đe dọa an ninh do các thiết bị của Huawei tạo ra, bất kể họ mua từ đâu”.

Trước thông tin trên, Huawei đã lên tiếng:

 “Các sản phẩm của Huawei được bán tại 170 quốc gia và đạt được các tiêu chuẩn cao nhất về an ninh, độ riêng tư và thiết kế ở từng quốc gia mà chúng tôi hoạt động trên toàn cầu, bao gồm Mỹ” - Huawei nói trong một tuyên bố hôm qua – “Chúng tôi cam kết cởi mở và minh bạch trong mọi việc mình làm và muốn nói rõ rằng chưa có chính phủ nào yêu cầu chúng tôi thỏa hiệp về an ninh hay sự toàn vẹn của bất kỳ mạng lưới hay thiết bị nào của chúng tôi”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ