Vì sao đau đầu gối khi chơi thể thao?

GD&TĐ - Khi tập thể thao, đầu gối của cháu bị đau, càng ngày đau hơn. Xin hỏi tại sao cháu mắc tình trạng này, thưa bác sĩ? (Hưng)

Vì sao đau đầu gối khi chơi thể thao?

Cháu năm nay 14 tuổi. Mỗi khi chơi thể thao ở cường độ trung bình, đầu gối chân phải của cháu bị đau. Lúc đó, cháu vẫn tập bình thường và mang băng gối chân để giảm đau. Gần đây cháu đau nhiều hơn, đứng lên ngồi xuống rất khó khăn, đầu gối chân trái cũng bắt đầu có dấu hiệu đau như chân phải. Mong bác sĩ tư vấn về trường hợp của cháu.

Trả lời:

Vì sao đau đầu gối khi chơi thể thao?

Trường hợp của cháu là bị đau khớp gối. Đau khớp gối do tập luyện thể thao dễ xảy ra ở thanh niên và người già. Khi hoạt động, nhất là chạy bộ, đá bóng... đầu gối phải gánh một trọng lượng rất lớn, nếu người tập không chọn đúng môn, đúng bài tập, tập quá sức hoặc khởi động không tốt thì rất dễ bị đau khớp gối.

Cháu không nói rõ tập luyện môn gì nên rất khó để đưa ra lời khuyên. Tuy nhiên, cháu tập với cường độ trung bình mà vẫn bị đau khớp gối thì rất có thể đã tập sai cách.

Trên thực tế, nhiều người lúc đầu đau một bên khớp gối nên chủ quan không đi khám hoặc không xem xét lại quá trình tập luyện của mình, mang băng gối chân đi tập. Tình trạng này để lâu sẽ đau nhiều hơn dẫn đến biến chứng khớp gối, thoái hóa khớp gối. 

Thoái hóa khớp gối có những biểu hiện như khớp kêu lục cục mỗi khi co duỗi kèm khó vận động, đau tê lúc ngồi xổm, leo cầu thang. Trường hợp của cháu đã đến tình trạng vận động đứng lên ngồi xuống khó khăn, là tiền đề của chứng thoái hóa khớp gối. Cháu cần dừng việc tập luyện thể thao lại và đi khám ngay tại chuyên khoa chấn thương chỉnh hình của bệnh viện để được các bác sĩ tư vấn kỹ hơn.

Trong thời gian này, khi ở nhà, cháu nên có chế độ nghỉ ngơi lành mạnh, hạn chế đi lại, leo cầu thang. Nên bổ sung thực phẩm giúp xương khớp khỏe mạnh như cá, cải bó xôi, nước cam, hành tây, giảm đường, giảm muối trong khẩu phần ăn của mình. Ngoài ra, có nhiều bài tập tại nhà giảm đau khớp gối như nằm ngửa nhấc chân, nâng chân, đứng tay đơn kéo chân. Cháu có thể tìm hiểu tham khảo và tập luyện nhé.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ