Vì sao bác sĩ đẩy ít thuốc ra khỏi kim trước khi tiêm?

GD&TĐ - Đẩy một ít thuốc ra khỏi kim nhằm loại bỏ không khí trong ống tiêm, đảm bảo an toàn cho cơ thể.

Vì sao bác sĩ đẩy ít thuốc ra khỏi kim trước khi tiêm?

Nếu bạn chú ý quan sát sẽ thấy y bác sĩ trước khi tiêm thường đẩy một ít thuốc ra khỏi kim tiêm. Việc làm này tưởng chừng như vô ích xong nó lại là nguyên tắc không thể bỏ qua với người thầy thuốc.

Theo Healthline, khi bác sĩ rút thuốc từ trong ống thuốc, điều chỉnh lượng thuốc, hoặc rút thuốc từ trong ống tiêm ra, thường khó tránh khỏi tình trạng đầu kim bị lộ ra khỏi mặt thuốc. Lúc này, không khí đã vô tình lọt vào ống tiêm. Để ý bạn sẽ nhìn thấy những bong bóng trắng trong ống kim tiêm. Nếu bác sĩ không đẩy một ít thuốc ra khỏi kim để loại bỏ lượng không khí này ra ngoài thì lượng không khí đó sẽ vào cơ thể.

Không khí tiêm vào trong cơ thể sẽ gây ra một số phản ứng, phụ thuộc vào lượng không khí vào nhiều hay ít và tiêm ở vị trí nào. Lượng không khí tiêm vào càng nhiều, ảnh hưởng càng lớn. Khi tiêm phòng dịch, nói chung là tiêm thuốc dưới da, nếu lẫn vào một ít không khí thì ngoài cảm giác căng đau hơi khác thường ra thì không có ảnh hưởng gì lớn. Nhưng nếu tiêm nhầm một ít không khí vào mạch máu thì sẽ cản trở máu lưu thông, gây ra tình trạng thuyên tắc khí.

Thuyên tắc khí xảy ra khi một hoặc nhiều bong bóng khí xâm nhập vào tĩnh mạch hoặc động mạch và gây tắc. Những bong bóng khí này có thể di chuyển đến não, tim hoặc phổi của bạn và gây ra cơn đau tim, đột quỵ hoặc suy hô hấp, mất ý thức...

Tiêm là một việc bình thường, nhưng nếu xử lý không đúng sẽ có rất nhiều hậu quả tai hại.

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ