Vì em hiếu học

GD&TĐ - Báo cáo về Chỉ số Phát triển con người của Chương trình Phát triển - Liên Hiệp Quốc (UNDP) năm 2018 cho thấy, số năm đi học trung bình ở Việt Nam là 8,2 – cao hơn mức trung bình của khu vực Đông Á và Thái Bình dương, tương đương với các nước có chỉ số phát triển con người cao. Có được kết quả trên nhờ sự đồng thuận của người dân, chăm lo của cộng đồng, các cấp, ngành và thầy cô tới các em học sinh ở mọi miền Tổ quốc.  

Vì em hiếu học

Tiếp sức cho học trò

Mặc dù có nhiều tiến bộ trong giảm nghèo đa chiều ở cấp quốc gia. Tuy nhiên, các chuyên gia của UNDP cho rằng, vẫn còn chênh lệch lớn giữa các vùng miền và các nhóm dân cư.

Theo đó, tỉ lệ nghèo đa chiều cao nhất ở vùng núi phía Bắc và đồng bằng sông Mekong (9,6%), tiếp đó là Tây Nguyên (9,4%). Số liệu nghèo đa chiều trong nước cho thấy chênh lệch rõ rệt giữa các nhóm dân cư. Tỉ lệ nghèo đa chiều ở nhóm người Kinh là 6,4% so với 76,2% của người Mông, 37,5% người Dao và 24% của người Khmer.

Nghèo đa chiều đồng nghĩa với việc trẻ bị hạn chế trong việc tiếp cận với dịch vụ cơ bản như y tế, giáo dục. Thấu hiểu được được vất vả, thiệt thòi của các em, cộng đồng, các cấp ngành và thầy cô chung tay giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Tại Tiền Giang, Công đoàn GD, Hội Khuyến học…đã trao học bổng Vì em hiếu học cho học sinh nghèo huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông và thị xã Gò Công tỉnh Tiền Giang. 95 học sinh được nhận học bổng là xe đạp, vở, bút...

Công đoàn ngành và Sở GD&ĐT Cần Thơ cũng tổ chức các đoàn đi trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Tùy từng trường hợp, các em học sinh được hỗ trợ từ 1.000.000-3.000.000 đồng cùng với vở viết. Tương tự, Công đoàn ngành và Sở GD&ĐT Đồng Tháp đã trao 10 phần quà và 600 cuốn vở viết cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Trường Tiểu học Mỹ Trà (TP Cao Lãnh) nhân dịp năm học mới.

Món quà nhỏ tiếp sức cho học trò Sơn La
Món quà nhỏ tiếp sức cho học trò Sơn La

Thắp sáng những ước mơ

Không chỉ Công đoàn ngành GD mà cộng đồng cùng chung tay nâng bước các em đến trường. Mới đây, đoàn công tác của Bệnh viện E đã mang áo ấm đến cho trẻ vùng cao tại Hà Giang. 400 chiếc áo ấm được trao cho học sinh Trường Tiểu học bán trú Na Khê, Lao Và Chải (huyện Yên Minh).

Thường xuyên tiếp xúc với người bệnh ở miền núi, dân tộc thiểu số nên các bác sĩ luôn thấu hiểu những khó khăn, thiệt thòi mà người dân, trẻ nhỏ phải trải qua. Do vậy, trong mỗi chuyến đi hoạt động ngoại viện, họ luôn tận dụng mọi thời gian để khám chữa bệnh cho người dân cũng như giúp đỡ thầy cô, học sinh trong việc phòng chữa bệnh, chăm sóc học sinh.

Để san sẻ bớt khó khăn với gia đình, thắp sáng ước mơ tới trường cho các em, đoàn thiện nguyện 2 Bệnh viện Nội tiết Trung ương và Mắt Hà Nội 2 đã trao tặng 204 suất quà cho các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú THCS Chiềng Xuân, Vân Hồ, Sơn La (bao gồm sữa, mỳ tôm, sách vở...). Đặc biệt, một công trình vệ sinh rộng rãi cũng được Bệnh viện Nội tiết xây dựng tặng thầy và trò với hy vọng giúp thầy cô và các em học sinh vùng cao có nơi vệ sinh sạch sẽ, kín đáo.

Những chiếc áo ấm, quyển vở, cây bút hay hộp sữa tuy chưa thể xóa đi mọi khó khăn nhưng đó là tấm lòng của cộng đồng nhằm giúp các em xua tan cái rét mùa đông, là động lực để các em tiếp tục thực hiện ước mơ của mình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ