Venezuela ra lệnh bắt lãnh đạo tinh thần của phe đối lập

GD&TĐ - Chính trị gia phe đối lập Venezuela Leopoldo Lopez đã trốn trong một tòa nhà ngoại giao của Tây Ban Nha. Hôm qua (2/5), ông tiết lộ đã gặp các quan chức quân đội cao cấp trước một cuộc nổi dậy thất bại nhằm chống lại Tổng thống Nicolas Maduro trong tuần này.  

Chính trị gia phe đối lập Venezuela Leopoldo Lopez.
Chính trị gia phe đối lập Venezuela Leopoldo Lopez.

Cho rằng sự phối hợp với các nhân vật thuộc lực lượng vũ trang vẫn tiếp diễn nhằm lật đổ TT Maduro, ông Lopez cho biết có thêm “các phong trào quân sự” đang được tiến hành.

Tuy nhiên, TT Maduro đã tìm cách chứng tỏ rằng quân đội vẫn đứng về phía mình khi xuất hiện trên truyền hình cùng với Bộ trưởng Quốc phòng và chỉ huy các hoạt động quân sự vào hôm qua.

Cuộc nổi dậy hôm thứ 3 vừa qua do lãnh đạo phe đối lập, đồng minh của ông Lopez là Juan Guaido đứng đầu đã thất bại khi lực lượng trung thành với ông Maduro đã trấn áp những người biểu tình xuống đường ủng hộ ông Guaido.

Lopez là một chính trị gia cố vấn và được xem là lãnh đạo tinh thần cho phe đối lập Venezuela do ông Guaido đứng đầu. Ông đã bị bắt trong một phong trào biểu tình năm 2014 và được chuyển sang quản thúc tại nhà năm 2017. Lopez đã cùng xuất hiện với Guaido và hàng chục binh sĩ khác vào cuộc nổi dậy vừa qua sau khi trốn khỏi nhà và trước khi tìm nơi ẩn náu tại 1 tòa nhà lãnh sự Tây Ban Nha.

Hôm qua, một tòa án Venezuela đã ban hành lệnh bắt giữ Lopez vì cho rằng ông vi phạm lệnh yêu cầu phải bị quản thức tại nhà và hạn chế khả năng nói chuyện trước công chúng. Một phát ngôn viên của chính phủ Tây Ban Nha nói rằng Madrid không có ý định trả Lopez cho nhà chức trách Venezuela.

Sự trốn thoát bất ngờ của Lopez đã tạo ra một cú hích đối với phong trào của ông Guaido 3 tháng sau khi ông Guaido viện dẫn hiến pháp của đất nước để tự xưng là tổng thống lâm thời và cho rằng việc ông Maduro tái đắc cử là bất hợp pháp.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ