Venezuela: Caracas những ngày nóng bỏng

GD&TĐ - Ngày 30/4, lãnh đạo phe đối lập Venezuela phát động cuộc biểu tình rầm rộ ở thủ đô Caracas. Đây không phải là cuộc biểu tình thông thường mà mang đậm tính chất của cuộc đảo chính. Tuy nhiên, mưu đồ của phe đối lập đã bị đập tan.

Những người ủng hộ Nicolas Maduro quây kín dinh Tổng thống bảo vệ ông.	Ảnh: Ria-Novosti
Những người ủng hộ Nicolas Maduro quây kín dinh Tổng thống bảo vệ ông. Ảnh: Ria-Novosti

Chính phủ đập tan mưu đồ đảo chính

Ngày 1/5, người đứng đầu Hội đồng Lập hiến Venezuela Diosdado Cabello tuyên bố, những nỗ lực đảo chính ở đất nước này đã hoàn toàn thất bại. Tất cả những người tham gia vào cuộc đảo chính này đã “hoàn toàn bị đánh bại. Họ trốn trong các đại sứ quán, không dám xuất hiện” ông Cabello viết trên Twitter.

Phát biểu trên truyền hình, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino khẳng định, tình trạng bất ổn ở nước này là “chuyện nhỏ” và cuộc đảo chính của phe đối lập đã thất bại.

Trên Twitter của mình, Tổng thống Nicolas Maduro cho rằng, sự lãnh đạo của quân đội “thể hiện sự trung thành hoàn toàn với người dân, hiến pháp và quê hương”.

Cuộc biểu tình chống chính phủ bắt đầu nổ ra vào ngày thứ ba tại Caracas và các thành phố khác ở Venezuela, sau khi một nhóm quân nhân đứng về phía lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido.

Video trên Tweitter của bà Claudia Gurizatti - phóng viên kênh NTN24 cho thấy, cùng với một nhóm quân đội, những người biểu tình đang di chuyển đến phía Tây của thành phố Caracas, nơi có dinh Tổng thống Miraflores, đòi ông Maduro từ chức. Tuy nhiên, đoàn biểu tình đã gặp phải sự phản kháng của những người ủng hộ Tổng thống Nicolas Maduro - họ quây kín dinh để bảo vệ vị Tổng thống hợp pháp của đất nước. Trước những hành động có tính chất manh động của đoàn biểu tình, quân đội Venezuela đã có những hành động “trấn áp cục bộ”. Lựu đạn cay, súng bắn đạn cao su, dùi cui điện… đều được sử dụng nhằm giải tán đoàn biểu tình.

Trước thềm cuộc biểu tình, phe đối lập tuyên bố bắt đầu giai đoạn cuối của “Chiến dịch Tự do”. Phe đối lập cho rằng, tiến trình thay đổi đất nước là “không thể đảo ngược” và kêu gọi những người ủng hộ tổ chức biểu tình rầm rộ nhằm lật đổ chế độ Maduro. Từ căn cứ quân sự “La Carlota” ở

Caracas, thủ lĩnh đối lập Juan Guaido đã phát biểu trước những người ủng hộ. Với nhóm quân nhân đứng xung quanh mình, Juan Guaido có vẻ như cố gắng chứng minh rằng quân đội đã đứng về phía phe đối lập.

Nhà chức trách đã bắt giữ 11 người trong cuộc biểu tình, số nạn nhân của các vụ đụng độ đã vượt quá 70. Theo CNN, hơn một nửa trong số họ bị thương vì đạn cao su, một người khác đã bị thương do đạn bắn, 2 người chết.

Thế giới với những phản ứng trái chiều

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc (OHCHR) cực kỳ lo ngại về việc sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát chống lại người biểu tình ở Venezuela.

Đại diện của một số quốc gia Mỹ Latinh và Canada, thành viên của Liên minh Lima tuyên bố triệu tập cuộc họp khẩn cấp vào ngày 3/5. Họ yêu cầu ông Maduro “tôn trọng cuộc sống và tự do của tất cả người dân Venezuela, đặc biệt là các thành viên của Quốc hội và tất cả các nhà lãnh đạo của các lực lượng chính trị dân chủ ở Venezuela, cũng như thả tù nhân chính trị ngay lập tức”.

Người quyết định nhất trong số các quốc gia trong khu vực là Cuba, họ đã đứng về phía ông Maduro. Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel

Díaz - Canel tuyên bố: “Chúng tôi lên án mọi nỗ lực của cuộc đảo chính, sẽ chỉ mang lại bạo lực cho đất nước”.

Trên Twitter của mình, Tổng thống Bolivia Evo Morales tuyên bố: “Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa không thành công khi cố gắng thực hiện một cuộc đảo chính. Thật không may, một số chính phủ đã nhầm lẫn và hỗ trợ ông ấy”.

Hôm thứ Tư (1/5), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Nga Serge Lavrov. Ông S.Lavrov khẳng định rằng Nga không thể chấp nhận được sự can thiệp của Washington vào các vấn đề nội bộ của Venezuela, nơi phe đối lập đã nỗ lực giành chính quyền.

Về phần mình, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael Pompeo nói với ông Lavrov rằng “sự can thiệp của Nga và Cuba” vào tình hình ở Venezuela có tác động gây bất ổn đối với quan hệ song phương Mỹ - Nga. Ông Pompeo đã đề cập đến chuyện của ngày hôm trước, khi Moscow can ngăn Tổng thống Maduro rời Venezuela đến Cuba bằng máy bay. Ngay lập tức, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho rằng, trong một nỗ lực nhằm hạ bệ quân đội Venezuela, ông Pompeo đã có những phát ngôn “dối trá”.

Những người đứng đầu các quốc gia trung thành với chế độ của ông Maduro đã nhanh chóng khẳng định rằng cuộc đảo chính là do Hoa Kỳ dàn dựng, còn Washington tuyên bố không loại trừ một chiến dịch quân sự của họ ở Venezuela sẽ bắt đầu. Tình hình Venezuela sẽ tiếp tục căng thẳng trong những ngày tới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ