Vượt “bão dịch” người người vẫn đi lễ rằm tháng Giêng.

Vượt “bão dịch” người người vẫn đi lễ rằm tháng Giêng.

Trước đó, ngày 4/2, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội yêu cầu dừng tổ chức tất cả các lễ hội. Dừng đón khách tham quan và tổ chức các hoạt động văn hoá tại các di tích lịch sử - văn hoá, danh lam thắng cảnh để tránh tập trung đông người. Sau khi phun khử trùng tại các điểm di tích, các điểm mở cửa trở lại đón người dân và khách du lịch.

Hàng năm, cứ vào ngày rằm tháng Giêng các đền chùa đón hàng chục vạn người chen chúc nhau đi lễ, thậm chí phải vái vọng từ xa. Theo ghi nhận trong ngày hôm nay (ngày 8/2), do ảnh hưởng của dịch nCoV, thời tiết mưa lạnh nên lượng người đi lễ chùa không bằng năm trước.

Theo dự báo, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra cuối tuần này là thời điểm bùng phát. Thế nhưng khá đông người vẫn tranh thủ giành thời gian để đi lễ cầu tài lộc, bình an ở đền chùa quanh Hà Nội. Đi lễ chùa đã trở thành nét văn hoá của người Việt.

Do tâm lý e ngại dịch virus corona, nhiều người đã lựa chọn ở nhà, hạn chế đến nơi đông người, không đi lễ chùa ngày rằm tháng Giêng. Nhưng tâm lý lễ cả năm không bằng rằm tháng Giêng, bất chấp trời mưa, rét mướt, hàng nghìn người vẫn vượt “bão dịch” đi lễ tại các đền chùa quanh Hà Nội.

Anh Giang Nam Tiến (35 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, cúng cả năm không bằng ngày rằm tháng Giêng, biết là đang có dịch viêm phổi cấp do chủng mới virus corona đang diễn ra cần hạn chế đến chỗ đông người. Nhưng tôi vẫn tranh thủ đi lễ phủ Tây Hồ ngày rằm tháng Giêng để cầu mong sức khoẻ, bình an và tài lộc cho cả năm.

Vẫn đông người đến lễ tại Phủ Tây Hồ ngày rằm tháng giêng giữa bão dịch corona (Ảnh KT)

Ở phủ Tây Hồ năm nay không phải chen chúc vào làm lễ như mọi năm. Phần lớn những người đi lễ đều có ý thức chủ động phòng tránh dịch bệnh, mọi người đeo khẩu trang ở mọi lúc mọi nơi. Để thể hiện lòng thánh kính, một số người đã không ngại bỏ khẩu trang ra để hành lễ.

Tại chùa Trấn Quốc cũng không ít người dân và khách du lịch đến làm lễ ngày rằm tháng Giêng nhưng thưa vắng hơn các năm trước. Mọi người đến đây có thể đứng thoải mái làm lễ, không phải chen chúc nhau. Một số người đội mũ, bịt khẩu trang kín mít khi vào lễ trong chùa Trấn Quốc. Chỉ một số ít không đeo khẩu trang khi khấn vái.

Dịp rằm tháng Giêng năm nay lại trùng với cuối tuần, nên người người tấp nập kéo nhau đi lễ, với vật bất ly thân là chiếc khẩu trang để phòng virus corona. Các đền chùa quanh Hà Nội vẫn đông người đến cầu an, trong đó có chùa Hà ở Cầu Giấy.

Từ buổi sớm ngày rằm, hàng trăm khách thập phương đã đến chùa Hà sắm lễ, mua hương. Bất chấp mưa gió lạnh lẽo, nhiều nam thanh nữ tú đến chùa Hà xin gieo duyên, với ước mong năm mới được bình an, hạnh phúc, ai có người yêu hoặc bạn đời rồi thì cầu cho dây tơ hồng thêm bền chặt, ai còn lẻ bóng thì ước sớm gặp được duyên lành. Theo quy định mới của chùa Hà, du khách đến lễ chùa phải đều đeo khẩu trang để phòng dịch corona.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa ITN.

Giải pháp căn cơ

GD&TĐ - Giải pháp căn cơ vẫn là ưu tiên quỹ đất cho trường học, xây thêm trường...
Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".