Vụ việc “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam”: Kỳ vọng tôn vinh được 10 nữ hoàng năm 2019

GD&TĐ - Bà Nguyễn Thụy Oanh - Trưởng BTC chương trình "Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam" nói: “Năm 2019, tôi kỳ vọng sẽ tôn vinh được khoảng 10 ngành nghề khác nhau. Mỗi ngành nghề sẽ có một nữ hoàng...”

Bà Nguyễn Thụy Oanh trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc "chương trình tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019".
Bà Nguyễn Thụy Oanh trao đổi với báo chí xung quanh vụ việc "chương trình tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019".

Do sai sót của bộ phận thiết kế?

Bà Nguyễn Thụy Oanh nói: “Tôi phải khẳng định chương trình Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019 là chương trình tôn vinh. Đây không phải là cuộc thi sắc đẹp. Và chương trình này dành cho các hội viên của Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam, tức là điều kiện tiên quyết đầu tiên phải là hội viên Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam.”

Khẳng định của bà Oanh trả lời cho câu hỏi: Có sự nhập nhằng hay không giữa tên xin cấp phép của Sở VHTT &DL tỉnh Vĩnh Phúc là: “Chương trình tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019” và tên trên giấy mời lại thành “đêm chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019”?

Cùng với đó, bà Oanh còn đưa ra thư xin lỗi và giải trình thủ tục pháp lý (về việc tổ chức chương trình Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019). Ở thư xin lỗi này, bà Oanh nêu ra lý do việc gây ra hiểu nhầm trong mấy ngày qua là vì “chưa kiểm soát được bộ phận thiết kế”.

Thư xin lỗi của Ban tổ chức chương trình tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam
 Thư xin lỗi của Ban tổ chức chương trình tôn vinh Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam

Thư xin lỗi viết: “Tôi là Nguyễn Thụy Oanh – Tổng giám đốc công ty (Công ty Cổ phần XNK ô tô Ngọc Minh - PV) – Người đại diện pháp luật của công ty. Tôi xin được chân thành gửi lời xin lỗi các cơ quan thông tấn báo chí, các đơn vị truyền thông và cộng đồng mạng – do chưa kiểm soát được bộ phận thiết kế đã thiết kế thiệp mời online (chỉ thiệp mời online) đã dẫn đến hiểu lầm đây là cuộc thi nhan sắc và đã sử dụng logo của các đơn vị báo chí ghi trên mục Đơn vị truyền thông (không phải trên mục “Bảo trợ truyền thông”) mà chưa làm hợp đồng truyền thông.

Lý do, nhân viên văn phòng truyền thông không hiểu luật báo chí, quảng cáo và các quy định khác liên quan, nên hiểu rằng việc các cơ quan thông tấn báo chí, truyền hình đã đưa tin: đưa tin họp báo, đưa tin sự kiện cho chương trình, với việc sử dụng logo là được đưa vào mục Đơn vị truyền thông. (…) Chúng tôi đã tự khắc phục xóa toàn bộ thiệp mời liên quan.”

Lùm xùm do… làm quá tốt?

Giải mã về những lùm xùm như sao lại có danh hiệu “Nữ hoàng văn hóa tâm linh”, có chuyện mua danh hiệu hay không, bà Oanh đều đưa ra những câu trả lời rất nhẹ nhàng.

Về danh hiệu “nữ hoàng”, bà Oanh giải thích: “Các bạn cũng biết là có rất nhiều những danh xưng nữ hoàng này kia mà do cộng đồng tặng cho những người xuất chúng. Chúng tôi làm trong Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam muốn tặng những danh hiệu đấy cho những hội viên của mình để họ tự hào hơn và bạn bè của người ta cũng tự hào hơn.”

Riêng về danh hiệu “Nữ hoàng văn hóa tâm linh” của Phạm Nữ Hiền Ngân thì bà Oanh đưa ra nhận xét, tất cả những hoạt động của “nữ hoàng” này được công bố từ hội viên cũng như ban tổ chức “chúng tôi thấy là tốt”, vậy mà không hiểu vì sao những ngày gần đây lại có những lùm xùm liên quan đến danh hiệu này.

“Hiền Ngân đã và đang là một cô đồng hoạt động trong lĩnh vực văn hóa tâm linh. Xét phần khía cạnh đấy, năm 2018, Ban tổ chức và Ban chỉ đạo đã xét hồ sơ, trên những hồ sơ xét trong lĩnh vực văn hóa tâm linh này và trao cho Hiền Ngân danh hiệu nữ hoàng văn hóa tâm linh.” – Bà Oanh giải thích thêm.

Còn về chuyện mua danh hiệu, bà Oanh nói: “Chương trinh tôn vinh nữ hoàng không mua giải vì chúng tôi xác định trao danh hiệu không có giải thưởng.”

Dù rằng trước đó, bà Oanh có thông tin, năm nay ban tổ chức chương trình nhận được hơn 1.000 lời đề nghị xét trao danh hiệu trên cả nước, hơn 200 đơn đăng ký xét duyệt. Từ đây, Ban tổ chức chọn ra hơn 40 đơn đăng ký và thu 10 triệu đồng với mỗi đơn trong số 40 đơn này.

Giấy mời được gửi đi là "Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019".
 Giấy mời được gửi đi là "Chung kết trao giải Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam 2019".

Bên cạnh đó, thật thú vị khi được nghe bà Oanh trần tình: Việc lùm xùm của tất cả những chương trình khác là từ rất nhiều khía cạnh khác nhau. Lùm xùm vì chương trình tổ chức chu đáo quá cũng lùm xùm.

“Ví dụ tôi tìm ra nguyên nhân vụ lùm xùm này là do mình làm tốt quá hay sao ấy? Tôi cố gắng hoàn thiện mình và muốn thể hiện rằng đây là một chương trình uy tín và tôi muốn thể hiện rằng tôi muốn được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội để nhiều người được tham gia hơn, đấy có lẽ là một lý do để lùm xùm.” – Bà Oanh nói đầy tâm huyết.

Cũng vì thế, thêm một lần nữa bà Oanh khẳng định có đầy đủ những cơ sở pháp lý có thể tổ chức chương trình cùng với kỳ vọng năm nay sẽ tiếp tục tôn vinh nhiều danh hiệu nữ hoàng cho mỗi ngành nghề. 

Mấy ngày qua, dư luận xôn xao về giấy mời đêm chung kết, trao giải cuộc thi “Nữ hoàng thương hiệu Việt Nam” diễn ra ngày 13/7 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Xô Hà Nội do Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam phối hợp với Công ty XNK ôtô Ngọc Minh tổ chức được gửi đến bà Phạm Nữ Hiền Ngân – người được gắn liền với danh xưng “Nữ hoàng văn hóa tâm linh Việt Nam”. Từ đây, dư luận đã đặt ra hàng loạt câu hỏi: Ở đâu ra cái danh hiệu chưa từng nghe: “Nữ hoàng văn hóa tâm linh”? Sao giấy phép là “chương trình” mà giấy mời thể hiện là “chung kết trao giải”? Có hay không chuyện mua danh hiệu?...

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.