Tuổi trẻ bế tắc, ly hôn, nghèo, thất nghiệp của tác giả Harry Potter

Trước khi bộ truyện nổi tiếng Harry Potter được ra mắt, nhà văn JK Rowling có cuộc sống khó khăn, thậm chí từng nghĩ đến cái chết.

 Tác giả Harry Potter.
Tác giả Harry Potter.

Con đường học hành không suôn sẻ: JK Rowling tên thật Joanne Rowling, sinh ngày 31/7/1965 tại Yates, Glouceshire, Scottland. Thời niên thiếu của Rowling không hạnh phúc.

Bà từng trả lời trên The New Yorker: "Thời niên thiếu của tôi không lấy gì làm vui vẻ. Mẹ tôi bệnh nặng. Tôi và bố bất hòa đến độ không thể nói chuyện với nhau". Ảnh: Independent.

Tuổi trẻ bế tắc, ly hôn, nghèo, thất nghiệp của tác giả Harry Potter ảnh 1

Ngay từ khi còn nhỏ, JK Rowling đã thể hiện khả năng văn chương của mình nhưng cũng chính vì vậy cô trở thành đứa trẻ khác lạ trong mắt thầy cô, bạn bè.

"Em thông minh. Phải rồi. Nhưng điểm số của em không bao giờ khá nổi bởi vì em không đứng trên mặt đất giống như người bình thường chúng tôi. Em ngồi ở trên mây!", một giáo viên từng nhận xét nữ nhà văn trước lớp. Ảnh: jkrowling.

Tuổi trẻ bế tắc, ly hôn, nghèo, thất nghiệp của tác giả Harry Potter ảnh 2

Năm 1982, Rowling tốt nghiệp trung học và nộp đơn vào trường ĐH Oxford danh tiếng nhưng bị từ chối. Điều này khiến Rowling suy sụp.

Cha mẹ khuyên bà nên học một ngành nào đó thực tế hơn văn chương, như kinh tế hoặc ngôn ngữ. Cuối cùng, Rowling theo học tiếng Pháp và văn học cổ điển tại ĐH Exeter. Ảnh: jkrowling.

Tuổi trẻ bế tắc, ly hôn, nghèo, thất nghiệp của tác giả Harry Potter ảnh 3

Bà mẹ đơn thân "nghèo nhất nước Anh": Năm 1992, Rowling kết hôn với bạn trai Jorge Alantes và sống tại Bồ Đào Nha. Một năm sau, cả hai có với nhau con gái đầu lòng nhưng cuộc hôn nhân của họ rơi vào bế tắc cùng thời điểm.

Chồng Rowling thất nghiệp, cờ bạc, rượu chè và vũ phu. Cuối cùng cả hai ly hôn sau 2 năm chung sống. Ảnh: Instagram.

Tuổi trẻ bế tắc, ly hôn, nghèo, thất nghiệp của tác giả Harry Potter ảnh 4

Vào đầu thập niên 90, Rowling trở lại Anh và định cư gần người em gái của mình tại Scotland. Chính lúc này bà nhận ra mình hóa ra chỉ là một kẻ thất bại: không gia đình, không công việc và không tiền bạc. Rowling bị trầm cảm và thậm chí từng nghĩ đến cái chết.

"Khi ấy, tôi là một bà mẹ đơn thân, thất nghiệp và dường như là người nghèo nhất trong số những người không bị gọi là vô gia cư tại Anh”, Rowling từng chia sẻ. Ảnh: @kayzersos.

Tuổi trẻ bế tắc, ly hôn, nghèo, thất nghiệp của tác giả Harry Potter ảnh 5

Ở tuổi ngoài 20, Rowling phải chật vật chạy cơm từng bữa, sống nhờ vào tiền trợ cấp xã hội. Bà từng ngồi cả ngày trong một quán cà phê nhỏ ở Edinburgh để viết văn lên những tờ giấy ăn, trong khi con gái ngủ trong xe đẩy cạnh bàn. Ảnh: AFP.

Tuổi trẻ bế tắc, ly hôn, nghèo, thất nghiệp của tác giả Harry Potter ảnh 6

Viết Harry Potter trong giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời: Rowling từng chia sẻ bà có ý tưởng viết loạt truyện Harry Potter trên một chuyến tàu muộn chạy từ Manchester tới London trong thời kỳ đen tối nhất cuộc đời.

Tất cả các nhân vật, hình ảnh, địa điểm trong tác phẩm kinh điển này đều có mối liên hệ với chính những trải nghiệm thật của Rowling. Ảnh: Getty Images.

Tuổi trẻ bế tắc, ly hôn, nghèo, thất nghiệp của tác giả Harry Potter ảnh 7

Nhờ sự thành công của bộ truyện Harry Potter và phim điện ảnh chuyển thể cùng tên, Rowling từ một bà mẹ đơn thân nghèo khó giờ đây đã trở thành một tỷ phú giàu có của nước Anh.

Nhìn lại quãng thời gian đã qua, nữ nhà văn nói chính văn chương là cứu cánh giúp bà thoát khỏi ngày bế tắc nhất của cuộc đời. Nhưng cũng chính những thử thách trong cuộc sống là chất xúc tác mạnh nhất để Rowling sống chết với đam mê văn học và cho ra đời "đứa con" Harry Potter. Ảnh: Getty Images.

Theo zing.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?