Tự họa tứ khuyển du xuân

GD&TĐ - ThS Nguyễn Hiếu Tín, hiện công tác tại Trường ĐH Tôn Đức Thắng, TPHCM, là chuyên gia thư pháp, đã nuôi dưỡng niềm đam mê và cống hiến bằng những công trình nghiên cứu, lý luận về môn nghệ thuật này.

Ông đồ Nguyễn Hiếu Tín
Ông đồ Nguyễn Hiếu Tín

Bằng những động tác nhẹ nhàng, từ đầu ngọn bút lông mềm mại, có sự phối hợp cương và nhu, anh đã tạo ra những tác phẩm thư họa về hình ảnh của chó với nhiều dáng vẻ phong phú, sống động đầy cá tính. Đặc biệt, lần này anh cố ý tạo thành 4 tác phẩm họa tự về chó “tứ khuyển du xuân” với ý nghĩa biểu hiện cho 4 mùa xuân hạ thu đông với 4 biểu tượng mai - lan - cúc - trúc.

+ Tuất “chào xuân”

Với hình ảnh chú “khuyển” khỏe khoắn đang lao về phía trước, với cành mai vàng khoe sắc thắm, báo hiệu xuân đã về. Đặc biệt, hình ảnh chú chó này được họa bởi chữ Tuất - và số 2018 đầy ấn tượng, mang thông điệp một mùa xuân mới đang đến với những hoài bão, sức mạnh, thăng hoa nhân năm con chó đăng cai.

+ Chó - Vui xuân

Được cách điệu từ số 2018 tạo thành hình chú chó đứng hiên ngang với những nhánh lan xinh xắn biểu tượng cho mùa hạ trong năm, tư thế vững chải, tự tin mang thông điệp may mắn, thành công trong năm mới Mậu Tuất.

+ Chó - Mừng xuân

Hình ảnh chú chó con thân thương đang ngồi ung dung tự tại trước những đóa hoa cúc (mùa thu) rất nên thơ, gần gũi. Chú chó này được tạo từ chữ Mậu Tuất rất duyên dáng, thanh thoát, mang ý nghĩa về sự bình an trong tâm hồn, sự an lạc trong cuộc sống.

+ Chó - Du xuân

Hình chú chó vóc dáng hùng dũng, mạnh mẽ như sức trẻ vươn lên trong kỷ nguyên mới, tràn đầy niềm tin và hy vọng được cách điệu từ chữ Tuất, như báo hiệu một năm mới với những thành công mới, hứa hẹn sự sung túc và hạnh phúc.

Hình tượng về Chó với muôn vàn dáng vẻ, màu sắc đã từng xuất hiện trong thơ ca, văn học, hội họa, điêu khắc và kiến trúc của các thời đại. Nay, hình ảnh ấy lại thấy xuất hiện trong thư pháp Việt với những nét đột phá, cách tân. Có thể nói, Hiếu Tín đã thành công trong sự mạnh dạn khai phá nền thư pháp cổ điển để mở ra một hướng đi mới, một phong cách mới: Họa tự Việt Nam. Quả thật, nét bút tài hoa của Tín đã tạo nên bước đột pháp mới, thổi luồng sinh khí mới trong không gian văn hóa nghệ thuật.

Anh hiện đang theo đuổi ước mơ của mình bằng luận án Tiến sĩ nghiên cứu về thư pháp chữ Việt.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.