Trưng bày, ra mắt sách giới thiệu tài liệu lưu trữ quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh

GD&TĐ - Cục Văn thư lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) vừa phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh (Phủ Chủ tịch), cùng các cơ quan lưu trữ  nước ngoài  tổ chức khai mạc triển lãm “Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế” .

Tư liệu về bản di chúc đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Tư liệu về bản di chúc đặc biệt của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Triển lãm giới thiệu hơn 100 tài liệu quốc gia về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh đang được các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa của Việt Nam, Nga, Pháp và Mỹ bảo quản.

Tham quan triển lãm, công chúng hiểu rõ hơn tư tưởng và cống hiến của Người cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự nghiệp đấu tranh cho hòa bình, tình hữu nghị - phát triển vì tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Nhiều tư liệu quý được trưng bày tại triển lãm.
 Nhiều tư liệu quý được trưng bày tại triển lãm.

Không gian triển lãm được thiết kế, trưng bày theo 3 phần nội dung: Phần I - Quê hương, gia đình và thời thơ ấu. Phần II -Người thanh niên yêu nước, người chiến sĩ cách mạng, vị lãnh tụ thiên tài. Phần III: Bản Di chúc thiêng liêng - Sự kết tinh tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Sự kiện nhằm tri ân công lao và đóng góp to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đối với nhân dân Việt Nam và các dân tộc yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Đây cũng là hoạt động thiết thực nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và chào mừng Quốc khánh 2/9.

Cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh diễn ra trên phạm vi rộng lớn ở nhiều quốc gia trên thế giới. Do đó, rất nhiều tài liệu, hiện vật, phim ảnh... liên quan đến hành trình tìm đường cứu nước và hoạt động của Người ở nước ngoài còn đang nằm rải rác ở nhiều quốc gia.

Triển lãm là hoạt động thiết thực, rất ý nghĩa nhằm nghiên cứu, tìm hiểu, lưu giữ, tập hợp và góp phần tôn vinh, lan tỏa di sản của Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân và bạn bè quốc tế.

Mỗi tài liệu, hiện vật chứa đựng nội dung lịch sử khác nhau, nhưng đều là những minh chứng thuyết phục về chiều sâu tư tưởng, phong cách, đạo đức, lối sống cao đẹp và cống hiến to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân, tình hữu nghị và phát triển vì tiến bộ của Việt Nam và thế giới.

Nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), NXB Thông tin và Truyền thông phối hợp với Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch, Cục Văn thư và Lưu trữ nhà nước Việt Nam xuất bản cuốn sách "Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế" bằng 4 thứ tiếng (Việt, Anh, Pháp và Nga).

Trưng bày, ra mắt sách giới thiệu tài liệu lưu trữ quý về Chủ tịch Hồ Chí Minh ảnh 2

Bìa sách “Chủ tịch Hồ Chí Minh: Cuộc đời và sự nghiệp từ tài liệu lưu trữ Việt Nam và quốc tế”.

Cuốn sách dày 200 trang khổ 20,5x23,5cm, giới thiệu hơn 100 tài liệu, hình ảnh tiêu biểu về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, được lựa chọn từ các cơ quan lưu trữ, cơ quan văn hóa của Việt Nam, Lưu trữ quốc gia Hoa Kỳ, Liên bang Nga, Cộng hòa Pháp.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TPHCM tổ chức năm 2024. Ảnh: VNU-HCM

Trường ĐH KHXH&NV TPHCM tuyển mới 3 ngành

GD&TĐ - Kinh doanh thương mại Hàn Quốc, Quốc tế học và Nghệ thuật học lần đầu được Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia TPHCM tuyển sinh.