Trưng bày di sản vẽ tay nghệ thuật, chữ viết Hà Nội

GD&TĐ - Ngày 19/3, những hình ảnh của nghệ thuật chữ viết và những bảng hiệu vẽ tay ẩn mình trong những con ngõ nhỏ tại quận Hoàn Kiếm (khu vực giàu di sản văn hóa và lịch sử của Hà Nội) chính thức được nhóm nghiên cứu của nhiếp ảnh gia Simon Richards trưng bày tại cơ sở Nam Sài Gòn, ĐH RMIT Việt Nam. 

Nhiếp ảnh gia Simon Richards tại triển lãm với các tác phẩm của mình
Nhiếp ảnh gia Simon Richards tại triển lãm với các tác phẩm của mình

Là một khu vực buôn bán cũ, quận Hoàn Kiếm vẫn còn níu giữ quá khứ với những con ngõ nhỏ cùng những cửa tiệm có mặt tiền bé xíu, cũng như các khu chợ sầm uất, nhộn nhịp... Đam mê và am hiểu nhiều về nghệ thuật, nhiếp ảnh gia Simon Richards đã xem việc lưu giữ và bảo tồn một nghệ thuật đang dần lụi tàn ở Hà Nội là nhiệm vụ của mình. 

Nói về kho hình ảnh của mình, nhiếp ảnh gia Richards mô tả khu vực này như “một bảo tàng di động thật sự, kéo dài từ phố này sang phố khác, phô bày lịch sử Việt Nam cho mọi người cùng thưởng lãm” và chia sẻ về khó khăn khi tìm kiếm những bảng hiệu vẽ tay ẩn dấu trong khu phố cổ ồn ào nhộn nhịp này. 

Những tác phẩm đầy chất nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Richards tại triển lãm
 Những tác phẩm đầy chất nghệ thuật của nhiếp ảnh gia Richards tại triển lãm

Nghiên cứu của ông Richards là một phần của triển lãm Dấu ấn thời gian hiện đang được trưng bày ở Lygon Gallery tại cơ sở Nam Sài Gòn RMIT Việt Nam. Dấu ấn thời gian còn trưng bày nghiên cứu các tác phẩm của ông Andrew Stiff – tập trung tìm hiểu về chuyển động và không gian trong những con hẻm ở quận 4, TPHCM.

Trong thời đại mà ảnh hưởng của sự phát triển và văn hóa toàn cầu đang thống trị, hai dự án nghiên cứu này góp phần ghi nhận và trân trọng những nét độc đáo của văn hóa Việt trong đời thường. Nghiên cứu còn phản ảnh nỗ lực của người dân đô thị trong giữ gìn để không gian sống của họ thật sự là nhà.

Với sự hợp tác của Thư viện RMIT Việt Nam, cả hai nghiên cứu đều được phân loại và xây dựng thành bộ sưu tập. Các ấn phẩm trong bộ sưu tập Nghệ thuật chữ viết ở Việt Nam có thể truy cập trên toàn thế giới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ