Thái Thùy Linh trở lại ấn tượng với “Như loài thú hoang”

GD&TĐ - Ngày 20/12, Thái Thùy Linh chính thức phát hành album CD “Như loài thú hoang”, một cái tên có phần gai góc, hoang dại, lạ lùng và bí ẩn, hoàn toàn khác những gì mà cô đã từng xuất hiện trước đây.

Thái Thùy Linh trở lại ấn tượng với “Như loài thú hoang”

Thái Thuỳ Linh tìm thấy Lê Uyên Phương

Thái Thùy Linh đã tìm thấy mảnh ghép cuối cùng trong chân dung âm nhạc của mình với Album gồm 8 nhạc phẩm của nhạc sĩ Lê Uyên Phương: Hãy ngồi xuống đây, Tình khúc cho em, Một ngày vui mùa đông, Cho lần cuối, Không nhìn nhau lần cuối, Dạ khúc cho tình nhân, Uống nước bên bờ suối, Vũng lầy của chúng ta…

Đây cũng là những ca khúc mà Thái Thuỳ Linh đắm đuối, với những lời ca mà, như cô nói, đã giúp cô giải đáp được rất nhiều câu hỏi của chính cuộc đời mình. Thái Thuỳ Linh chưa từng tưởng tượng được rằng, có một ngày cô có thể gặp những tác phẩm không chỉ đẹp mà còn mang tinh thần triết học vô cùng sâu sắc như vậy.

Trong lời tựa album, Thái Thùy Linh viết: “Hãy ngồi xuống đây như loài thú hoang yêu nhau ngoài đồng/Dưới nắng ban mai phô thân trần truồng kiếp sống hoang sơ/Hãy ngồi xuống đây trên lưng cuộc đời thách đố thương đau”.

“Như loài thú hoang” - album nhạc của một người đàn bà đang độ chín, như ly rượu vang có ngọt, có chát, đã ủ đủ lâu. Người đàn bà đã xước xát vì trải qua nhiều giông bão, nhưng hôm nay có thể ung dung mỉm cười xăm lên lưng mình một chữ NGỘ, kiêu hãnh và hào sảng hát lên: “Hãy ngồi xuống đây, bên con vực này, ngó xuống thương đau”

"Với âm nhạc Lê Uyên Phương, tôi tìm được chính mình, được bộc lộ phần nữ tính trong mình mà từ lâu đã ngỡ quên đi giữa những lo toan, sóng gió cuộc đời." - Thái Thùy Linh tâm sự.

Bìa album “Như loài thú hoang” của Thái Thùy Linh
 Bìa album “Như loài thú hoang” của Thái Thùy Linh

Thái Thùy Linh mạnh mẽ trước mọi bão giông

Lâu nay khi nhắc đến Thái Thuỳ Linh, người ta nghĩ ngay đến sự mạnh mẽ, ngang tàng, thậm chí còn có thời gian rất… quằn quại. Rất ít người biết đến hình ảnh một Thái Thùy Linh khác, phần nữ tính cũng bị Linh “giấu nhẹm” đi, như để đối phó với bão giông.

Khi gặp được nhạc Lê Uyên Phương, Linh mới bày tỏ rằng cô thực sự thấy mình như đã đạt đến độ chín của người phụ nữ, với đầy đủ những trải nghiệm lúc bình yên hay sóng gió của cuộc đời.

Thái Thùy Linh chia sẻ rằn:  “Rất may mắn cho tôi “gặp” Lê Uyên Phương khi bản thân mình đã nếm trải đủ cung bậc vui buồn của cuộc sống, cả hạnh phúc và đau khổ, cả khi viên mãn hay lúc cô đơn.

Âm nhạc của Lê Uyên Phương đẹp diễm lệ nhưng cũng đau đến tận cùng, có đỉnh cao và có vực sâu, rất đời thực mà cũng đầy tính triết học, có tính nhân văn khiến tôi thổn thức nhưng cũng có những giây phút ngạo nghễ điên cuồng. Tôi thấy tôi rất nhiều trong âm nhạc của ông, như một bức tranh họa lại đời sống tôi đang có.

Ai cũng biết đến tình yêu không dời đổi của cặp đôi âm nhạc Lê Uyên và Phương. Hầu hết các ca khúc đã được ra đời bởi tình yêu mãnh liệt ấy, nên hình ảnh của người phụ nữ trong âm nhạc Lê Uyên Phương đẹp vô cùng, kiêu sa mà nữ tính vô cùng.

Tôi thấy hân hoan khi nhập tâm vào lời ca, tôi như được nương nhờ, được khoe ra những gì “đàn bà” nhất trong cảm xúc và giọng hát của mình. Tôi thực sự rất tâm đắc khi gặp được âm nhạc Lê Uyên Phương”.

Chắp cánh cho Thái Thùy Linh trong album này, không thể không nhắc tới nhạc sĩ Nguyễn Quang, người đã giúp cô thực hiện toàn bộ phần hòa âm phối khí và cả trực tiếp thu âm cho Linh 8 ca khúc trong 3 ngày kỉ lục.

Là người được gặp nhạc sỹ Lê Uyên Phương nhiều lần khi còn nhỏ và rất am hiểu, Nguyễn Quang đã có phần hòa âm phối khí xuất sắc, thực sự thổi một hơi thở mới vào những bài hát đã quá quen thuộc từ nửa thế kỷ qua.

Thái Thuỳ Linh thấy mình như được trợ duyên hết mức để có thể toại nguyện đưa nhạc Lê Uyên Phương đến với công chúng rộng khắp hơn qua album lần này.

Thái Thùy Linh chia sẻ, bây giờ cô đã… dễ tính hơn nhiều so với trước đây, kể cả trong chuyện tình cảm. Trước đó, cô cũng như bất kể ai luôn thấy sợ đau khổ, ngay cả muốn yêu ai đó cũng phải tính tới tính lui để làm sao hạn chế nhiều nhất những khổ đau. Nhưng rồi khi “ngộ”, cô thấy đau khổ là chuyện thường tình của đời sống này, mình còn khao khát yêu thì còn đau khổ vì yêu, đó là điều bình thường quá đỗi bình thường. Cũng như trong âm nhạc, dù đau khổ hay đang say đắm, lãng mạn thì Lê Uyên Phương vẫn luôn tìm được nét đẹp của nó, không bế tắc hay tuyệt vọng.

Và, Thái Thùy Linh đã, đang sống như thế. Cô đã tìm được mảnh ghép để hoàn thiện chân dung âm nhạc của mình, cũng đồng thời tìm chân lý của bức tranh đời sống mà cô tìm kiếm bao lâu nay với dằng dặc những thăng trầm đã qua, thấu hiểu tận cùng rằng “Không có BÙN, không có SEN”...

Một Thái Thùy Linh say sưa với những hoạt động thiện nguyện, lúc lên miền núi khi vào bệnh viện, chọn con đường tận hiến phục vụ những khán giả ...
 Một Thái Thùy Linh say sưa với những hoạt động thiện nguyện, lúc lên miền núi khi vào bệnh viện, chọn con đường tận hiến phục vụ những khán giả ...
Tính đến thời điểm này, đã 7 năm Thái Thùy Linh chưa ra sản phẩm mới. Người ta thấy cô chỉ say sưa với những hoạt động thiện nguyện, lúc lên miền núi khi vào bệnh viện, chọn con đường tận hiến phục vụ những khán giả đặc biệt là trẻ em nghèo hay bệnh nhân đau ốm. Nhiều người cho rằng cứ đà này, có khi Thái Thùy Linh sẽ nghỉ hát dần.

Và có lẽ, tất cả những lý do về độ chín của tuổi, của những chiêm nghiệm ấy đã giúp cô tìm thấy tiếng nói của đời sống mình ở nhạc Lê Uyên Phương. Với dự án Vol.4 lần này, Thái Thùy Linh đang vẽ nên miếng ghép quan trọng để hoàn thiện bức chân dung âm nhạc của chính mình. Không chỉ là một Thái Thùy Linh mạnh mẽ, mà còn là một Thái Thùy Linh nồng nàn yêu đương, yếu mềm và khao khát.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ