Bản in

Văn hóa

Thứ Bảy, 25/3/2017 23:07

Tác giả 'Dạ cổ hoài lang' nói về bản điện ảnh của NSƯT Hoài Linh

NSƯT Thanh Hoàng cho rằng vở diễn thành công nhờ tính ước lệ nhưng điện ảnh không thể khai thác thế mạnh này. Tuy nhiên, cả 2 vẫn đạt được sự tương đồng.

NSƯT Thanh Hoàng viết kịch bản Dạ cổ hoài lang và được công diễn tại sân khấu kịch 5B vào năm 1994. Sau hơn 22 năm, vở diễn có hơn 1.000 suất diễn, ăn sâu vào ký ức của người xem.

Năm 2014, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng ngỏ ý muốn được chuyển thể thành phim điện ảnh vì yêu thích vở kịch. Sau một năm làm việc, dự án được triển khai vào năm 2015. Đoàn phim mất 2 năm mới hoàn thành bởi bối cảnh diễn ra ở Mỹ và Canada.

Trong phim, NSƯT Thanh Hoàng được đạo diễn Dũng “khùng” mời đóng vai cha của Năm Triều, như một cách tôn vinh “cha đẻ” của vở kịch. Anh đã dành cho Zing.vn cuộc trò chuyện xoay quanh tác phẩm điện ảnh vừa công chiếu.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh - Anh 1

NSƯT Thanh Hoàng (áo trắng) đến tham dự buổi chiếu sớm của bộ phim do Dũng "khùng" đạo diễn. Ảnh: Thành Luân.

Điện ảnh không thể khai thác thế mạnh của sân khấu

- Sau hơn 20 năm, “Dạ cổ hoài lang” mới được đưa lên màn ảnh, cảm xúc của anh ra sao?

- Tôi rất hạnh phúc vì điều đó. Không riêng cá nhân tôi, mà bất kỳ ai là tác giả khi nhìn thấy kịch bản của mình sau 22 năm tồn tại trên sàn diễn, được công chúng yêu mến, nay có dịp khoác chiếc áo điện ảnh để một lần nữa đến với người xem.

Tôi hy vọng bộ phim cũng sẽ tạo ra được những hiệu ứng tốt đẹp như vở kịch từng mang lại.

- Theo cảm nhận của anh, vở kịch mình viết có những thay đổi thế nào trong “hình hài” mới?

- Thay đổi lớn nhất là câu chuyện được kể lại theo ngôn ngữ điện ảnh. Đó là về hình thức. Còn về nội dung, bộ phim đã mạnh dạn đưa nhiều chi tiết mới vào để từ đó khai thác lợi thế của hình ảnh.

Ai đã xem kịch và bây giờ xem phim sẽ thấy rất rõ điều này. Quan trọng là tinh thần chung về mặt tư tưởng giữa vở kịch và bộ phim vẫn đạt được sự tương đồng.

- Trong 22 năm qua, hẳn đã có nhiều người ngỏ ý muốn chuyển thể “Dạ cổ hoài lang”. Nhưng vì sao đến giờ anh mới đồng ý?

- Đúng là đã có nhiều lời đề nghị nhưng cá nhân tôi ở thời điểm đó chưa nghĩ đến việc chuyển vở kịch này thành phim. Cho đến năm 2014, khi vở kịch Dạ cổ hoài lang được 20 năm tuổi. Tôi nghĩ giá như có một hình thức nào đó để kỷ niệm điều này thì hay biết mấy.

May mắn thay, lúc đó tôi nhận được lời đề nghị từ sân khấu Idecaf, ngỏ ý muốn dàn dựng vở kịch cũng nhằm để đánh dấu 20 năm ra đời. Bên cạnh đó, tôi lại nhận được lời đề nghị nữa từ nhà sản xuất HK để chuyển thể kịch bản này thành phim.

Với tôi, đây là những món quà tinh thần dành cho sinh nhật lần thứ 20 của tác phẩm. Những món quà mà tôi không thể từ chối.

- Việc chuyển thể gặp những khó khăn nào khi người xem đã quá quen thuộc với nó, thưa anh?

- Theo tôi có 2 khó khăn lớn. Thứ nhất, kịch bản gốc là kịch bản sân khấu. Câu chuyện được kể lại trong một không gian và thời gian rất cô đọng, dẫn dắt người xem chủ yếu qua thoại kịch.

Trong từng suất diễn, khán giả và diễn viên cùng tưởng tượng để cảm nhận được cả một câu chuyện trải dài từ quá khứ đến hiện tại. Vở kịch được dựng tại sân khấu 5B với thế mạnh là phong cách ước lệ, trên tinh thần của nghệ thuật tối giản…

Bộ phim không thể khai thác những thế mạnh này như vở kịch từng thành công trên sân khấu.

Thứ 2, vở kịch đã tồn tại trong 22 năm (hiện vẫn còn diễn tại sân khấu Idecaf) với hơn 1.000 suất diễn và nhận được rất nhiều lời khen ngợi. Cả 2 khó khăn cơ bản này, theo tôi mang tính thử thách và áp lực dành cho những người làm phim.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh - Anh 2

Nghệ sĩ Thanh Hoàng cho rằng giữa điện ảnh và sân khấu, Dạ cổ hoài lang đạt được sự thống nhất. Ảnh: Nguyễn Bá Ngọc.

- Nhiều người mong đợi sẽ được gặp lại NSƯT Thành Lộc và Việt Anh vốn đã thành danh với sân khấu kịch, nhưng thay vào đó là cặp bài trùng Hoài Linh – Chí Tài. Anh nghĩ thế nào về việc đón nhận của khán giả trong màu áo mới?

- Câu hỏi này tôi nghĩ nên dành cho đạo diễn và nhà sản xuất. Về cảm nhận của người xem thì tôi không thể nói thay được. Trong hơn 1.000 suất diễn vừa qua trên sân khấu cộng với những suất chiếu vừa rồi của bộ phim, tôi luôn ẩn mình trong đám đông để cảm nhận được cảm xúc của họ đối với tác phẩm của mình.

Những biểu hiện và phản ứng của khán giả trong khi thưởng thức giúp cho tôi hiểu được thêm nhiều điều về nghề của mình. Vì vậy, tôi thấy nên để khán giả trả lời câu hỏi này sau khi xem sẽ chính xác hơn.

Những nghệ sĩ từng góp mặt trong phiên bản sân khấu, theo tôi đều đủ đẳng cấp và tên tuổi để lôi kéo khán giả. Còn việc vì sao mời diễn viên này mà không mời diễn viên kia thì tôi nghĩ đạo diễn sẽ là người trả lời chính xác hơn.

Tôi không có duyên với game show

- Ngoài vai trò tác giả kịch bản, NSƯT Thanh Hoàng còn được đạo diễn Nguyễn Quang Dũng mời đóng vai cha trong phim như cách để tôn vinh anh. Cảm xúc của anh thế nào?

- Tôi xin mượn câu hỏi này để gửi lời cám ơn chân thành của mình đến đạo diễn Nguyễn Quang Dũng. Vai diễn của tôi trong phim chỉ 2 phân đoạn, ai đóng cũng được. Nhưng Dũng đã tạo cơ hội cho tôi được góp mặt. Tôi đã rất xúc động vì điều này.

- Anh từng ấp ủ kế hoạch ra mắt phần 2 và 3 của “Dạ cổ hoài lang”, nhưng khi giờ sân khấu kịch 5B đóng cửa. Anh định làm thế nào?

- Tôi không nghĩ 5B “đóng cửa”, hiện chỉ tạm dừng biểu diễn tại chỗ để chờ nâng cấp cơ sở vật chất. Trong thời gian đó, 5B vẫn dàn dựng tiết mục mới và biểu diễn ở những sân khấu khác đó chứ.

Về việc ấp ủ phần 2 và phần 3 Dạ cổ hoài lang thì đúng là tôi đã có ý định từ lâu rồi. Nhưng có khi tôi viết chỉ để riêng tôi đọc. Việc nó có ra mắt công chúng hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khách quan lẫn chủ quan.

Tac gia 'Da co hoai lang' noi ve ban dien anh cua NSUT Hoai Linh - Anh 3

Là "ngôi sao" của sân khấu kịch, khi game show bùng nổ, nghệ sĩ Thanh Hoàng chọn cách khép kín. Ảnh: Galaxy.

- Thời hoàng kim của sân khấu, nghệ sĩ Thanh Hoàng còn xuất hiện trên màn ảnh. Nhưng giờ tên tuổi anh gần như khá im ắng. Vì sao vậy?

- Tôi vẫn hoạt động đều đó chứ. Sắp tới sẽ có 2 bộ phim tôi tham gia lên sóng truyền hình. Đó là phim Chàng khờ mất vợ (đạo diễn Lê Lộc) và Mẹ hổ dạy con dâu (đạo diễn Nhâm Minh Hiền).

Bên cạnh đó, tôi còn vài vai diễn trong những bộ phim khác quay trong thời gian sắp tới. Tôi chưa hề bớt “mặn mà” với nghề của mình. Chẳng qua là có những thời điểm, vì những lý do riêng nên tôi có hạn chế những hoạt động nghệ thuật trong một thời gian ngắn thôi.

- Khi game show bùng nổ, nhiều nghệ sĩ cũng đã thích nghi với sân chơi mới. Nhưng anh thì không?

- Tôi nghĩ mình không có duyên với game show!

Theo Kim Chi
Zing