Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh là ai?

Từng là giảng viên đại học, Đại đức Thích Trúc Thái Minh (tên thật là Vũ Minh Hiếu) xin xuất gia và trở thành trụ trì chùa Ba Vàng từ năm 2007.

Sư trụ trì chùa Ba Vàng Thích Trúc Thái Minh là ai?

Thông tin về nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu lợi nhiều tỷ đồng gây xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

Bên cạnh bà Phạm Thị Yến - nữ phật tử của chùa Ba Vàng thường xuyên xuất hiện trong các clip nói về oan gia trái chủ, thỉnh vong báo oán..., nhiều người cũng đặt câu hỏi trụ trì Thích Trúc Thái Minh là ai? Con đường tu tập của vị trụ trì chùa Ba Vàng thế nào?

Đại đức Thích Trúc Thái Minh tên thật là Vũ Minh Hiếu (SN 1967, tại làng Sen, thôn Ngọc Quan, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, Bắc Ninh).

Ông là người con thứ 5 trong gia đình có 7 anh chị em. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, ông thi đỗ Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi hoàn thành khóa học, ông được giữ lại trường và trở thành giảng viên.

Sau hơn 5 năm công tác tại trường, ông chuyển sang làm việc tại Viện Chế tạo máy thuộc Bộ Công nghiệp.

Tháng 6/1988, sau chuyến đi đến Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt để “xin phúc bồ đề tâm”, ông quyết định xuất gia và xin đến thực hành đời sống tập sự xuất gia tại chùa Diên Phúc (Hà Nội).

Sau hai tháng thực tập, ngày 19/6/1999, ông tiếp tục vào Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt để xin xuất gia, chính thức bước vào đời sống tu sĩ. Pháp danh là Thích Trúc Thái Minh.

Năm 2001, ông xin quay ra Bắc, góp sức xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm Yên Tử.

Đến năm 2007, ông được mời về làm Trụ trì Chùa Ba Vàng – Bảo Quang Tự (thành phố Uông Bí, Quảng Ninh).

Trước đó, ngày 20/3, Báo Lao động có loạt bài điều tra nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán, mỗi năm thu trăm tỷ đồng. Theo bài báo phản ánh, tại chùa Ba Vàng, hàng tháng không chỉ diễn ra khóa tu Bát quan trai giới, còn là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.

Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Ai muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa.

Đặc biệt, trong một bài thuyết giảng tại chùa giải nghĩa về oan gia trái chủ, phật tử Phạm Thị Yến (một trong những người được cho là có sức ảnh hưởng nhất tại chùa Ba Vàng) đã lấy ví dụ vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên bị sát hại để thuyết giảng, cho rằng nữ sinh xấu số có ác nghiệp ở kiếp trước nên bị quả báo khiến dư luận phẫn nộ.

Không chỉ vậy, nữ phật tử này cũng có những buổi thuyết giảng cho rằng các anh hùng, liệt sỹ hy sinh trong các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm của dân tộc là bởi bị quả báo, cùng hàng loạt những bài thuyết giảng hoang đường, phi lý khác.

Thông tin này nhanh chóng gây chấn động dư luận. Chùa Ba vàng sau đó tuyên bố sẽ tổ chức họp báo giải thích thông tin về việc truyền bá vong báo oán, giải nghiệp để thu tiền vào chiều 21/3.

Tuy nhiên, chùa Ba Vàng sau đó chỉ tổ chức buổi thuyết pháp với các phật tử tại ngôi Đại hùng Bảo điện chùa Ba Vàng do Đại đức Thích Trúc Thái Minh trực tiếp thuyết giảng và từ chối tất cả các câu hỏi của báo chí.

Đến nay, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh, UBND tỉnh Quảng Ninh cùng nhiều cơ quan, bộ ngành đã lên tiếng và vào cuộc làm rõ những nghi vấn tại chùa Ba Vàng.

Theo VTC News

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ