rssheader

24/09/2020

Stylist Okusa Naoko: Hãy là chính mình

25/04/2020, 07:15 GMT+07 | Văn hóa
Stylist Okusa Naoko: Hãy là chính mình

Bà cũng thường xuyên xuất hiện tại các sự kiện và được công nhận là một tác gia thành công nhất với hơn 10 đầu sách đã xuất bản.

Nhà định hướng thời trang

Trang thông tin cá nhân Instagram của Okusa Naoko hiện có hơn 250.000 người trên khắp thế giới đăng ký theo dõi. Năm 2018, trong một bài báo đăng trên trang japantimes.co.jp, bà được đánh giá là nhà định hướng thời trang có ảnh hưởng nhất tại Nhật Bản.

“Xã hội Nhật Bản nói với phụ nữ rằng, họ phải làm việc chăm chỉ trong văn phòng, họ phải là người mẹ tốt và họ phải đẹp trong con mắt người nhìn! Họ phải tỏa sáng. Không thể. Chúng ta không phải làm tất cả điều đó. Chúng ta đã có quá nhiều việc phải làm rồi” - Okusa Naoko chia sẻ.

Những ý tưởng của Okusa Naoko về thời trang đã thu hút một lượng lớn phụ nữ trung niên. Trên trang web của mình và trong các bài báo cho các ấn phẩm khác, bà than thở về các tiêu chuẩn phi thực tế mà xã hội Nhật Bản đặt ra cho phụ nữ. Thay vì xu thời chạy theo cái mới, bà khuyên mọi người hãy cứ là chính mình.

“Phụ nữ bị buộc phải từ bỏ thời trang ở những giai đoạn nhất định của cuộc đời họ”, Okusa nói: “Ví dụ, khi các con tôi còn rất nhỏ, tôi không thể tập trung vào việc chải chuốt cho mình. Tôi nghĩ thời trang không phải là thứ bạn luôn cần phải tập trung thời gian cho nó, đó là thứ để bạn tận hưởng qua mỗi giai đoạn, thứ gì đó giúp bạn giảm bớt căng thẳng. Thời trang nên tạo điều kiện cho phụ nữ yêu thương và chăm sóc bản thân - và điều này liên quan đến việc mặc thứ gì đó bạn thích và cảm thấy thoải mái”.

Tạo thời trang cho riêng mình

Okusa từng làm việc cho tạp chí thời trang danh tiếng của Nhật Bản, Vingtaine. Bà đã viết các bài báo về các xu hướng mới nhất, trưng bày quần áo sang trọng được mặc bởi các người mẫu được định hình hoàn hảo. Nhưng bà luôn nghi ngờ tính thực tế của loại thời trang như vậy. Bà cảm thấy hầu hết phụ nữ bình thường không có tiền để mua những món đồ hàng hiệu, cũng như ngoại hình không phù hợp như các người mẫu mặc chúng.

Okusa cũng tin rằng, hầu hết mọi người không có phong cách bẩm sinh để thể hiện vẻ ngoài được mô tả trong các ấn phẩm như Vintaigne. Bà nói, bản thân cũng không có nó, điều đó góp phần vào mặc cảm tự ti mà bà phải vật lộn trong suốt thời gian ở tạp chí này. Và bà muốn thay đổi. 

Theo bà thay vì theo đuổi thời trang, lĩnh vực mình không chuyên, phụ nữ trung niên nên tạo ra thời trang cho riêng mình dựa trên thế mạnh của chính mình. Thời trang nên toát lên sự thoải mái và thể hiện được cá tính.

Lời khuyên cho bất cứ ai

Okusa Naoko.

Với quan niệm như thế, Okusa Naoko trở thành một người viết tự do. Bà bắt đầu đăng ý tưởng của mình trên một blog và trong các bài báo cho các tạp chí khác nhau. Các bài đăng của bà đã nhanh chóng trở nên phổ biến và cuối cùng đã được biên soạn thành một cuốn sách. Đó là những kinh nghiệm của bà sau 15 năm từng trải trong ngành công nghiệp thời trang.

Cuốn sách đưa ra cách chọn kiểu cắt vải denim (loại vải thô, bền, được dệt chéo một cách chắc chắn bằng 100% sợi cotton) hoàn hảo, cách chọn váy hoặc chiều dài quần phù hợp, cách phối và kết hợp màu sắc… Đó là cả một cuốn sách giáo khoa, sách tra cứu, với những lời khuyên mà bất cứ ai cũng có thể làm theo. Cuốn sách đã thành công, với hơn 110.000 bản được bán.

Okusa đã thu hút được một số phụ nữ ở độ tuổi của bà, những người phải làm việc trong khi đang nuôi con. Không giống như các thành viên của thế hệ trước, những người đã bỏ công việc của họ sau khi họ kết hôn, những người phụ nữ hôm nay hiện diện cả ở nhà và trong văn phòng. Nhiều người cảm thấy khó khăn khi tìm thời gian hoặc tiền bạc cho thời trang.

Bây giờ, nhiều phụ nữ nuôi con nhỏ tìm đến bà để xin lời khuyên. Bà bảo họ hãy xem thời trang như một cách để giúp họ cảm thấy thư thả hơn. Năm 2019, Okusa ra mắt một trang web để cung cấp các mẹo thời trang dựa trên các nguyên tắc của chính bà.

Một số đầu sách của Okusa Naoko.

Fujita Yuiko, một nhà xã hội học tại Đại học Meiji, giải thích tại sao các ý tưởng của Okusa lại cộng hưởng với phụ nữ ở độ tuổi của bà? Vì, phụ nữ thuộc thế hệ này bước vào tuổi trưởng thành vào cuối những năm 80, giống như đất nước đang trải qua một nền kinh tế bong bóng và họ phải đối mặt với một áp lực không thể khuất phục để làm đẹp. 

Sau đó, khi họ bắt đầu nuôi con, họ thấy họ không còn tiền hoặc thời gian để đáp ứng nhu cầu này. Điều này đã trở nên trầm trọng hơn bởi các yếu tố khác, như nền kinh tế và tiền lương bị thu hẹp. “Những phụ nữ đã trải nghiệm điều này cảm thấy nhẹ nhõm khi Okusa nói với họ rằng, họ không cần phải cố gắng nhiều”, Fujita nói, “họ cảm thấy như ai đó, cuối cùng cũng hiểu những gì họ đã trải qua”.

Với trang web của mình, Okusa Naoko cam kết giúp phụ nữ can đảm là chính mình!

Theo NHK

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm