Bản in

Văn hóa

Thứ Tư, 23/10/2019 14:19

Siết chặt nội dung thông tin quảng bá du lịch

Du khách rất thích xem và tìm hiểu các ấn phẩm quảng bá du lịch. Ảnh: TGDu khách rất thích xem và tìm hiểu các ấn phẩm quảng bá du lịch. Ảnh: TG

GD&TĐ - Sau khi phát hiện Saigontourist sử dụng ấn phẩm quảng bá du lịch in hình “đường lưỡi bò” (đường 9 đoạn), Tổng cục Du lịch có công văn hỏa tốc gửi các doanh nghiệp lữ hành về việc siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin. Doanh nghiệp để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Saigontourist thừa nhận sự cố nghiêm trọng, nộp phạt 50 triệu

Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontorist (Saigontorist) sử dụng cuốn sách quảng bá du lịch Việt Nam trong đó có in “Đường lưỡi bò” gây xôn xao dư luận trong. Cuốn sách ảnh này dày khoảng 100 trang giới thiệu về các điểm du lịch tại Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới, phía sau có hình ảnh bản đồ thể hiện “đường lưỡi bò”. Sách được giới thiệu tới các đoàn khách du lịch Việt khi đến thăm Phượng Hoàng cổ trấn và Trương Gia Giới (Trung Quốc).

Theo đại diện Saigontoris, cuốn sách do đối tác là Công ty Trung Thế (Trung Quốc có văn phòng đại diện tại Trương Gia Giới) gửi lại cho nhân viên Saigontourist sau cuộc họp trao đổi thông tin sản phẩm du lịch ngày 30/9. Hiện công ty này là đơn vị cung cấp sản phẩm tour du lịch Trương Gia Giới - Phượng Hoàng cổ trấn cho các công ty du lịch Việt Nam.

Saigontourist thừa nhận việc sử dụng ấn phẩm có hình “đường lưỡi bò” là sự cố nghiêm trọng. Công ty đã họp kiểm điểm sâu sắc, siết chặt quy trình kiểm duyệt nội dung ấn phẩm cho tất cả các văn phòng, chi nhánh. Yêu cầu tất cả nhân viên bộ phận tuân thủ tuyệt đối quy định để không xảy ra sự việc đáng tiếc tương tự.

Saigontourist phối hợp với đoàn thanh tra, thu hồi toàn bộ số ấn phẩm để nộp lại cho đoàn thanh tra. Xử phạt nghiêm khắc với cá nhân, phòng ban nhận ấn phẩm do đối tác đưa mà không qua khâu kiểm duyệt theo quy định của công ty. Chấm dứt ngay lập tức quan hệ với đối tác là Công ty Trung Thế.

Tổng cục Du lịch đã yêu cầu Saigontourist giải trình chi tiết về thông tin trên. Thông tin rõ nguồn gốc, số lượng ấn phẩm, báo cáo về Tổng cục Du lịch trong thời gian sớm nhất.

Công ty Lữ hành Saigontourist nộp phạt 50 triệu đồng cho vụ việc đáng tiếc trên. Sở Du lịch TPHCM yêu cầu các công ty du lịch trên địa bàn chấn chỉnh hoạt động, triển khai rà soát toàn bộ ấn phẩm du lịch đặc biệt liên quan đến một số thị trường, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra.

Siết chặt công tác quản lý nội dung, thông tin

Sau khi phát hiện Saigontourist phát hành ấn phẩm có “đường lưỡi bò”, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã ra công văn hỏa tốc gửi các doanh nghiệp lữ hành trên cả nước yêu cầu siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch. Công văn do Phó Tổng cục trưởng Tổng Cục Du lịch Ngô Hoài Chung ký.

Văn bản nêu rõ: “Thời gian vừa qua, trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đã phát hiện vụ việc doanh nghiệp lữ hành sử dụng ấn phẩm quảng bá du lịch do nước ngoài xuất bản có in hình ảnh đường chín đoạn, hay còn gọi là “đường lưỡi bò” để giới thiệu tại các hội chợ du lịch, giới thiệu trực tiếp đến khách hàng có nhu cầu mua tour.

Những ấn phẩm quảng bá hình ảnh phi pháp này mang nội dung thông tin sai sự thật, xuyên tạc lịch sử, vi phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây là sự việc hết sức nghiêm trọng vi phạm pháp luật Việt Nam.

Tổng Cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành nội địa, quốc tế và các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động du lịch nghiêm túc tuân thủ đúng quy định pháp luật Việt Nam về việc không sử dụng bản đồ, ấn phẩm, hình ảnh có in hình “đường lưỡi bò” khi kinh doanh du lịch tại Việt Nam.

Đồng thời các doanh nghiệp chủ động rà soát các ấn phẩm tuyên truyền quảng bá du lịch của đơn vị mình đảm bảo việc tuân thủ đúng quy định của pháp luật Việt Nam về sử dụng bản đồ, ấn phẩm, không được để xảy ra sự cố mới khắc phục. Hạn chế sử dụng những ấn phẩm do nước ngoài xuất bản, trường hợp sử dụng doanh nghiệp phải kiểm tra kỹ lưỡng trước khi gửi đến khách hàng.

Trường hợp phát hiện được các ấn phẩm có in hình đường chín đoạn phải lập tức tiến hành tiêu hủy và báo cáo cho các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền.

Các doanh nghiệp lữ hành cần tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát trong hoạt động và ký kết hợp đồng với các đối tác nước ngoài, sử dụng các ấn phẩm quảng bá du lịch có yếu tố nước ngoài ảnh hưởng đến chủ quyền, thuần phong mỹ tục Việt Nam. Trường hợp doanh nghiệp để xảy ra vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Ngày 18/10/2019, Tổng cục Du lịch ban hành Văn bản số 1521/TCDL-LH gửi các doanh nghiệp lữ hành, trong đó yêu cầu siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch. Công văn yêu cầu siết chặt công tác quản lý nội dung thông tin, ấn phẩm quảng bá du lịch.

Hiền Anh (TH)

Tin tiêu điểm