Sách online: Cú hích mạnh mẽ cho văn hóa đọc?

GD&TĐ - Tuần qua, câu chuyện có công ty mua bản quyền một số tác phẩm văn học rồi đưa lên mạng cho độc giả đọc miễn phí đang làm nóng giới văn chương. 

Sách online:  Cú hích mạnh mẽ cho văn hóa đọc?

Có thể thấy xu hướng xem phim, nghe nhạc online đã trở thành một phần không thể thiếu của những bạn trẻ. Và đọc sách online cũng trở thành xu hướng lựa chọn của khá nhiều người.

Xu hướng online

Với sự ra đời của công nghệ số, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay máy tính bảng hoặc laptop có thể thưởng thức các tác phẩm từ phim ảnh, âm nhạc, văn học... ở bất cứ nơi đâu. Nhắm vào đối tượng này, những bộ phim online, rồi các music video (MV) được đưa lên các mạng xã hội như kênh YouTube. Ở mảng hài, những nghệ sĩ gạo cội cũng rất tức thời khi liên tục có những sản phẩm hài mới cập nhật trên kênh YouTube riêng của mình

Ở lĩnh vực văn học, chỉ cần bỏ ra một số tiền khá ít ỏi, chúng cho phép người sử dụng “bỏ túi” hàng trăm cuốn sách dày để đọc mọi lúc, mọi nơi, không phân biệt thời gian và không gian. Trên các mạng xã hội, có rất nhiều trang chia sẻ ebook miễn phí.

Nhiều bạn trẻ cũng tạo những nhóm để các thành viên chia sẻ, bình luận về ebook với nhau, vừa tiện, vừa bổ ích. Chính vì vậy, loại hình đọc này đang thu hút rất nhiều các bạn học sinh, sinh viên khó khăn về mặt tài chính.

Không thể phủ nhận những tiện ích mà công nghệ mang lại. Với ứng dụng đọc sách này người đọc sẽ không phải đi đến từng cửa hàng sách tìm mua từng cuốn sách mà mình thích, thay vào đó chỉ cần ngồi nhà và lướt web tìm kiếm những cuốn sách yêu thích. Vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa giảm thiểu thời gian tìm đọc sách.

Tuy nhiên, đọc làm sao để khai thác hết được kiến thức từ kho lưu trữ khổng lồ đó chính là điều chúng ta cần quan tâm và tìm hiểu.

Lựa chọn cách đọc

Thời gian gần đây, văn hóa đọc của người Việt được quan tâm, chú ý nhiều hơn. Bằng chứng thiết thực là các hội sách được tổ chức quy mô, các hội thảo lớn nhỏ bàn về vấn đề đọc sách được tổ chức liên tục.

Văn hóa đọc được lưu tâm, đẩy mạnh thì độc giả cũng sẽ đòi hỏi hơn nữa sự phát triển toàn diện từ phía các nhà cung ứng ebook, nhằm đem lại lợi ích thiết thực cho người đọc. Sự phát triển của việc đọc sách online sẽ là một cú huých mạnh mẽ cho văn hóa đọc sách truyền thống phát triển hơn theo hướng tích cực.

Việc chuyển từ cách đọc sách truyền thống sang sách điện tử không ai biết trước được điều gì sẽ xảy ra, nhưng câu chuyện bản quyền tác phẩm được bán với giá 0 đồng mấy ngày qua đang đặt ra vấn đề: Ai sẽ làm chủ cuộc cách mạng này? Người đọc hay nhà cung cấp sách?

Sách là nguồn tri thức vô giá mà mỗi chúng ta có thể tự tìm tòi trong suốt cuộc đời của mình và cũng là nguồn kiến thức vô tận của nhân loại. Để tiếp cận nguồn tri thức ấy thì đọc sách chính là phương pháp nhanh nhất được nhiều bạn trẻ lựa chọn. Trong đó, đọc sách online được xem là hình thức đọc đáp ứng được những yêu cầu tiếp nhận thông tin của không ít giới trẻ hiện nay.

Tuy nhiên, người đọc cũng cần có sự chọn lọc, để được tiếp cận những tác phẩm giải trí, nghệ thuật thực sự bổ ích chứ không phải chỉ là những thứ “mua vui” chỉ với mục đích giải trí.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ