Sắc thái Tết độc đáo giữa lòng Hà Nội

GD&TĐ - Trong hai ngày mồng 5, 6 Tết (9,10/2/2019), Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang, Bảo tàng tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình Vui Xuân Kỷ Hợi: Sắc thái văn hóa Bắc Giang.

Du khách cùng các nghệ nhân người Thái tham gia tiết mục nhảy sạp
Du khách cùng các nghệ nhân người Thái tham gia tiết mục nhảy sạp

Điểm nổi bật của chương trình năm nay là các hoạt động trình diễn, giao lưu, khám phá văn hóa Bắc Giang.

Công chúng sẽ được thưởng thức hát Soong hao của người Nùng, hát Soọng cô của người Sán Dìu, các làn điệu dân ca quan họ Thổ Hà, trải nghiệm trò chơi cầu móc sôi động với ý nghĩa cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu của người Việt ở Bắc Giang; thưởng thức hương vị ẩm thực của địa phương như: bánh đa Kế, chè kho Mỹ Độ, chim câu rang riềng.

Du khách cũng sẽ được trải nghiệm dệt thổ cẩm và làm giấy truyền thống của người Cao Lan.

Các nghệ nhân biểu diễn hát quan họ
 Các nghệ nhân biểu diễn hát quan họ
Nghệ nhân thực hiện nghi lễ trước khi tham gia trò chơi Cầu Móc
Nghệ nhân thực hiện nghi lễ trước khi tham gia trò chơi Cầu Móc 

Ông Đỗ Tuấn Khoa – Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bắc Giang cho biết: Với vai trò là một đơn vị nghiên cứu, sưu tầm, bảo tồn giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các dân tộc sinh sống trên địa bàn tỉnh, tham gia chương năm nay, chúng tôi muốn giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của người Nùng, Sán Dìu và người Việt ở Bắc Giang đến du khách trong và ngoài nước.

Các nghệ nhân trình diễn trò chơi dân gian Cầu Móc
Các nghệ nhân trình diễn trò chơi dân gian Cầu Móc 
Cùng du khách vui nhảy sạp
Cùng du khách vui nhảy sạp 

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn giới thiệu trò chơi Cầu móc trong lễ hội đình Nội đã được Bảo tàng Bắc Giang bảo tồn và khôi phục trong một vài năm gần đây. Chúng tôi mong muốn chương trình là cầu nối giới thiệu văn hóa địa phương đến đông đảo công chúng và đồng thời mở ra mối quan hệ hợp tác giữa Bảo tàng DTHVN và Bảo tàng Bắc Giang.

Bên cạnh, các hoạt động trình diễn, giới thiệu văn hóa Bắc Giang còn có các hoạt động mang đậm sắc thái Tết cổ truyền như xin chữ đầu năm mới và tìm hiểu ý nghĩa, phong tục của dân tộc.

Cùng thưởng thức ẩm thực Mường
 Cùng thưởng thức ẩm thực Mường
Trẻ em thích thú xem in tranh Đông Hồ
Trẻ em thích thú xem in tranh Đông Hồ 

Người yêu tranh Tết dân gian được giao lưu với nghệ nhân in tranh Đông Hồ và tự tay in những bức tranh mình yêu thích. Các bạn nhỏ có thể lựa chọn hoạt động với chủ đề khám phá 12 con giáp bằng cách nặn tò he hay tô vẽ tranh.

Ngoài ra, công chúng có dịp trải nghiệm nhiều trò chơi của một số dân tộc: nhảy chữ thập (Khơmú), nhảy rùa (Dao), đi cà kheo bỏ đũa vào lọ (Thái, Sán Chay), ném pao (Hmông)...

Nghệ nhân người Cao Lan hướng dẫn dệt thổ cẩm
 Nghệ nhân người Cao Lan hướng dẫn dệt thổ cẩm

Đặc biệt, vào 18 giờ, mồng 5 Tết (9/2/2019), Bảo tàng DTHVN tổ chức đốt pháo bông mừng năm mới do các nghệ nhân đến từ Hải Dương thực hiện với mong muốn tống cựu nghinh tân, xua đuổi tà ma, cầu bình an trong năm mới cho tất cả mọi người.

PGS.TS. Võ Quang Trọng chia sẻ: Vào dịp Tết Nguyên đán, Bảo tàng DTHVN thường tổ chức các hoạt động giới thiệu văn hóa gắn với mỗi vùng miền, dân tộc.

Vào dịp này, Bảo tàng thường mời các nghệ nhân, những chủ thể văn hóa trực tiếp giới thiệu văn hóa của địa phương với công chúng tham quan. Năm nay, Bảo tàng phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang mà nòng cốt là Bảo tàng tỉnh Bắc Giang tổ chức chương trình có ý nghĩa này.

Nghệ nhân trình diễn trò chơi pháo đất
Nghệ nhân trình diễn trò chơi pháo đất 

Các nghệ nhân Bắc Giang cùng với nghệ nhân ở nhiều địa phương khác tham gia chương trình mang đến những sắc thái mới trong dịp đầu xuân. Việc duy trì các hoạt động này góp phần tích cực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.