Ra mắt bộ đôi tùy bút ẩm thực của nhà văn Di Li

GD&TĐ - “Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” và “Nửa vòng Trái đất uống một ly trà” - bộ đôi tùy bút ẩm thực của nhà văn Di Li bao gồm 107 câu chuyện về ẩm thực với tổng số 650 trang sách sẽ ra mắt độc giả ngày 12/11.

Bìa sách "Nửa vòng Trái đất uống một ly trà"
Bìa sách "Nửa vòng Trái đất uống một ly trà"

Nhân ngày Văn hóa ẩm thực Palestine, Đại sứ quán Palestine và Công ty Cổ phần sách Thái Hà tổ chức lễ ra mắt bộ đôi tùy bút ẩm thực “Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” và “Nửa vòng Trái đất uống một ly trà” của nhà văn Di Li. Đây là bộ đôi tùy bút ẩm thực đầu tiên viết về những món ăn vòng quanh thế giới và Việt Nam.

Tùy bút ẩm thực là thể loại không nhiều người viết, nhưng Di Li tự nhận mình là một người đam mê văn hóa ẩm thực. Chị cho rằng ẩm thực không chỉ là ăn uống mà còn là hồn cốt, là văn hóa của mỗi dân tộc. Phong cách ẩm thực luôn gắn liền với thổ nhưỡng, địa lý, tôn giáo và tính cách dân tộc nên thông qua ẩm thực, người ta có thể đọc ra được nhiều mã số văn hóa và lịch sử của dân tộc ấy. 

Ra mắt bộ đôi tùy bút ẩm thực của nhà văn Di Li ảnh 1Bìa sách “Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa”

Vẫn với phong cách hài hước quen thuộc, đôi khi chứa đựng cả sự da diết và nâng niu đối với hồi ức qua từng món ăn, “Tôi đã ăn cả cánh đồng hoa” là 53 câu chuyện về những món ăn ở khắp các vùng miền. Ẩm thực Huế, Sài Gòn, Hội An, Quy Nhơn, Ban Mê Thuột, Pleiku, Châu Đốc, Phú Quốc, Đồng Tháp, Hải Phòng… hiện lên quen thuộc và lạ lẫm. Tác giả cũng dành một tình yêu lớn cho ẩm thực Hà Nội với năm câu chuyện về Phở mà chị gọi là “Mùi xứ sở”.

Còn “Nửa vòng Trái đất uống một ly trà” lại là một cuộc phiêu lưu kỳ thú và kinh ngạc khác trong thế giới ẩm thực. Những sinh vật kỳ dị trong khay hải sản ở Busan, lịch sử 1200 năm không ăn thịt của người Nhật, những người cuồng ớt ở Tứ Xuyên, sở thích ăn côn trùng của người Campuchia, những bữa “ăn chùa” trên con đường theo dấu chân Phật, nhà ảo thuật kem ở Thổ Nhĩ Kỳ, phong cách ăn Ramadan ở Morocco, món sữa chua trộn hành sống ở Warszawa, và cả những bàn ăn biếc xanh nên thơ bên bờ Địa Trung Hải…, 54 câu chuyện ẩm thực đa dạng sắc màu văn hóa sẽ đưa độc giả tham dự những bữa tiệc kỳ lạ vòng quanh thế giới từ Á sang Âu, Phi.

Đặc biệt, lần đầu tiên có một cuốn sách giới thiệu tương đối đầy đủ về văn hóa trà thế giới: Trà Ô Long Trung Hoa, trà đỏ Thổ Nhĩ Kỳ, trà sữa đất nung Ấn Độ, trà bạc hà Maroc, trà đen Sri Lanka, trà nhuộm màu Thái Lan, trà đạo Nhật Bản, trà bơ Tây Tạng.

Ông Saadi Salama, đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Palestine tại Việt Nam chia sẻ: “Mặc dù Việt Nam và Palestine là hai dân tộc có tình bằng hữu ngoại giao được gắn kết rất nhiều năm nhưng người Việt Nam chưa biết nhiều đến văn hóa Palestine và đặc biệt là ẩm thực Palestine. Tôi rất trân trọng câu chuyện về ẩm thực Palestine đã xuất hiện trong cuốn sách Nửa vòng Trái đất uống một ly trà của nhà văn Di Li.

“Đại sứ quán Palestine sẽ giới thiệu những món ăn Palestine điển hình đã được Di Li nhắc đến trong sách là Hummus, Moutabal, Tabouleh, Maqluba… để công chúng có thể thưởng thức”. Đồng thời âm nhạc, hội họa và múa dân gian Palestine cũng được giới thiệu trong ngày lễ” - Đại sứ Palestine cho biết thêm.

Nhà văn Di Li hiện là giảng viên PR, tiếng Anh tại các trường đại học, là dịch giả, nhà báo, chuyên gia PR và người dẫn chương trình… Là hội viên Hội Nhà văn & Dịch giả Châu Á Thái Bình Dương, hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và đã có hơn 20 đầu sách được phát hành nhiều thể loại.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.
Minh họa/INT

Xoay chuyển tình thế

Thế giới
GD&TĐ - Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump đang trên đường đua để trở lại Nhà Trắng trong bối cảnh những cáo buộc pháp lý bủa vây ông.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.