Qua chuyện Lam Khiết Anh, chợt thấy showbiz Việt vẫn ấm áp tình người

Qua chuyện Lam Khiết Anh, chợt thấy showbiz Việt vẫn ấm áp tình người

May mắn thay showbiz Việt không nhuốm màu "xã hội đen"

Xã hội Hong Kong nói chung và showbiz nói riêng vào những năm 80 u ám và đen tối bởi thế lực xã hội đen bao trùm và chi phối mạnh mẽ. Dù là xã hội pháp trị nhưng những bang hội này vẫn có những cách riêng để kiềm chế áp bức nghệ sĩ đúng kiểu "thuận ta thì sống, nghịch ta thì chết".

Rất nhiều nghệ sĩ, nhất là những nghệ sĩ nữ phải nuốt nước mắt tủi nhục vì bị ép chụp ảnh hở hang, đóng phim cấp ba, qua đêm cùng các đại ca quyền lực…

Câu chuyện của Lam Khiết Anh ngậm đắng nuốt cay suốt 20 năm đến mức điên loạn vì bị hai đàn anh có thế lực cưỡng hiếp, hay một Lưu Gia Linh vì từ chối lời mời đóng phim đồi truỵ đã bị bắt cóc và chụp ảnh nhạy cảm, hoặc một Lưu Cẩm Linh bị chuốc thuốc mê, bị cưỡng hiếp bởi đại ca giang hồ đến mức tủi nhục bỏ nghề diễn đi bán bảo hiểm… Những nghệ sĩ xứ cảng thơm ép mình chịu đắng cay, nuốt nước mắt vào trong để sinh tồn giữa xã hội và đồng tiền đen tối.

Từ bức tranh showbiz Hong Kong nhuốm đầy máu và nước mắt để thấy làng giải trí Việt vẫn còn hiền lành lắm. Dù vẫn tồn tại những mặt tiêu cực nhất định, nhưng ít ra, con người trong môi trường này vẫn biết yêu thương và bảo vệ nhau.

Không ít nghệ sĩ, diễn viên, ca sĩ Việt từng bị xã hội đen đe dọa vì vay nặng lãi cuối cùng không còn khả năng chi trả. Điển hình như diễn viên phim Nhật kí vàng anh - Diễm Hằng từng bị khốn đốn với xã hội đen.

Nữ diễn viên kể lại: "Họ đe dọa tinh thần tôi và những người thân trong gia đình khiến tôi hoảng loạn. Tôi ngây thơ, luôn nghĩ rằng tất cả mọi thứ trên đời đều có thể nói với nhau bằng lời, có thể trình bày, giải thích. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều người tốt. Họ cho tôi có thời gian thu xếp mọi chuyện ổn thỏa. Tôi biết ơn họ vì điều này".

Một vài ngôi sao lớn khác như: Siu Black, Phước Sang… cũng lao đao và khổ sở khi bị giang hồ đòi nợ. Ông bầu Phước Sang vỡ nợ bạc tỷ vì kinh doanh gặp khó khăn, nhà đất đóng băng. Phước Sang bị người lạ ném mắm tôm, dầu hắc, chưa kể nỗi lo an toàn tính mạng cho con cái.

Nữ ca sĩ đình đám Siu Black cũng bị xã hội đen vây quanh khi hát ở phòng trà hay làm giám khảo truyền hình, khiến cô phải trốn một thời gian.

Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt

Thị phi, scandal, ganh ghét... là những gì công chúng vẫn thấy ở showbiz Việt. Thế nhưng, nó chỉ là bề nổi của một tảng băng. Nếu có cái nhìn khách quan và sâu sắc, bạn vẫn chợt thở phào vì nghệ sĩ Việt còn hiền và tình cảm lắm.

Không chỉ các ca sĩ hạng A, mà cả người trẻ mới vào nghề cũng bị rơi vào vòng nợ nần.

Ca sĩ Đông Hùng từng bị chém vào tay vì mẹ anh làm ăn thua lỗ, đi vay nặng lãi khiến cả gia đình nợ 28 tỷ đồng. Sau khi bán nhà và được người thân hỗ trợ, số tiền nợ còn 14 tỷ đồng.

Mới đây nhất, siêu mẫu Võ Hoàng Yến đã phải gửi đơn đến cơ quan công an nhờ can thiệp việc cô bị giang hồ đe dọa. Ngay trên trang cá nhân, người đẹp cũng bày tỏ nỗi hoang mang và lo lắng đến mức phải nhập viện.

Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt

Nhiều đêm liền cô suy sụp mất ngủ, sáng ra soi gương còn không nhận ra mình vì những số điện thoại lạ quấy rầy lúc nửa đêm. Điều này khiến bạn bè cô lo lắng hỏi han. Tiếp đó, cô đăng hình mình lên gặp công an phường. Đặc biệt, trong thời gian này, lá thư của Võ Hoàng Yến gửi đến cơ quan công an cũng được đưa lên mạng xã hội và cuối cùng, danh tính của người thuê giang hồ đe dọa Võ Hoàng Yến đã lộ diện.

Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt

Bấy nhiêu đó để thấy, xã hội đen ở đâu cũng có, những cái cách nghệ sĩ Việt tự giải thoát và tự cứu mình cũng như "thoát nạn" nhờ chính những đồng nghiệp và sự bảo trợ của pháp luật Việt Nam can thiệp.

Chẳng hạn như Siu Black có hẳn người bạn thân Phương Thanh đứng ra giải vây điều đình nợ rồi thực hiện cả đêm nhạc nghĩa tình kêu gọi giúp đỡ cho cô. Hay Đông Hùng cũng an toàn khi được cơ quan công an giải cứu và bảo vệ khỏi những kẻ cố cướp mạng mình. Và một Võ Hoàng Yến vững tâm hơn khi được pháp luật bảo hộ, sẵn sàng kiện tụng thế lực mưu hại mình…

Đây là điều hoàn toàn vắng bóng ở showbiz xứ cảng thơm. Ở cái xã hội Hong Kong được cho là văn minh, tiên tiến và phát triển ấy lại thiếu đi tình người một cách đáng sợ.

Giá như giữa lúc Lam Khiết Anh khủng hoảng tinh thần khi bị xâm hại có một bàn tay nghệ sĩ đầy quyền lực hay pháp luật thì cái kết của nàng ngọc nữ đâu đến nỗi bi thảm.

Giá như khi Lưu Cẩm Linh can đảm tố cáo người cưỡng hiếp mình mà có được sự cảm thông và chung tay đấu tranh của dư luận lẫn giới nghệ sĩ thì cô đâu phải tuyệt vọng đến nỗi bỏ nghề diễn, chỉ muốn an thân dù cực khổ bán bảo hiểm kiếm sống.

Cuộc đấu tranh chống lạm dụng tình dục: Câu chuyện của những cánh chim không đơn độc

Sau ánh hào quang của người nghệ sĩ luôn có những góc khuất nhức nhối. Để có được sự nổi tiếng và tiền bạc, người nghệ sĩ đôi khi phải chấp nhận đánh đổi. Tuy nhiên, có những người dù bị ép vẫn không cam lòng chịu nhục. Một vấn đề nhức nhối được vén màn dù đắng chát.

Đã là sao nữ thì không ít cũng nhiều bị gạ gẫm, thậm chí bị lạm dụng bởi những người đàn ông lắm tiền nhiều của và có thế lực. Hong Kong những năm 80 đầy rẫy những câu chuyện thương tâm về chuyện lạm dụng và chà đạp nghệ sĩ nữ. Họ chỉ có hai kết cục: Một là cắn răng gạt nước mắt chấp nhận, hai là phản kháng trong vô vọng để rồi mất hết danh tiếng.

Câu chuyện đó cũng diễn ra ở showbiz Việt, nhưng lại theo một chiều hướng khác hoàn toàn. Không ít lần sao nữ Việt bị gạ tình thậm chí là cưỡng bức đã được hé lộ. Trước những hành vi quấy rối của những "gã yêu râu xanh", sao Việt phơi bày ra ánh sang một cách quyết liệt.

Công chúng vô cùng bất ngờ khi ca sĩ Pha Lê chia sẻ câu chuyện bị một bầu show có tiếng trong làng giải trí Việt gạ tình. Cô mạnh dạn công khai số điện thoại "gã yêu râu xanh" trên trang cá nhân cho mọi người biết.

Tương tự Pha Lê, Võ Hạ Trâm cũng mạnh mẽ chỉ đích danh tên tuổi và số điện thoại của bầu sô đã quỵt tiền và thậm chí suýt cưỡng bức trên Facebook cá nhân. Cô chia sẻ mình định im lặng cho qua nhưng lo sợ sẽ có nhiều trường hợp tương tự nên quyết tâm nói ra để mọi người đề phòng.

Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt
Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt
Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt
Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt

Và câu chuyện ồn ào gây chấn động dư luận hơn cả là cuộc đấu tố của các vũ công: Phạm Lịch, Nga My và M.P đối với rocker Phạm Anh Khoa. Những vũ công này tố nam ca sĩ đã có hành động gạ tình, tấn công và uy hiếp tinh thần của họ khiến các cô gái chịu tổn thương tâm lí nặng nề.

Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt

Sau những lần công khai tố cáo của nữ nghệ sĩ Việt, công chúng và cả những người đồng nghiệp của họ dù có bàng hoàng nhưng vẫn nhập cuộc, chung tay kêu gọi tẩy chay, lên án chỉ trích mạnh mẽ những con yêu râu xanh đang nguỵ trang quá cẩn trọng dưới lớp vỏ doanh nhân hay người có tầm ảnh hưởng xã hội.

Phạm Anh Khoa sau nhiều lần chối bỏ cũng đã phải mở họp báo gửi lời xin lỗi đến những cô gái bị anh làm tổn thương về tinh thần. Nạn nhân tìm được sự công bằng. Công chúng tìm được công lý cho những người nghệ sĩ chân chính.

Thế mới không có những vụ oan khiên, ngậm đắng cay suốt vài chục năm vì nạn xâm hại tình dục và gạ tình đau đớn. Hoá ra showbiz Việt vẫn tươi sáng lắm.

Một người khốn khó, vạn người dang tay

Bất cứ làng giải trí nào cũng khó tránh khỏi sự ganh ghét, thượng đội hạ đạp để đạt được mục đích là nổi tiếng và tiền bạc. Thế nhưng, đó là là cuộc đấu đá trong công việc. Đời thực họ vẫn là đồng nghiệp ấm lạnh có nhau, cùng kiếm ăn chung một nguồn cớ sao lại chẳng thể thương nhau.

Những ngày qua công chúng Hong Kong nói riêng và châu Á nói chung đã thương xót cho sự ra đi của ngọc nữ Lam Khiết Anh. Người ta thấy rằng sau khi Lam Khiết Anh ra đi, giới nghệ sĩ xứ cảng thơm bày tỏ tiếc nuối và chung tay làm đám tang cho bà.

Thế nhưng, không ít người rùng mình ghê tởm vì màn kịch diễn quá tồi. Bởi khi Lam Khiết Anh khốn cùng, cơ cực và chịu sự dày vò của nghèo đói bệnh tật, những người đồng nghiệp bạn bè của bà lúc ấy ở đâu sao không dang cánh tay giúp đỡ? Sự giúp đỡ khi ấy dù nhỏ nhoi cũng đủ vực dậy Lam Khiết Anh trong cùng cực đau khổ. Nhưng không, không có ai, không một cánh tay nào dang ra cả. Chỉ bấy nhiêu thôi cũng đủ thấy bạc bẽo lắm.

Ai cũng phải thừa nhận showbiz Việt đầy rẫy chiêu trò và khắc nghiệt thông qua những câu chuyện trên mặt báo mỗi ngày. Tuy nhiên, nói về cái tình nghệ sĩ cũng trong làng giải trí này, nhiều người vẫn tin tưởng lắm.

Minh chứng rõ ràng nhất cho tình nghệ sĩ vẫn luôn ấm áp đó chính là việc dàn sao Việt cả trong và ngoài nước cùng chung tay kêu gọi ủng hộ, giúp đỡ diễn viên Mai Phương vượt qua căn bệnh ung thư phổi.

Có những nghệ sĩ chưa một lần gặp mặt, chưa một lần hợp tác với Mai Phương đều sẵn lòng đứng ra chung tay, kêu gọi khán giả khắp nơi ủng hộ, giúp nữ diễn viên có thêm chi phí chữa trị. Trên mạng xã hội, hàng trăm status kêu gọi giúp đỡ, từng lượt thống kê số tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm được những nghệ sĩ thân thiết với Mai Phương ghi nhận lại.

Bên cạnh đó, Đàm Vĩnh Hưng, Lệ Quyên… còn tổ chức một đêm nhạc mang tên "Tình nghệ sĩ" để có thêm cơ hội kêu gọi giúp đỡ Mai Phương, mong một phép màu xảy đến. Mai Phương mệt mỏi khi đấu tranh với bệnh tật thật đấy nhưng cô không hề cô đơn và trơ trọi. Bởi quanh cô vẫn còn những tấm lòng đồng nghiệp yêu thương, nâng đỡ.

Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt
Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt
Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt
Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt
Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt

Hẳn ai cũng còn nhớ vào cuối tháng 10/2014, cả làng giải trí bàng hoàng khi nghe tin nam người mẫu - diễn viên Duy Nhân bị ung thư vòm họng.

Trong giai đoan khó khăn đó của Duy Nhân, Angela Phương Trinh đã mang hẳn 100 triệu đồng đến nhà trao tận tay nam người mẫu và tổ chức sinh nhật lần thứ 28 cho anh. Hình ảnh ngày sinh nhật giản dị với sự góp mặt của Angela Phương Trinh và vợ chồng Duy Nhân đã khiến khán giả không giấu được xúc động.

Không chỉ thế, diễn viên Gia Bảo còn thực hiện cả một đêm nhạc từ thiện, MC diễn viên Bình Minh còn tổ chức giải bóng đá nhằm gây quỹ giúp Duy Nhân. Chính sự chung tay đó là động lực mạnh mẽ khiến Duy Nhân có nghị lực chống chọi với tử thần hơn.

Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt

Và mới đây nhất, nghệ sĩ Hoàng Lan nhiều năm nay một mình chống chọi với bạo bệnh, tuy nhiên, cô luôn được bạn bè đồng nghiệp, các ca sĩ, diễn viên thường xuyên đến thăm hỏi và tổ chức quyên góp, giúp đỡ cô có cuộc sống thoải mái hơn khi đã rời xa sân khấu.

Trong những ngày này, khi nghệ sĩ Hoàng Lan đã cạn kiệt tiền mua thuốc, một tin nhắn từ người nghệ sĩ khốn khó được gửi đến cho MC diễn viên danh hài Trấn Thành cầu sự giúp đỡ. Ngay lập tức, danh hài đình đám này đã kêu gọi trên trang cá nhân và góp tiền của bản thân để hỗ trợ cho bậc tiền bối bước qua giai đoạn khó khăn.

Lam Khiết Anh,tình người trong showbiz Việt,sao Việt

Có những hành động được nhiều người biết đến, cũng có những hành động âm thầm không phô trương, nhưng cũng đều đi đến một mục đích cao đẹp, mang đến một khía cạnh tươi sáng trong lòng showbiz Việt.

Kết: Bất kì người nghệ sĩ nào cũng nhớ như in lời NSƯT Hoài Linh nói rằng: "Người nghệ sĩ ngoài những tai tiếng thì cái tình và sự đùm bọc nhau dường như đã trở thành một thói quen. Nghệ sĩ trước tình cảnh khó khăn của đồng nghiệp mà không giúp trước thì đợi tới ai đây?". Nó đúng trong bất kì không gian, thời gian nào và như kim chỉ nam cho người làm nghệ thuật sống đúng cái tình mà tổ nghiệp đã ban cho.

Theo nld.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ