Bản in

Văn hóa

Thứ Năm, 13/12/2018 06:05

Phố nghề trong lòng Hà Nội

Anh Đỗ Công Đoàn với nghề bọc yên xe máyAnh Đỗ Công Đoàn với nghề bọc yên xe máy

GD&TĐ - Nổi tiếng lâu đời với nghề làm da cùng các dịch vụ sửa chữa đồ da, va li, túi xách… và bọc yên xe, trong những năm trở lại đây, Hà Trung nổi lên như một con phố “tài chính” của Hà Nội. Tuy vậy, nghề da vẫn là nét nổi bật hơn cả ở con phố dài chưa đầy 200m này.

Cũ mới nghề bọc yên xe máy

Có hơn 20 năm làm vỏ yên xe máy, anh Đỗ Công Đoàn cho biết: Những năm trước, xe máy bãi được nhập về nhiều nên phát sinh dịch vụ tân trang yên xe, người làm có thu nhập rất cao.

Đến nay, dịch vụ này cũng vẫn tồn tại nhưng thu nhập không như trước. Yêu cầu của khách hàng cũng cao hơn nhiều, có những khách hàng trẻ muốn “độ” lại yên xe ngay từ lúc vừa mua để thể hiện cá tính cũng như “gu thời trang”.

Một số khách hàng đến để sửa chữa lại những chiếc yên xe đã cũ, hỏng. Tuy nhiên, tất cả khách hàng đều mong muốn người thợ khôi phục nó trở lại như mới, thậm chí là đẹp và bắt mắt hơn kiểu dáng nguyên bản của nhà sản xuất.

Quy trình sửa chữa yên xe máy đòi hỏi người thợ phải hình dung được hình dáng của chiếc yên mới, quá trình tạo hình cũng phải được thực hiện khéo léo.

Sau khi chọn được mẫu vỏ yên ưng ý, người thợ tháo chiếc yên ra khỏi xe, đo kích thước, cắt khuôn mẫu và may yên mới ngay tại chỗ. Đối với yên xe đã qua sử dụng hoặc hỏng hóc, người thợ phải kiểm tra lớp mút cũ còn khả năng sử dụng ở mức độ nào, từ đó tư vấn cho khách hàng những giải pháp sửa chữa cụ thể.

Công đoạn bọc vỏ yên được xem là quan trọng nhất, bởi nó đòi hỏi sự khéo léo và tập trung cao độ. Trước tiên, phải phủ một lớp nilông vào giữa bề mặt tiếp xúc của đệm mút và vỏ yên để nước không thể ngấm qua vỏ yên gây hỏng đệm mút. Toàn bộ công đoạn bọc vỏ yên, người thợ sử dụng súng bắn đinh ghim.

Đầu tiên, vỏ yên được cố định ở hai điểm đầu và cuối yên, sau đó căng đều các vị trí theo chiều ngang của yên. Đây là công đoạn khó nhất đòi hỏi người thợ phải có kỹ năng khéo léo và tập trung, các góc uốn phải sử dụng máy sấy làm mềm vỏ yên để tạo dáng và cố định lại bằng ghim.

Công đoạn cuối cùng là cắt gọt hết phần vỏ yên dư thừa và bắt yên trở lại xe. Nhờ có yên mới, chiếc xe trở nên mới mẻ và đẹp so với ban đầu.

Nhiều dịch vụ tiện ích

Phố Hà Trung chỉ dài chừng 200 m, từ đầu phố Phùng Hưng đến chợ Hàng Da là những cửa hàng san sát nhau, điều đặc biệt ở phố là tất cả những sản phẩm như ô dù, túi xách, va li, quần áo bò, vỏ yên xe máy… đều được treo, móc một cách dày đặc ở mặt tiền và trưng bày ngay dưới sàn cửa hàng.

Người ta cũng dễ dàng nhìn thấy những chiếc máy khâu, cùng người thợ thủ công luôn sẵn sàng tiếp nhận một yêu cầu về dịch vụ sửa chữa đồ dùng nào đó của khách hàng.

Từ nhiều năm nay, phố Hà Trung là địa điểm làm yên xe máy được nhiều người lựa chọn, tại đây vỏ yên xe máy được treo la liệt, mỗi cửa hàng đều có nhân viên đứng ngay trên vỉa hè nhiệt tình mời chào hầu như tất cả những người qua đường.

Qua khảo sát tại đây, hiện nay thay vỏ yên các loại xe máy như Honda Spacy hay Piagio… có giá từ 200 - 350 nghìn đồng tùy theo chất lượng, các dịch vụ khác như hàn lại yên, sửa chữa phần mút bên trong… được tính tùy theo mức độ hỏng hóc, hoặc theo yêu cầu của khách hàng, dịch vụ này có mức giá dao động từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng, còn thay yên mới thì cả triệu đồng cũng có.

Cũng tại phố Hà Trung, ngoài bọc yên xe, người ta còn có thể sửa chữa nhiều đồ dùng khác như va li, ba lô, túi xách, quần áo bò, đặt hàng gia công các sản phẩm đồ da, mua khuy bấm, khóa kéo, đinh ghim.

Ngoài ra, các cửa hàng ở đây còn cung cấp các loại ô dù, bạt che… Với những nét đặc trưng riêng biệt, phố Hà Trung được xem là một phố nghề độc đáo của Thủ đô Hà Nội.

Anh Quang

Tin tiêu điểm