Phim cho khán giả trẻ - bước chuyển chậm chạp

GD&TĐ - Có thể thấy, phim cho khán giả trẻ nói chung, tuổi sinh viên, học sinh THPT như một cánh đồng bất tận về nội dung, đề tài cũng như hứa hẹn một lượng khán giả tiềm năng.

Phim cho lứa tuổi trẻ, sinh viên học sinh vẫn thiếu cả về số lượng và chất lượng
Phim cho lứa tuổi trẻ, sinh viên học sinh vẫn thiếu cả về số lượng và chất lượng

Thế nhưng, trong rất nhiều bộ phim hàng năm được ra rạp thì phim đề cập tới lứa tuổi này còn ít được các nhà sản xuất quan tâm, chú trọng đầu tư. Thiếu cả số lượng và chất lượng vẫn là tình trạng của dòng phim cho tuổi trẻ nhiều năm nay. 

Những chuyển động nhẹ

Gần đây, trên truyền hình và ngoài rạp chiếu một số phim cho lứa tuổi trẻ đã được đón nhận như: Tháng năm rực rỡ, Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh, Em chưa 18, Cô gái đến từ hôm qua, Hot boy nổi loạn.

Bên cạnh những bộ phim về lứa tuổi trẻ được đánh giá tốt thì vẫn có những bộ phim để lại nỗi thất vọng lớn khi phim đề cập tới lối sống thiếu giáo dục của những nhân vật. Sự hồn nhiên trong sáng, hồn nhiên mộc mạc của lứa tuổi học sinh dường như bị đạo diễn bỏ qua không khai thác. Một số nhân vật đến trường bằng khuôn mặt được trang điểm quá đà son phấn. Chiếc váy đồng phục ngắn cũn cỡn.

Đa số phim về tuổi học đường đều khai thác những góc cạnh truyền thống kiểu như học hành chăm chỉ, cư xử với bạn bè thầy cô hòa nhã tôn trọng; trò giỏi ở lớp con ngoan ở nhà. Các sự việc, hiện tượng đang nóng trong học đường như giới tính, chất kích thích, bạo lực… lại né khai thác hoặc khai thác chưa chạm tới vấn đề.

Cùng đó, cách diễn quá kịch của diễn viên khiến người xem cảm nhận một người trưởng thành khoác nhầm áo học sinh. Thậm chí, các nhân vật đến trường như đến sàn catwalk; lộ liễu khoe thân. Nhiều bạn trẻ khi xem phim thốt lên trên các diễn đàn: chỉ hấp dẫn mỗi tên gọi còn nội dung quá thường. Vẫn chỉ là mấy cảnh bạo lực học đường, đánh nhau rồi lột đồ của hot girl nhằm câu khách… Mà những điều đó chỉ là cá biệt không phải ở đâu, học sinh nào cũng vậy.

Theo phân tích của nhiều đạo diễn phim, một trong những hạn chế của phim cho lứa tuổi trẻ là cách tiếp cận và phản ánh đúng hơi thở cuộc sống. Hầu hết, các bộ phim đều chọn các chủ đề khá an toàn với những tình huống, mâu thuẫn trùng lặp, cách thức giải quyết vấn đề khá cứng nhắc.

Phim dành cho tuổi trẻ, sinh viên học sinh dường như vẫn chông chênh trong việc phân định lứa tuổi, nội dung và cách làm ra sao để hài hòa từ lớn đến nhỏ. Chính vì vậy, các vấn đề khai thác không sâu, thiếu tính liên kết lứa tuổi, sự nhẹ nhàng bay bổng…

Khi nào hấp dẫn?

Điện ảnh Việt còn nhiều hạn chế ở nhiều mảng đề tài chứ không riêng gì phim cho giới trẻ. Tuy vậy, vẫn cần có sự tính toán đầu tư hơn nữa cho dòng phim này. Nếu ngành điện ảnh bỏ ngỏ nhu cầu thế hệ khán giả trẻ hôm nay thì tương lai không chỉ mất đi một lượng khán giả Việt cho phim Việt mà còn dòng phim khán giả trẻ mãi mãi là những bước chuyển chậm chạp không phát triển.

Làm phim về tuổi trẻ và cho tuổi trẻ không dễ dàng. Bởi thực tế các em đã và đang được tiếp xúc với hàng loạt nền điện ảnh phát triển trên thế giới với các siêu phẩm đủ mọi thể loại, hình thức, nội dung, công nghệ làm phim... Mặt khác, xung quanh lứa tuổi trẻ là hàng loạt các hình thức giải trí ngày càng phát triển mạnh.

Nhiều đạo diễn đã chỉ ra, làm phim cho tuổi lứa tuổi trẻ trước tiên người làm phim phải hiểu được mong muốn của các em về vấn đề muốn xem. Khi làm phim phải hiểu cơ bản những diễn biến, tâm lý của lứa tuổi để làm trúng và đúng. Muốn vậy, không có cách nào khác là từ đạo diễn, diễn viên phải thâm nhập vào thế giới tuổi trẻ, nắm được các em cần muốn gì.

Với đội ngũ viết kịch bản phim đa phần vẫn là những người đã có tuổi. Họ thường kể lại những câu chuyện của thế hệ họ đã đi qua thay vì câu chuyện của tuổi trẻ đương thời.

Với lực lượng diễn viên cũng là cả vấn đề đáng bàn. Lâu nay, nhiều đạo diễn đã chọn những diễn viên chưa qua đào tạo chuyên nghiệp chỉ diễn bằng năng khiếu bẩm sinh, những người lần đầu đóng phim… mong tìm ra sự hồn nhiên vớt vát. Thế nhưng, hạn chế của họ không ít, thiếu chuyên nghiệp bài bản, sự cảm thụ nghệ thuật hạn chế, thậm chí hết sức trẻ con và cảm tính.

Phim làm cho khán giả trẻ cần đề cập tới những vấn đề gần gũi với đời sống của  họ, những vấn đề mà họ trải qua, đang phải đối mặt trong môi trường trường lớp, các mối quan hệ bạn bè, xã hội. Làm phim cho tuổi trẻ đôi khi là sự đầu tư mạo hiểm song nếu đầu tư và đề cập đúng, trúng vấn đề thì chắc chắn sẽ có được sự quan tâm từ một lượng khán giả đầy tiềm năng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ