Bản in

Văn hóa

Thứ Bảy, 16/3/2019 06:32

Oscar riêng cho phim bom tấn?

Cuộc chiến giữa các bộ phim bom tấnCuộc chiến giữa các bộ phim bom tấn

GD&TĐ - Các bộ phim kinh phí cao Black Panther, A Star Is Born, A Quiet Place và thậm chí cả Mary Poppins Returns nổi lên như hiện tượng điện ảnh Hollywood năm 2018 về cả doanh thu lẫn chất lượng. Điều này có nghĩa là cơ hội cho những bộ phim bom tấn thường bị xem là “ít nghệ thuật, nặng thương mại” sẽ nhiều hơn khi mùa giải Oscar năm 2019 đang tăng tốc.

Áp lực từ khán giả

Đầu tháng 8/2018, Viện Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ (AMPAS) đã thử thăm dò dư luận về hạng mục Oscar mới dành cho “bộ phim hay nhất và có lượng khán giả đông đảo”. Sáng kiến này nhằm cứu vãn các bộ phim bom tấn doanh thu cao nhưng không đoạt giải vì bị cho là “ít chất nghệ thuật”. Nhưng ý tưởng này phải tạm gác lại do bị chỉ trích.

Tuy nhiên ý tưởng sẽ có cơ hội sống lại nếu bộ phim Roma (được đề cử 10 Oscar cùng The Favorite) do Alfonso Cuaron đạo diễn và Netflix phát hành doanh thu không bao nhiêu lại đoạt Oscar phim hay nhất 2019! Dịch vụ phát hành phim trực tuyến Netflix sẽ làm nên lịch sử nếu Roma chiến thắng. Nhưng Oscar vẫn bị áp lực phải thay đổi vì doanh thu luôn là phần quan trọng của Hollywood.

Những khuôn mặt có thể được đề cử Oscar 2019 

“Nhiều người đổ lỗi cho việc sụt giảm lượng người theo dõi đêm Oscar là do hạng mục phim hay nhất kém hấp dẫn và không đánh giá đúng mức các bộ phim bom tấn. Tăng đề cử Oscar lên 10 để tạo điều kiện cho những bộ phim thương mại lọt vào danh sách cũng không giải quyết được vấn đề.

Đêm Oscar là bữa tiệc của đại chúng nên người ta muốn nhìn thấy những bộ phim bom tấn và các diễn viên A-list của những bộ phim có nhiều người xem. Trong khi đó, một số bộ phim được đề cử lại xa lạ với khán giả và doanh thu thấp. Nhiều người có cảm tưởng đêm Oscar không dành cho họ mà là sân chơi của những người xem nhẹ số đông và xem trọng nghệ thuật.

Định nghĩa thế nào là nghệ thuật cũng là vấn đề - nhà phân tích điện ảnh Paul Dergarabedian của trang web comScore nhận xét - Hy vọng năm 2019 bài toán này có thể được giải quyết vì có nhiều phim bom tấn vừa đạt doanh thu cao vừa được điểm phê bình cao. Tính phổ thông và tính nghệ thuật được đáp ứng. Phải có sân chơi riêng cho phim bom tấn”.

Tiếng nói của người trong cuộc

Tại Warners, ông Blair Rich, phụ trách tiếp thị toàn cầu cho biết: “Chúng ta không nên xem nhẹ những bộ phim thành công về thương mại trên sân chơi Oscar vì cùng mục đích của điện ảnh là phục vụ khán giả, lôi kéo được nhiều khán giả đến rạp để xem những gì thể hiện trên màn bạc chứ không đơn thuần phục vụ cho nghệ thuật hàn lâm. Khi xét trao giải người ta cũng nên xem trọng công lao phục vụ khán giả của một bộ phim”.

Nhưng nhiều thành viên AMPAS vẫn còn thích các bộ phim nghệ thuật. Các studio lớn cũng có những bộ phim nghệ thuật không thành công lắm về doanh thu nhưng cũng muốn đoạt Oscar như First ManGreen Book (đều do Universal sản xuất) và Widows (do Fox sản xuất).

“Vào thời điểm này năm ngoái, các bộ phim độc lập như Lady Bird, Call Me by Your Name Three Billboards Outside Ebbing, Missouri đã nghe râm ran về triển vọng Oscar phim hay nhất, nhưng năm nay thì không, phim bom tấn được nói đến nhiều hơn” - Jeff Bock thuộc công ty nghiên cứu Exhibitor Relations nói.

Steve Gilula, đồng chủ tịch Searchlight cũng đồng ý Oscar 2019 là “sân chơi của các bộ phim bom tấn”. “Năm 2019, trong những cuộc lạm bàn về Oscar, những bộ phim thành công thương mại của các studio lớn luôn chiếm vị trí áp đảo. Hollywood thực sự có một năm tốt của các bộ phim vừa được giới phê bình khen vừa được khán giả đón nhận” - Giluala nói.

Cảnh trong phim Mary Poppins Returns 

Theo Trung Nguyên
Newsweek

Tin tiêu điểm