NSƯT Đức Hải: “Ngày mới đi dạy, tôi run lập cập trên bục giảng“

NSƯT Đức Hải cùng NSND Hồng Vân, Minh Nhí đã có những chia sẻ buồn vui về sự nghiệp trồng người nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

NSƯT Đức Hải: “Ngày mới đi dạy, tôi run lập cập trên bục giảng“

NSƯT Đức Hải

Trên bục giảng, NSƯT Đức Hải luôn nghiêm khắc với học trò, tác phong sư phạm cũng chuẩn mực chứ không hài hước, thoải mái nói cười như ở bên ngoài.

Anh chia sẻ: “Trong công tác giảng dạy, tôi hơi nghiêm khắc nhưng rất tận tâm, “rút ruột” mình ra truyền đạt lại cho học trò những kinh nghiệm mà mình đã học được và tích lũy cả một đời. Chính tình yêu dành cho học trò đã cho tôi sức mạnh gắn bó với nghề giáo. Ngược lại, môi trường giảng dạy mang đến cho tôi nhiều niềm vui và ngày càng hoàn thiện hơn tư cách người nghệ sĩ”.

Bận rộn với hàng loạt công việc từ đạo diễn, diễn viên, giảng dạy, quản lý, kinh doanh… Đức Hải cho hay, vai trò thầy giáo là khó hơn tất cả bởi công việc ấy đòi hỏi phải có kiến thức, nghiêm túc nhưng cực kỳ vui và hấp dẫn.

Đến giờ nam nghệ sĩ vẫn không quên được những kỷ niệm sâu sắc khi đứng trên bục giảng: “Ngày mới về nước, lúc đó tôi 34 tuổi, đứng trên bục giảng mà ở dưới phòng học, có người hơn 20 tuổi, có người ngoài 50, có cả NSƯT, NSND rồi cả giám đốc, phó giám đốc các nhà hát, lãnh đạo các trường trung cấp nghệ thuật…

Lúc đó đã run mà còn bị họ trêu đùa. Ra khỏi lớp có người ngay lập tức xưng “anh, chị” với tôi một cách rất thân tình, việc này khiến tôi thật khó xử. Nhưng chỉ sang buổi thứ hai là tôi lấy lại tinh thần cùng bản lĩnh trên bục giảng”.

NSUT Duc Hai:

NSND Hồng Vân

NSND Hồng Vân không phải là giảng viên chính thức của bất kỳ một trường Đại học, Cao đẳng nào mà chỉ là giảng viên khách mời tại các lớp học đào tạo diễn viên trẻ.

Tuy nhiên, chị chia sẻ ngày 20/11 rất có ý nghĩa với mình bởi: “Không chỉ hồ hởi phấn khởi biết ơn thầy cô của mình, các em học viên của sân khấu kịch Phú Nhuận vẫn nhớ đến mà bày tỏ cảm xúc, lòng biết ơn. Thật lòng mà nói, được các em quý mến, nghĩ đến như vậy là tôi vui lắm rồi!”.

Sau khi tốt nghiệp trường Nghệ thuật Sân khấu 2, trong khi bạn bè loay hoay đi tìm sàn diễn để khẳng định tên tuổi thì Thanh Thủy âm thầm đến với nghề giáo ngay trên chính ngôi trường mà chị vừa tốt nghiệp.

Khi ấy, chị ở lại phụ thầy Nguyễn Văn Phúc tiếp tục sự nghiệp trồng người. Khóa đầu tiên phụ giảng của chị ra lò nhiều học trò thành danh như: Lý Hùng, Diễm Hương, Ngọc Hiệp… Sau một thời gian, chị quyết định tạm ngưng việc dạy học mà đầu tư cho công việc của một diễn viên.

NSUT Duc Hai:

Nghệ sĩ Minh Nhí

Minh Nhí luôn khẳng định, anh chú trọng nghiệp diễn hơn là vai trò một người thầy. Nhưng năm nào cũng vậy, vào dịp 20/11, trong anh lại rộn lên những khoảnh khắc xúc động về nghĩa cử “tôn sư trọng đạo”.

Các thế hệ học trò của Minh Nhí, người gọi điện, gửi thiệp chúc mừng, người tổ chức buổi gặp mặt để tặng hoa cho thầy cũng như bày tỏ lòng biết ơn, kính trọng. Chính điều này làm Minh Nhí cảm thấy yêu công việc của một “người đưa đò” nhiều hơn.

Minh Nhí chia sẻ rằng anh luôn khát khao đưa tất cả học trò đến bến bờ thành công của dòng sông nghệ thuật. Đối với anh, cái tên Minh Nhí nổi tiếng không còn quan trọng bằng việc ươm mầm để tạo ra một thế hệ nghệ sĩ tài năng tiếp nối con đường nghệ thuật.

Những cái tên nghệ sĩ nổi tiếng như: Thúy Nga, Việt Hương, Cao Minh Đạt, Tiết Cương, Xuân Thùy… đều là học trò được thầy Minh Nhí dìu dắt.

Những nghệ sỹ ấy cho đến giờ vẫn một mực kính trọng người thầy năm nào. Tình thầy trò sâu đậm đó được tạo nên từ cái tình và một chữ tâm.

Minh Nhí dạy học trò không chỉ bằng những giáo trình lý thuyết, mà anh còn truyền thụ cho họ kinh nghiệm diễn xuất được đúc kết qua nhiều năm gắn bó với sân khấu.

Thánh hài hoạt hình nói: “Mỗi lần đến ngày 20/11, tôi có nhiều cảm xúc lắm! Không chỉ nhớ đến thầy Nguyễn Văn Phúc, người đã dìu dắt đào tạo để Minh Nhí có được ngày hôm nay.

Tôi nhớ đến các học trò, đôi khi lại loay hoay, trăn trở rằng không biết bọn chúng có còn nhớ tới mình không.

Chắc chắn cũng có em sẽ quên hẳn thầy và không biết 20/11 là ngày gì nhưng cũng rất vui là nhiều em nhớ đến, nghĩ đến các thầy cô giáo cũ.

Nghề sư phạm giống như một người đưa đò, hết một lượt “khách qua sông” có người nhắn tin, gọi điện chúc mừng khi nhớ đến nhưng cũng có nhiều người qua rồi thì đi luôn, không hẹn ngày tái ngộ. Điều này đôi khi làm tôi thấy buồn lòng…”.

NSUT Duc Hai:
Theo ĐS&PL/Tinnhanhonline.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.