Niềm vui mùa đông qua tranh của Adam van Breen

GD&TĐ - Người đặt tiền đề cho tranh phong cảnh mùa đông tại Hà Lan là họa sĩ Hendrick Avercamp. Thế nhưng người theo đuổi nó, cũng như có tầm ảnh hưởng sâu rộng tới nhiều thế hệ họa sĩ vẽ tranh mùa màng thế kỷ XVII, XVIII lại là Adam van Breen (1585 - 1645).

Niềm vui mùa đông qua tranh của  Adam van Breen

Khác với suy nghĩ của mọi người về mùa đông phải ảm đạm, đìu hiu - vắng vẻ, thì tranh của ông luôn vẽ nên một khung cảnh vô cùng diễm lệ với đông người qua, người xa kẻ gần, trong những tà áo sặc sỡ nhiều màu; đối lập với những con đường, những mái nhà, những cành cây bị tuyết phủ trắng ngần.

Và đặc biệt trong nhiều họa phẩm, còn thấy cảnh nhà giàu, quý tộc tụ tập, vui chơi trên băng, trên những mặt hồ, kênh ngòi đóng cứng. Ai nấy đều rất diện, vận khăn áo ấm áp, đi những đôi giày có lưỡi nhọn giúp trượt lướt dễ dàng trên băng. Nếu không chú ý tới những mảng trắng chỉ tuyết, thì người xem sẽ nhầm tưởng đó là một ngày hè nhộn nhịp.

Những dòng người, đặc biệt là những trang phục áo đỏ, mũ đỏ, tất đỏ đã làm cho không khí ngày đông trở nên ấm cúng. Nhiều ngôi nhà cũng không bị băng tuyết lấn át, vẫn giữ được màu nâu vàng rực rỡ, giúp không gian như thể đang thu. Và dù vào mùa đông, Mặt trời vẫn chiếu những tia nắng tụ thành quầng sáng trên cao, tuy yếu ớt chỉ hồng hay vàng nhạt song vẫn đủ sưởi ấm và soi tỏ mọi ngả đường đáng lẽ phải u ám lắm!

Mỗi bức tranh sơn dầu trên pano, kích cỡ chỉ khoảng 50 × 70 cm nhưng khắc họa một không gian thật phong phú. Từ cảnh sắc thiên nhiên tráng lệ tới cuộc sống dân gian rộn ràng vui vẻ, cùng nhiều y phục thời trang, quý phái…

Mặc dù là một danh họa quốc tế, thường xuyên đi lại và sáng tác tại Hà Lan và Na Uy, song có khá ít thông tin về Adam van Breen. Họa sĩ sinh năm 1585 tại thành phố Amsterdam, Hà Lan và mất năm 1645 ở Oslo, Na Uy.

 
 
 
 
 
Theo Mutual Art và De Jonckheere Galery

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ