Những điểm mới tại Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam 2018

GD&TĐ - Chiều ngày 6-6 tại Hãng phim Tài liệu & khoa học Trung ương đã có buổi họp báo để giới thiệu về sự kiện Liên hoan phim Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 9 với sự tham gia phim tài liệu của 11 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Họp báo Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9.
Họp báo Liên hoan phim Tài liệu châu Âu – Việt Nam lần thứ 9.

Trong suốt 10 ngày diễn ra Liên hoan phim, các nước tham dự sẽ giới thiệu tới khán giả yêu điện ảnh tài liệu tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh 22 tác phẩm xuất sắc, trong đó có 11 phim tài liệu quốc tế, với chủ đề đa dạng: Môi trường, xã hội, văn hóa, di sản, hòa nhập…

Trong khuôn khổ LHP Tài liệu châu Âu - Việt Nam lần thứ 9 này đã có sự thay đổi, tại mỗi buổi chiếu phim không chỉ giới thiệu phim cùng đề tài của đạo diễn Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương và đạo diễn đến từ các nước châu Âu, vùng lãnh thổ khác mà còn giới thiệu các phim tài liệu đến từ Đài truyền hình Việt Nam, Điện ảnh Quân đội…

Ông Nguyễn Như Vũ – Q.Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương cho biết: “ Phim các nước châu Âu họ đã ý thức chọn những tác phẩm đoạt giải tại các LHP Quốc tế. Phim Việt Nam thì chúng tôi cũng không ngừng nâng cao chất lượng và chúng tôi mở rộng mời những phim tài liệu của các đơn vị đã có những thành công nhất định”

Một điểm mới nữa trong liên hoan phim lần này có một bộ phim của Tây Ban Nha với cách làm phim tài liệu kết hợp giữa hai loại hình Tài liệu – Hoạt hình. Bộ phim đã được đề cử cho Phim Tài liệu xuất sắc nhất - Giải thưởng Gaudi.

Bà Mencia Manso de Zuniga, Bí thư thứ nhất ĐSQ Tây Ban Nha cho biết: Tây Ban Nha tham dự liên hoan với bộ phim mang tựa đề “Một ngày tôi thấy 10 ngàn con voi”. Đây là bộ phim đặc biệt vì nó kết hợp giữa thể loại phim tài liệu và phim hoạt hình, là câu chuyện lịch sử rất ít được biết đến của Tây Ban Nha.

Bà Mencia Manso de Zuniga, Bí thư thứ nhất ĐSQ Tây Ban Nha
 Bà Mencia Manso de Zuniga, Bí thư thứ nhất ĐSQ Tây Ban Nha

Chúng tôi mong muốn thông qua liên hoan phim tài liệu lần này chúng ta có thể tăng cường hợp tác giữa hai quốc gia Tây Ban Nha và Việt Nam, góp phần tìm kiếm các cơ hội hợp tác tương lai trong lĩnh vực điện ảnh tài liệu.

Và một điểm đáng chú ý trong LHP lần này, có những bộ phim về Việt Nam của đạo diễn nước ngoài, Việt kiều với cái nhìn mới giúp chúng ta có thêm cách hiểu về đất nước, cuộc sống và văn hóa Việt Nam.

Như phim Bố Hải nói về một cộng đồng dân tộc thiểu số ở Séc. Họ suy nghĩ như người Séc, nói như người Séc nhưng vẫn là người Việt Nam, mặc dù có một khoảng cách giữa các thế hệ thường trực.

Một hiện thực khác được đạo diễn trẻ người Pháp Matthieu Haag đưa vào phim Mái ấm Xa mẹ. Câu chuyện phim kể về một người Pháp gặp gỡ ông Vũ Tiến – người đã cưu mang chăm sóc trẻ em cơ nhỡ từ mọi nơi và hai người không nói cùng ngôn ngữ nhưng họ lại hiểu được nhau.

Và thật đáng tiếc khi bộ phim “Tạm biệt Hạ Long” do đạo diễn Ngô Ngọc Đức lại không được công chiếu trong LHP lần này.

Thay mặt ban tổ chức ông Nguyễn Như Vũ, Q. Tổng giám đốc Hãng phim Tài liệu và Khoa học Trung ương cho biết, chiều hôm qua (5-6), BTC mới nhận được công văn của Cục Điện ảnh thông báo bộ phim "Tạm biệt Hạ Long" không được Hội đồng kiểm duyệt phim thông qua với lý do: "chưa thích hợp để chiếu trong dịp này”.

Bộ phim do đạo diễn Ngô Ngọc Đức dày công thực hiện trong suốt 5 năm tại một xóm chài trên vịnh Hạ Long và giành được một số giải thưởng quốc tế như: Giải thưởng Hội thoại xuất sắc tại Liên hoan Phim Cottbus lần thứ 27-năm 2017, Giải thưởng Liên hoan Phim Max-Ophuls Preis lần thứ 39 năm 2018.

Đạo diễn Ngô Ngọc Đức – phim “Tạm biệt Hạ long” tại buổi họp báo.
 Đạo diễn Ngô Ngọc Đức – phim “Tạm biệt Hạ long” tại buổi họp báo.

Có mặt tại buổi họp báo đạo diễn Ngô Ngọc Đức chia sẻ, anh rất mong vào một thời gian thích hợp, bộ phim này sẽ được chiếu tại Việt Nam.

Các phim được chiếu miễn phí từ ngày 6-6 đến ngày 17-6-2018 tại Hãng Phim Tài liệu và Khoa học Trung ương - số 465 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội và Đại học Hoa Sen - số 8 Nguyễn Văn Tráng, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

 Mỗi buổi chiếu, khán giả sẽ được thưởng thức một bộ phim Việt Nam và một bộ phim đến từ các nước châu Âu. Đặc biệt, 4 phim của các nhà làm phim trẻ độc lập đến từ Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Tài năng Điện ảnh; Trường ĐH Sân khấu & Điện Ảnh Hà Nội cũng được giới thiệu tại các buổi chiếu riêng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ