Bản in

Văn hóa

Thứ Hai, 24/7/2017 06:00

Nhạc sĩ Quốc Bảo tiết lộ những ‘nàng thơ’ trong âm nhạc

GD&TĐ - Hôm nay (23/7), tại TPHCM, nhạc sĩ Quốc Bảo đã có buổi giao lưu, giới thiệu với bạn đọc cuốn sách thứ 6: “50 - Hồi ký không định xuất bản”, do Saigon Books và NXB Hội Nhà Văn ấn hành.

 

Ngoài chia sẻ về cuốn sách mới nhất, nhạc sĩ Quốc Bảo còn chia sẻ với bạn đọc về những nàng thơ trong âm nhạc, cũng như về tình yêu với Sài Gòn trong buổi giao lưu. Chương trình do Saigon Books tổ chức tại Đường sách TPHCM.

Xuất bản sách nhờ Facebook

Khá nhiều bạn đọc có chung thắc mắc về tên cuốn sách. Vì sao đã “không định xuất bản” mà cuối cùng cuốn sách lại xuất bản? Theo lý giải của nhạc sĩ Quốc Bảo, tên sách không phải là chiêu để quảng cáo hay PR mà thực sự là vì anh không định xuất bản.

Nguyên những cuốn sách từng xuất bản trước đây, anh đã kể rất nhiều chi tiết về cuộc đời mình, về hoàn cảnh xuất thân gia đình, về bước đường khởi nghiệp...

Do đó, anh nghĩ không còn điều gì để công bố. Nhưng mà bỗng nhiên, giống như tuổi già thường hay ngồi ngẫm ngợi lẩm cẩm, anh lại nhớ ra những chi tiết riêng tư và viết lại vào một cuốn sổ tay, thi thoảng có post một vài đoạn lên Facebook. Nhiều bạn vào đọc và thích, trong số đó có các bạn ở Saigon Books và đề nghị anh xuất bản.

“Khi nhận được đề nghị xuất bản, tôi từ chối vì có thể nó sẽ đụng chạm đến người này người kia, và vì nó là những điều chỉ có thể giữ lại trong gia đình.

Cuối cùng, trước sự thuyết phục của Saigon Books, đồng thời tôi cũng muốn xem đây là cách để có thể khép lại một cách toàn diện 50 năm cuộc đời tôi, để có thể sống một đoạn đời khác.

Chính vì lẽ đó nên cuốn sách đã được ra đời. Dĩ nhiên có sự biên tập, được sắp xếp và viết thêm ngoài những dòng ghi chép viết tay trong sổ” – nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ.

Ba nàng thơ trong âm nhạc của Quốc Bảo

Một điểm thu hút sự quan tâm lớn của bạn đọc đối với cuốn sách này chính là những “nàng thơ” đứng sau các bài hát của nhạc sĩ Quốc Bảo.

Trong cuốn sách của mình, nhạc sĩ Quốc Bảo đã dành ra một chương với tên gọi “Học trò yêu”, ở đó anh dành những tình cảm và sự quý mến cho 3 người là Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân và Nguyên Hà.

Nhiều ý kiến, câu hỏi đặt ra là tại sao lại chỉ có 3 người này, trong khi danh sách đó phải dài hơn rất nhiều? Nhạc sĩ Quốc Bảo hài hước chia sẻ: “Có gì đâu. Là do tôi bốc thăm đó mà!”.

Theo nhạc sĩ Quốc Bảo, cả Mỹ Tâm, Ngô Thanh Vân và Nguyên Hà đều là những người có tác động sâu sắc đến các giai đoạn khác nhau trong quãng đời làm nhạc của anh. Bằng sự chân tình của mình. Người đầu tiên là Mỹ Tâm với cuộc gặp vào năm 2001.

Theo Quốc Bảo, đây là mối quan hệ khá đặc biệt, khởi đi từ công việc. Khi Mỹ Tâm kết thúc hợp đồng với FAHACO, trở thành ca sĩ tự do cũng là lúc Phương Nam Phim muốn kí hợp đồng tiếp theo độc quyền với Mỹ Tâm. Quốc Bảo được mời làm Producer, Manager và người định hướng chiến lược cho Mỹ Tâm.

“Sau đó, mối quan hệ đó trở thành mối quan hệ cá nhân, Mỹ Tâm trở thành học trò của tôi. Những bước đường, những chuyển biến, sự tiến bộ của Tâm trong thời kì đầu, từ một cô ca sĩ trẻ bỗng bật lên thành ngôi sao.

Mối quan hệ đặc biệt ở điều thứ hai nữa, giữa Tâm và tôi, giữa thầy và trò vẫn giữ được mối quan hệ tốt đẹp cho đến ngày hôm nay, dù Mỹ Tâm có đi đâu, có hát kiểu gì đi nữa”, nhạc sĩ Quốc Bảo cho biết.

Về “nàng thơ” Ngô Thanh Vân, anh kể: “Vào năm 2002 tôi gặp Ngô Thanh Vân, cũng là một nhân tố mà Phương Nam Phim muốn làm việc.

Với danh hiệu Á hậu của tạp chí Thế giới phụ nữ, Ngô Thanh Vân đến gặp tôi. Chỉ như vậy thôi. Nhưng phong cách âm nhạc, mong muốn và kì vọng của Vân là trở thành một nghệ sĩ giải trí đầu tiên của Việt Nam. Điều đó kích thích cảm hứng của tôi rất nhiều.

Thực sự là tôi không ham thích gì với dòng nhạc EDM, những bản remix, những bản nhạc phát trong club nhưng vì Ngô Thanh Vân mà tôi làm. Tôi nghiên cứu rất lâu, rất khổ nhọc để làm những bản nhạc điện tử cho Vân.

Những thành công thì các bạn đã biết. Nó khá là bất ngờ. Dĩ nhiên, sự bất ngờ đó, những thành công đó cũng gây ra những hiệu ứng tiêu cực cho chúng tôi. Bởi vì không ai nghĩ tôi sẽ viết những bản nhạc như vậy cả”.

Người sau cùng là Nguyên Hà (tên thật là Nguyễn Thị Thanh Hà) với cuộc gặp gỡ vào năm 2010, khi Hà vẫn còn là ca sĩ hát cà phê. Quán cà phê khi thì ghi Thanh Hà, lúc Nguyễn Hà.

Và cái tên Nguyên Hà chính là tên chính thức mà nhạc sĩ Quốc Bảo đặt cho cô. Chính từ cuộc gặp gỡ này, đã giúp sự nghiệp âm nhạc của Nguyên Hà được nhiều người biết đến nhiều hơn.

Nhạc sĩ Quốc Bảo chia sẻ: “Hai đĩa liên tục ra trong vòng từ 2011-2014 là Địa đàng 1, Địa đàng 2 cộng với những bài nhạc lẻ tôi viết cho nhạc phim, đã chứng tỏ một điều Nguyên Hà là một nàng thơ, là người gây cảm hứng cho tôi rất lớn trong một giai đoạn dài”.

Qua cuốn Hồi ký lần này, những ai yêu mến, quan tâm đến nhạc sĩ Quốc Bảo hay từng đôi lần hát theo các ca khúc trữ tình của anh, sẽ có cơ hội được hiểu thêm về những công việc mà nhạc sĩ Quốc Bảo đã và đang làm, qua các bài viết “Làm nhạc và làm báo”, “Ảnh”, “Sáng tạo”, “Tôi dạy học như thế nào”, “Học trò yêu”…

Dù trải qua nhiều công việc khác nhau: dạy học, chụp ảnh, viết báo, kẻ nhạc, sáng tác, viết văn,… nhưng hình ảnh đọng lại trong tâm trí nhiều người vẫn là một Quốc Bảo nhạc sĩ.

Đương nhiên, để có được một danh xưng lưu lại trong lòng công chúng, không phải là một điều dễ dàng. Đó là một quá trình sáng tạo miệt mài và nghiêm túc, thậm chí phải trả giá nhiều lần.

“Tôi có những quãng đời khuất tối không do tội lỗi xấu xa hay tham vọng điên cuồng mà vì tôi đã được sinh ra và trưởng thành trong một môi trường tất yếu đem lại những vệt mờ xám, những vết thương, những ám ảnh, những kìm nén trong lòng. May mắn lớn ấy là tôi đã sống sót, đã vượt qua nhiều tình huống ngặt nghèo để tiếp tục sống thiện lương.

Ơn ích tôi nhận được hóa ra không chỉ từ những người tốt, những người bạn-ra-bạn, mà còn từ những mưu hại độc ác, từ sự bội phản…”- nhạc sĩ Quốc Bảo bộc bạch.

H.Chương