Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Đại hội nghiêm túc nhưng... tiếc nuối

Khép lại Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ IX, phóng viên NTNN đã có cuộc trao đổi với - Phó Chủ tịch Hội.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều: Đại hội nghiêm túc nhưng... tiếc nuối

Thưa ông, BCH của Hội chỉ là 6 người thay vì 15 người như kế hoạch ban đầu. Với số người ít như vậy hoạt động của Hội có gặp khó khăn?

- Kết quả này cho thấy đại hội làm việc rất nghiêm túc, các đại biểu đã lựa chọn rất kỹ lưỡng. Kỹ lưỡng đến mức mà không tính đến vùng miền, giới tính, sắc tộc. 

Bởi vì điều này trong BCH không chỉ chọn những người uy tín về nghề nghiệp, có khả năng quản lý, tập hợp mà còn phải tạo ra một BCH nằm trải dài khắp mọi miền đất nước với số hội viên rất đông. Chính điều đó là thiệt thòi cho BCH.

Nha tho Nguyen Quang Thieu: Dai hoi nghiem tuc nhung... tiec nuoi
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều

Sau đại hội, nhiều hội viên cũng cảm thấy thiệt thòi, đáng lẽ họ phải có cách thức khác để đạt được điều đó. Ví dụ như TP.HCM, chúng ta đã không chọn được đại biểu nào vào BCH. 

Sắp tới đây, chúng tôi sẽ tính tới phương án chọn bổ sung một, hai ủy viên BCH theo những quy định, điều lệ cho phép, cũng như việc 2 nhiệm kỳ không có đại diện của các nhà văn dân tộc, không có nữ nhà văn. 

Cá nhân tôi, sau khi việc bầu cử công bố kết quả và quyết định không bầu nữa, tôi cảm thấy buồn và tiếc nuối. Việc bầu cử nghiêm túc, chính xác nhưng tiếc nuối!

Có một số ý kiến cho rằng đại hội dành quá nhiều thời gian cho việc bầu nhân sự, trong khi đó những vấn đề bản thảo mang tính học thuật nhằm nâng cao chất lượng các tác phẩm, khuyến khích, thúc đẩy sức sáng tạo của nhà văn lại không nhiều?

- Chúng ta chỉ có 2,5 ngày tổ chức đại hội. Cũng như bất cứ đại hội nào, mục tiêu chính của chúng ta là lựa chọn, bầu ra ban lãnh đạo mới. Những vấn đề văn học nếu đưa ra bàn ở đây thì thực chất cũng ít được trao đổi, lắng nghe.

Nhưng sau đây, Ban chấp hành sẽ triển khai điều này bằng nhiều hội thảo có chiều sâu sắc, cập nhật những thách thức của đời sống văn học, của đất nước đang phải đối mặt. Có như vậy các vấn đề sẽ được phân tích sâu sắc, kỹ lưỡng và hiệu quả hơn.

Theo ông việc có ít người trẻ tham gia Hội là do các bạn trẻ chưa đạt được nhiều thành tựu trong văn chương, do tiêu chí xét tuyển hội viên của Hội quá khắt khe hay do Hội không tạo đủ sức hấp dẫn với họ?

- Chúng tôi hoàn toàn tôn trọng quyết định của đại hội. Đại hội luôn hướng tới việc trẻ hóa đội ngũ. Ngay trong BCH khi dự kiến về nhân sự của BCH khóa mới đã cho hiện rõ mong muốn 30% từ 60 tuổi trở lên, còn lại là từ 60 tuổi trở xuống.

Điều này đã được thông qua bởi chính đại hội các khu vực và được chính các đại biểu tham dự Đại hội Hội Nhà văn Việt Nam lần IX thông qua. Nhưng khi vào đại hội, điều đó đã không xảy ra. Điều này có thể phụ thuộc vào kỹ thuật của cuộc bầu cử mà không phải là tinh thần của đại hội.

Theo thông báo của Ban công tác hội viên của Ban tổ chức thì số lượng hội viên dưới 50 tuổi chiếm chưa tới 10%. Những nhà văn từ 60 tuổi trở lên chiếm từ 78-79%.

Xin cảm ơn ông!

Theo danviet

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ