Người Khơ Mú trình diễn âm nhạc tại Hà Nội

GD&TĐ - 19 nghệ nhân người Khơ Mú đến từ hai tỉnh Nghệ An và Điện Biên sẽ trình diễn âm nhạc tại Hà Nội trong hai ngày 23 và 24/11.

Các nghệ nhân người Khơ Mú ở Nghệ An làm sáo mũi. Ảnh: BTC.
Các nghệ nhân người Khơ Mú ở Nghệ An làm sáo mũi. Ảnh: BTC.

Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ tổ chức chương trình “Âm nhạc của người Khơ Mú ở Nghệ An và Điện Biên”.

Theo ban tổ chức, dịp này, các nghệ nhân người Khơ Mú đến từ hai tỉnh: Nghệ An và Điện Biên sẽ giới thiệu đến công chúng các hoạt động trình diễn văn nghệ dân gian và chế tác nhạc cụ.

Đó là cách chế tác nhạc cụ truyền thống như các loại sáo, đàn trống, đàn môi, ống gõ... hay hướng dẫn du khách cách thực hành lắp ghép sáo bốn lỗ, thổi khèn lá.

Không chỉ thế, du khách còn được tham gia trò chơi như: Ghép thông tin với hình ảnh; các hình thức đố vui, trò chơi sử dụng thính giác, xúc giác để nhận biết âm thanh và nhạc cụ tạo ra âm thanh đó;

Các nghệ nhân người Khơ Mú ở Điện Biên trình diễn điệu múa boòng bụ. Ảnh: BTC.
 Các nghệ nhân người Khơ Mú ở Điện Biên trình diễn điệu múa boòng bụ. Ảnh: BTC.

Về thực hành diễn xướng, dịp này, các nghệ nhân người Khơ Mú đến từ tỉnh Nghệ An sẽ trình diễn với làn điệu hát tơm.

Các nghệ nhân người Khơ Mú đến từ tỉnh Điện Biên thì trình diễn các điệu múa dân gian như: Thằm đao đao, múa sạp, múa boòng bụ (dỗ ống), múa lắc eo tự biên...

Ngoài ra, các nghệ nhân còn trực tiếp giao lưu khi hướng dẫn du khách các điệu múa trống chiêng, múa sạp...

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, Bảo tàng Dân tộc học sẽ tổ chức tọa đàm về Người Khơ Mú ở Lào, Thái Lan, Mỹ và Việt Nam” do TS. Frank Porschan thuyết trình.

Theo PGS. TS.  Bùi Nhật Quang - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam, đây là dịp Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam giới thiệu đến công chúng một loại hình văn hóa dân gian độc đáo.

Thông qua đó, chương trình góp phần giáo dục di sản văn hóa phi vật thể, tăng cường sự hiểu biết về văn hóa dân tộc nói chung và âm nhạc dân gian của người Khơ Mú nói riêng.

Hoạt động này góp phần quan trọng trong việc bảo tồn, duy trì và phát huy những giá trị văn hóa của cha ông trong bối cảnh hội nhập.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ