Nghệ sĩ trẻ: Tỏa sáng trong cuộc thi, “lặn ngụp” trong showbiz

Các chương trình truyền hình thực tế nở rộ theo cấp số cộng, chỉ cần bật ti vi lên vào mỗi tối là thấy rất nhiều cuộc thi ca hát. Tuy nhiên không phải mọi nghệ sỹ chiến thắng khi rời cuộc chơi đều trở thành ngôi sao.

Thí sinh Vietnam Idol 2014. Ảnh minh họa
Thí sinh Vietnam Idol 2014. Ảnh minh họa

Khi tàn cuộc chơi - những gương mặt ấy phần trụ lại thì - nhanh chóng "ngụp lặn" trong showbiz thì nhiều. Chật vật tìm hướng đi và có nhiều kẻ còn bỏ cuộc hoặc lại bắt đầu chinh chiến tại một cuộc thi mới chưa biết có còn tỏa sáng nữa hay không. Ngay cả đến một số quán quân, á quân cũng “im thin thít, lặn mất tăm” trong thị trường âm nhạc ồn ào hiện nay.

Điểm sơ vài cuộc thi ca hát như “Vietnam Idol”, “Nhân tố bí ẩn”, “Giọng hát Việt”… ngay khi ra mắt khán giả sẽ không khó tìm ra những gương mặt “gây bão”. 

Có thể họ là những mĩ nam, mĩ nữ hoặc nổi bật với một vài ca khúc “hit”, những màn trình diễn ấn tượng, thu hút sự chú ý của truyền thông, khán giả.

Ở “Vietnam Idol” đã từng có những gương mặt như Đăng Khoa, Duyên Anh, Đinh Ứng Phi Trường, Anh Quân, Minh Thùy, Thanh Duy… gây ấn tượng mạnh và có một lượng fans hùng hậu trong suốt quá trình thi. 

Họ sớm được tung hô rằng sẽ trở thành sao này, sao nọ sau chương trình. Nhưng hiện mấy ai thấy họ xuất hiện trên các sân khấu âm nhạc lớn.

Đặc biệt phải kể đến hai sân chơi mới hàng đầu hiện nay đó là “Nhân tố bí ẩn” và “Giọng hát việt”, đây là nơi phát hiện ra rất nhiều “tài năng”, “hiện tượng” và “ngôi sao”. 

Những mĩ từ được tung ra từ ban giám khảo, giám khảo cũng không ngại những lời hứa hẹn giúp đỡ để những nghệ sĩ trẻ này tỏa sáng và rộng đường vào showbiz. 

Nhưng nếu theo dõi đời sống âm nhạc trong nước suốt thời gian qua, đặc biệt nếu có để ý sẽ đếm không kể hết những tài năng đó nhanh chóng “rụng” một cách hàng loạt khi tự bơi mình trong showbiz. Ngay cả quán quân Giọng hát Việt 2013 - Vũ Thảo My - giờ cũng chẳng thấy mấy khi xuất hiện...

Thực tế mà nói không phải ai tỏa sáng trong một cuộc thi truyền hình thì sau đó cũng thành công trong showbiz. Tất nhiên vẫn luôn có những ngôi sao như Uyên Linh, Văn Mai Hương, Trung Quân Idol, Hoàng Tôn, Vũ Cát Tường, Trúc Nhân… 

Nhưng những nghệ sỹ ấy thành công "có lý do của họ" - Uyên Linh, Văn Mai Hương đều có ekip lớn hỗ trợ rất chuyên nghiệp, Trung Quân hay Trúc Nhân may mắn kết hợp được với những nhạc sĩ tạo ra những bản “hit” giúp mình thăng hạng. 

Vũ Cát Tường, Hoàng Tôn có khả năng sáng tác và tự sản xuất nhạc mà không phải phụ thuộc vào bất cứ ai, những sáng tác của họ cũng nhanh chóng được yêu thích trên cộng đồng các trang nghe nhạc trực tuyến.

Trở lại với rất nhiều gương mặt bỗng dưng “lặn ngụp” sau những hào quang sáng như đom đóm mà sớm bị lầm tưởng như một ngôi sao nào đó. 

Tất cả cái khó khăn họ gặp phải sau khi rời cuộc chơi là ê kip sản xuất nhạc hỗ trợ, thiếu người định hướng phong cách chuyên môn và cái cơ bản nhất là ca khúc để đi show.

Ca sĩ trẻ, á quân “Vietnam Idol” mùa thứ 2, Thanh Duy mới đây từng chia sẻ trên sóng truyền hình rằng, rời cuộc chơi - anh hoang mang không biết phải làm gì, không biết phải bắt đầu từ đâu khi không có ai hỗ trợ, định hướng. 

Cứ lao vào chạy show khi chưa có một sản phẩm nào gắn với tên tuổi, kết cục có một thời gian anh phải bỏ cuộc để tìm đến với những công việc khác nhằm lấy ngắn nuôi dài.

Khi còn ở trong một cuộc chơi, nghệ sỹ còn “hot” thì sẽ là tên tuổi được nhà sản xuất “ưu ái” khai thác triệt để. Họ sẵn sàng bỏ chi phí hỗ trợ khiến nhiều nghệ sĩ trẻ tưởng mình được ưu ái lớn nhưng thực ra cũng đó là mục đích lợi nhuận cho chương trình họ tham gia mà thôi. 

Rời cuộc chơi họ cũng chẳng có trách nhiệm gì phải nâng đỡ hay hỗ trợ, bởi sau đó họ phải tìm kiếm những gương mặt mới. Còn với ban giám khảo - những lời hứa hẹn, những lời tung hô cũng chỉ giúp chương trình thêm thu hút, còn sau đó, các giám khảo - cũng là nghệ sỹ còn mải miết chạy sô lo lắng cho sự nghiệp của chính mình chứ chưa nói gì tới lo cho người khác.

Các nghệ sỹ trẻ khi rời cuộc chơi phải tự loay hoay tìm đường đi, ai may mắn và nỗ lực hết sức thì mới hòng mong trở thành "sao". Sân chơi âm nhạc trên truyền hình khiến nghệ sỹ trẻ dễ tỏa sáng nếu có chút tài năng và sự độc đáo, nhưng sự tỏa sáng đó có dài lâu lại là một vấn đề khác. Không có thành công nào tới dễ dàng và các nghệ sỹ trẻ phải thực tế trên con đường mình đã chọn.

Theo dantri.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ông Trần Quí Thanh lãnh 8 năm tù.

Ông Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù

GD&TĐ - Sáng 25/4, TAND TPHCM tuyên phạt 8 năm tù đối với bị cáo Trần Quí Thanh (Chủ tịch Tân Hiệp Phát) về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản".
Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.