Mùa xuân phương Bắc theo chân hoa đào vào Tây Nguyên

Mùa xuân phương Bắc theo chân hoa đào vào Tây Nguyên

Tại đảo nổi Gia Nghĩa (TP Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông), đây là năm thứ hai liên tiếp xuất hiện những gian hàng bán đào Tết. Những cây đào được bọc kín bằng bao ni lông chờ khách mua mới bung nụ.

Theo các tiểu thương, tất cả đều là đào từ miền Bắc được vận chuyển vào đây để bán, giá mỗi gốc đào từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng, tùy thế đào và màu sắc của hoa.

Anh Nguyễn Đức Thương (quê Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã vận chuyển hơn 200 cây đào đến đảo nổi để bán cho người dân trưng bày tết. Anh Thương cho hay, những năm gần đây, hoa đào miền Bắc cũng được bà con Tây Nguyên ưa chuộng. Vào dịp tết năm ngoái, anh Thương cũng mang đến Gia Nghĩa số lượng cây đào như năm nay và đã bán gần hết.

Theo anh Thương, anh đưa hoa đến chiều muộn ngày 21 âm lịch, nhưng đến hết ngày 25 âm lịch đã bán gần hết số cây. Anh Thương hy vọng, trước ngày 28 Tết sẽ bán hết để kịp lên xe về quê đón giao thừa.

“Thời tiết ngoài Bắc không thuận lợi do ấm hơn mọi năm khiến đào bung nở nhiều. Gia đình phải chọn các cây còn nhiều nụ, bọc bao ni lông rồi vận chuyển vào đây bán. Tết năm nay, số lượng người mua hoa đào không giảm vì giá của một gốc đào vận chuyển vào đây vẫn rẻ hơn gốc mai. Nhiều bà con là người miền Bắc vào đây lập nghiệp ở các huyện cũng đến đây mua. Tôi đã chuyển về xã Quảng Sơn (Đắk Glong) trên 30 cây cho khách đặt hàng”, anh Thương phấn khởi cho biết thêm.

Mùa xuân phương Bắc theo chân hoa đào vào Tây Nguyên - 2

Năm nay thời tiết không thuận lợi nên đào bung nở nhiều

Năm thứ hai liên tiếp, anh Hồ Văn Quyền cũng vận chuyển hàng trăm gốc đào từ Hải Dương vào phân phối cho các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Ngoài 200 gốc đào mang xuống tận Tiền Giang, anh Quyền giữ lại 400 gốc bán tại Đắk Nông.

Anh nông dân quê Hải Dương cho biết, năm ngoái anh bán hết 200 gốc đào trước ngày 28 Tết nên năm nay dốc vốn, vận chuyển 400 gốc vào Đắk Nông. Tất cả đều là đào của gia đình trồng, trong đó giá trị nhất là đào ghép từ thân đào rừng, giá từ 10 triệu đồng trở xuống. Phần lớn những gốc đào này đã được các doanh nghiệp tại Gia Nghĩa đặt mua.

Mùa xuân phương Bắc theo chân hoa đào vào Tây Nguyên - 3

Hàng trăm gốc đào Bắc được "đóng gói", bọc nguyên ni lông để đề phòng thời tiết nắng nóng. Anh Quyền hy vọng, đào sẽ được bán hết trước ngày 28 Tết

“Vì đường xa nên đào phải tuyển chọn kỹ, nhiều nụ, ít hoa. Sau đó sẽ được bó lại, bọc bao ni lông bên ngoài và đặc biệt là không được tưới nước để hãm cho hoa nở đúng ngày Tết. Năm nay kinh tế có phần eo hẹp, người dân chủ yếu vẫn đi ngắm và tham khảo giá, nhưng anh em ở đây đều hy vọng sẽ bán hết hàng để kịp về quê đón Tết”, anh Quyền lạc quan.

Tại chợ hoa TP. Buôn Ma Thuật (tỉnh Đắk Lắk) hàng trăm gốc đào Bắc cũng khoe sắc chờ người mua trưng Tết. So với hoa mai, hoa đào vẫn kén người mua do khí hậu Tây Nguyên nắng ấm hơn các tỉnh phía Bắc, khiến hoa đào nhanh tàn hơn hoa mai.

Mùa xuân phương Bắc theo chân hoa đào vào Tây Nguyên - 4
Mùa xuân phương Bắc theo chân hoa đào vào Tây Nguyên - 5
Những gốc đào lớn, đào thế có giá gần chục triệu đồng

Chị Chu Thị Thương cũng vận chuyển hơn 200 gốc đào từ Ninh Bình vào chợ hoa Đắk Lắk. Phần lớn đều là đào liền thân nên giá thành chỉ dao động từ vài trăm nghìn đến dưới 2 triệu đồng. Giá đào năm nay tăng nhẹ so với năm ngoái do thời tiết phái Bắc không thuận lợi, nhiều vườn đào không có đào bán Tết. Tuy nhiên, mức giá cũng khá đa dạng tùy vào kích thước và dáng thế cây mà giá đào Bắc bán ra vài trăm nghìn đồng lên đến cả chục triệu đồng mỗi cây. 

Mùa xuân phương Bắc theo chân hoa đào vào Tây Nguyên - 6

Người dân chủ yếu vẫn đi ngắm và tham khảo giá chứ chưa mua nhiều

“Đào mang vào đây, gặp nắng nóng, nếu không biết cách hãm lại, hoa đào bung nụ sớm trước thời điểm Tết Nguyên đán. Đây là năm đầu tiên chúng tôi mang hoa tới đây bán nên chưa biết cách chăm sóc, nhiều gốc đã nở rộ”, chị Thương cho hay.

Mùa xuân phương Bắc theo chân hoa đào vào Tây Nguyên - 7

Những gốc đào Bắc nở rực rỡ trên Tây Nguyên.

Theo dantri

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ