Mong chờ ca khúc hay viết cho thiếu nhi

GD&TĐ - Rất nhiều giải thưởng sáng tác âm nhạc dành cho người lớn xuất hiện thường niên và được cộng đồng hào hứng đón nhận. Tuy nhiên, khi đi tìm những ca khúc âm nhạc viết cho thiếu nhi được giải những năm gần đây thì hầu như không có.

Thiếu nhi mong chờ được hát các ca khúc mới
Thiếu nhi mong chờ được hát các ca khúc mới

Thực trạng này khiến cho những người quan tâm tới lĩnh vực này không khỏi lo ngại, trăn trở.

Thiếu vắng ca khúc mới

Theo nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, thậm chí âm nhạc thiếu nhi còn bị người lớn hóa đi, khi các chương trình mang danh là dành cho thiếu nhi mà các em toàn hát bài người lớn. Hiện cũng có một số bài hát thiếu nhi mới sáng tác có chất lượng, nhưng rất khó giới thiệu, quảng bá, vì nhiều nhà sản xuất không quan tâm.

Đã nhiều thập niên trôi qua, các ca khúc thiếu nhi vẫn quanh đi quẩn lại ở một vài bài hát quen thuộc như: Em đưa cơm cho mẹ đi cày, Em là hoa hồng nhỏ, Em đi giữa biển vàng, Bài ca đi học, Hạt gạo làng ta… 

Mặc dù đôi khi không còn hợp hoàn cảnh nữa. Trên thực tế nhiều chương trình dành tặng cho khán giả nhỏ tuổi nhưng lại lạm dụng quá nhiều chiêu trò, nặng về mức độ giải trí, ít có giá trị bồi dưỡng đời sống tinh thần cho các em.

Nhiều nhạc sĩ cho rằng, hiện nay âm nhạc thiếu nhi không những thiếu mà còn bị làm cho lệch lạc đi, chạy theo nhạc nước ngoài, bắt chước nước ngoài. 

Các em thích hát nhạc nước ngoài hơn nhạc Việt Nam, thích hát nhạc người lớn hơn nhạc thiếu nhi. Với nhạc sĩ Lê Vinh Phúc thì hiện nay có ít chương trình âm nhạc hàng ngày dành cho thiếu nhi, nếu có thì phát vào những giờ mà trẻ em không xem được hoặc không có chất lượng cao.

Gần gũi để hiểu thiếu nhi hơn

Một trong những nguyên nhân khiến cho các ca khúc thiếu nhi mới vắng bóng là bởi: Nhạc thiếu nhi không phải loại hình dễ tạo danh tiếng trên thị trường, lợi nhuận không cao và cũng không dễ tìm thấy các giọng hát và nhà tổ chức cùng phối hợp để tạo thành công. 

Để có thể mang lại nhiều ca khúc hay mới cho các em, Hội Nhạc sĩ đã thấy cần phải tạo ra sự gắn kết nhiều hơn nữa giữa đội ngũ các nhạc sĩ chuyên sáng tác ca khúc cho thiếu nhi. 

Bên cạnh đó cũng cần phải tạo cơ hội cho nhạc sĩ tiếp cận nhiều hơn với đối tượng mà mình hướng tới. Vì vậy Hội Âm nhạc TPHCM đã thành lập Ban Thiếu nhi chuyên chăm lo và sáng tác các khúc viết cho các em thiếu nhi. 

Cuối tháng 7, Hội Âm nhạc TPHCM đã có chuyến giao lưu tặng quà cho các em thiếu nhi ở Long An và Cần Thơ. Trong chuyến công tác này, các nhạc sĩ đã giao lưu và tìm hiểu về đời sống tâm lý của các em để tìm cảm hứng sáng tác những ca khúc mới phù hợp với trẻ em hôm nay hơn.

Bày tỏ sự trăn trở của mình về điều này, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: Cần phải đưa âm nhạc vào trong các nhà trường để dạy một cách bài bản cho các em. 

Với mong muốn phát triển hơn nữa nền âm nhạc thiếu nhi nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần có thêm nhiều kênh truyền hình, phát thanh… phát những chương trình âm nhạc thiếu nhi có chất lượng dành cho các em.

Việc sáng tác các ca khúc mới cho thiếu nhi trở thành niềm mong mỏi chung của xã hội. Tuy nhiên để các ca khúc mới đến gần với các em hơn cũng cần có cơ chế đặc thù đối với các nhạc sĩ. 

Đồng thời để đưa những ca khúc này bay cao, bay xa cũng cần sự định hướng trong công tác quản lý và sản xuất các chương trình ca nhạc hiện hành.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ